svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เลือกตั้ง66" ผ่าชะตากรรม "บิ๊กเนม" แขวนบนเส้นด้าย ก่อนท้าชิงเก้าอี้"ส.ส."

01 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอยหลังสู่"เลือกตั้ง66" บรรดาว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเตรียมตัวคึกคัก แต่มีกลุ่มนักการเมืองจำนวนหนึ่ง ในระดับ"บิ๊กเนม" ที่อนาคตการเมืองยังแขวนอยู่บนเส้นด้าย ถือเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อการลงสนามเลือกตั้งครั้งนี้

เหลือเวลาเพียง 3 เดือน สถานการณ์ทางการเมืองไทยจะปรับเข้าสู่โหมด"เลือกตั้ง66"  บรรดานักเลือกตั้งแยกย้ายเข้าสังกัด หาทางเลือกที่ตัวเองคิดว่าได้เปรียบสามารถเอาชนะ"เลือกตั้ง"เข้าสู่สภา 

 

ถนนการเมืองสายนี้ นอกจาก ต้องเผชิญความท้าทายกับกฎกติกาเลือกตั้งใหม่ ด้วยสูตรหาร 100 แตกต่างจากการเลือกตั้งปี 62 ที่ยังคิดคะแนนส.ส.พึงมี พรรคเล็กพรรคน้อยมีโอกาสได้เป็นผู้แทนเสียงตกน้ำเข้าสภา

 

แต่สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า กล่าวกันตามประสาคนการเมือง ผู้สมัครต้องเจ๋งจริง มีกระสุนเสบียงกรังพอตัว มีฐานคะแนนนิยมที่แข็งแกร่ง จึงจะมีโอกาสมากที่สุด   

กฎกติกาใหม่ ที่กำหนดให้ผู้เล่น อย่างบรรดานักเลือกตั้งยากแล้ว แต่กลับยังมีสิ่งที่ยากยิ่งกว่า โดยเฉพาะบรรดานักการเมืองมืออาชีพ นักการเมืองเก๋าเกม ที่กำลังเผชิญสถานการณ์อันหนักหน่วงอยู่ขณะนี้ นั่นคือ "กลุ่มนักการเมืองที่กำลังติดอยู่ในกระบวนการพิจารณาคดีความ" 

 

รอบปีที่ผ่านมา บรรดา"บิ๊กเนม"ต่างก็เฝ้ารอลุ้นคดี ยิ่งมีซุ่มเสียง "พล.ต.อ.วัชรพล  ประสานราชกิจ" ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) เปิดเผยจะมีการชี้มูลความผิดในคดีทุจริต ซึ่งมีนักการเมืองระดับชาติ รวมถึงส.ส.ซึ่งตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา หลายคดีจะต้องเสร็จสิ้นในช่วงปลายปี 2565 

 

ความลุ้นระทึกแรก สำหรับนักการเมืองเบอร์ใหญ่ อาจโล่งอกไปเปราะหนึ่ง เมื่อมีข่าวที่หลุดรอดออกมาว่า มีคดีสำคัญที่นักการเมืองระดับชาติ และถือเป็นบุคคลสำคัญในการสนับสนุนพรรคการเมืองลงสู้ศึกเลือกตั้งหลุดบ่วงกรรมแห่งคดี

 

\"เลือกตั้ง66\" ผ่าชะตากรรม \"บิ๊กเนม\" แขวนบนเส้นด้าย ก่อนท้าชิงเก้าอี้\"ส.ส.\"

 

ไม่ว่าเป็นคดีทุจริตจำนำข้าวรอบสอง ที่มีสองอดีตนายกฯ"ทักษิณ ชินวัตร"  "ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร" และ "เยาวภา  วงศ์สวัสดิ์" โดยป.ป.ช.มีมติยกคำร้อง เช่นเดียวกับ คดีทุจริตมันสำปะหลังจีทูจี ที่มีชื่อ "ไตรรงค์  สุวรรณคิรี" ที่ปรึกษานายกฯ (พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา) "พีระพันธ์ุ  สาลีรัฐวิภาค" หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ  ซึ่งตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์  ป.ป.ช.ยกคำร้องเช่นเดียวกัน 

 

กลุ่มนักการเมืองเหล่านี้ จึงอยู่ในสภาพไม่ต้องระวังหลังเดินหน้าทำ"ศึกเลือกตั้ง 66"  แต่ทว่า ก็ยังมีนักการเมืองอีกจำนวนไม่น้อยที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา โดยที่ "ป.ป.ช."กำลังทยอยชี้มูลเร็วๆ นี้ เช่นกลุ่มส.ส.ที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาครอบครองที่ดินรัฐโดยมิชอบ ซึ่งมีส.ส.จากหลายพรรคด้วยกัน 

 

อีกกลุ่มหนึ่ง ที่รู้ตัวแล้วจากการชี้มูลความผิดจนสำนวนเดินทางไปถึงศาลสั่งให้"หยุดปฏิบัติหน้าที่"  ถือว่าเป็นกลุ่มที่ชวนระทึกกว่าใครเพื่อน เพราะนอกจากรอลุ้นการตัดสินของศาลจะออกหัวหรือก้อย ผลจากคำสั่ง"หยุดปฏิบัติหน้าที่" ทำให้ขยับตัวลำบากต้องห่วงหน้าพะวงหลัง ไม่แน่ชัดว่าตนเองจะลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ได้หรือไม่ เปิดช่องสร้างโอกาสให้ฝ่ายตรงข้ามทิ่มแทงทำลายความน่าเชื่อถือในตัวผู้สมัคร

 

วิรัช  รัตนเศรษฐ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ถูกคำสั่งศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ดังปรากฎ กรณีนักการเมืองที่ถูก"ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ในขณะนี้ เริ่มตั้งแต่ พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ "วิรัช รัตนเศรษฐ" สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหาร พรรคพลังประชารัฐ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมา 5 สมัย อดีตประธานกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลของชวน หลีกภัย ในคดีทุจริตโครงการสร้างสนามฟุตซอล ซึ่งคดีนี้ไม่ใช่"บิ๊กเนม"แห่งโคราชรายเดียว ยังพ่วงไปถึง "ทัศนียา รัตนเศรษฐ" ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และ "ทัศนาพร เกษเมธี"  สังกัด พรรคเศรษฐกิจไทย 

 

"ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์" ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

 

อีกราย  "ธณิกานต์  พรพงษาโรจน์" ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ในคดีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดมาตรฐานจริยธรรมฯ อย่างร้ายแรง จากการเสียบบัตรแทนกัน

 

"อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์" ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย

 

ไม่เพียง "พลังประชารัฐ" ในส่วนของ"พรรคเพื่อไทย" ปรากฎชื่อ "สมหญิง  บัวบุตร" ส.ส.อำนาจเจริญ ถูกศาลฏีกาสั่ง"หยุดปฏิบัติหน้าที่" ในคดีทุจริตสนามฟุตซอลเช่นกัน  ขณะที่ "อนุรักษ์  ตั้งปณิธานนท์" ศาลฎีกา"สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่"ภายหลังรับคำร้องปมเรียกรับเงิน 5 ล้าน

 

"ภูมิศิษฎ์  คงมี"(ซ้าย )  และ “ฉลอง เทิดวีระพงศ์" (ขวา)
 

"พรรคภูมิใจไทย" ที่อุดมด้วยพลังดูด ปรากฎ ส.ส.ตัวเต็งเลือกตั้งครั้งหน้าจากพัทลุง อยู่ในอาการลูกผีลูกคน ไม่ว่าเป็น "ภูมิศิษฎ์  คงมี" และ "ฉลอง เทิดวีระพงศ์"  ศาลฏีกาสั่ง"หยุดปฏิบัติหน้าที่"ใน"คดีเสียบบัตรแทนกัน"เช่นเดียวกับ "ธณิกานต์" ส.ส.พลังประชารัฐ กทม. หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.นำร่องข้างต้นแล้ว 

 

 "พรรคภูมิใจไทย" ยังต้องติดตามชะตากรรมการเมืองของ "กนกวรรณ เครือวัลย์"  รมช.ศึกษาฯ "หยุดปฏิบัติหน้าที่" หลัง ป.ป.ช.ยื่นคำร้องคดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง รุกที่ป่าเขาใหญ่รอกำหนดนัดวันขึ้นเขียงพิพากษาจะหมู่หรือจ่า 

 

มิพักกล่าวถึงบรรดานักการเมือง ที่สวมบทนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ล้วนได้รับบทลงโทษความผิด ชนิดที่ระหว่างนี้ยังไม่มีโอกาสกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ต้องเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้สนับสนุนอยู่ห่างๆ อย่างเช่น คดีกบฎ กปปส. ศาลพิพากษาให้ตัดสิทธิทางการเมือง โดยเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง กำหนดคนละ 5 ปี  ชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ปชป. อิสระ สมชัย อดีตส.ส.ปชป. ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ  ทยา ทีปสุวรรณ  อดีต แกนนำ กปปส. ภรรยานายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  

 

สิระ เจนราคะ  อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี

 

เลวร้ายไปกว่านั้น ในกรณีความผิดถูกศาลสั่งตัดสิทธิการเมือง ไม่ว่าเป็น "สิระ เจนราคะ" อดีตส.ส.พลังประชารัฐ โดนโทษคดีอาญาจำคุก 1-10 ปี และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปี  จากคดีแจ้งข้อหาแจ้งข้อความอันเป็นเท็จลงสมัครเลือกตั้ง อีกรายของ พปชร."ปารีณา ไกรคุปต์" โดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต จากคดีความผิดมาตรฐานจริยธรรม จากการรุกป่าโดยมิชอบ  

 

เมื่อมองย้อนกลับไปถึงกลุ่มนักการเมืองที่กำลังอยู่บนเส้นด้ายรอการพิจารณาตัดสินคดีความ จึงตกอยู่ในอาการลุ้นระทึก แค่ด่านการนัดพิพากษาไม่แน่นอนว่าจะทันการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นหรือไม่

 

นี่ ยังไม่ต้องกล่าวถึงผลการตัดสิน หากเป็นความผิด บทลงโทษนั้นรุนแรงนัก ชนิดดับอนาคตทางการเมือง ดังตัวอย่างที่มีให้เห็นข้างต้น 

 

logoline