svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคกล้า"ขอส.ส.อย่าเล่นเกมทำสภาล่มแค่หวังเปลี่ยนสูตรเลือกตั้ง

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พงศ์พล"แนะไปคุยกันให้จบก่อน อย่าเล่นเกมทำสภาล่มยื้อเวลาเปลี่ยนระบบเลือกตั้ง ทำรัฐเสียหายวันละ 4 ล้านกว่าบาท 

5 สิงหาคม 2564 นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ คณะทำงานด้านการเมือง พรรคกล้า กล่าวว่า ส่วนตัวขอตั้งคำถามถึงกรณีสภาล่ม จนอาจทำให้การพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ทันกำหนดเวลา ซึ่ง ตลอด 5 เดือน พรรคต่อสู้กับความไร้วินัยในการทำงานของ ส.ส. ที่ทำให้สภาล่มต่อเนื่อง โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ส.ค. สภาล่มอีกครั้ง และบางพรรคออกมายอมรับตรงๆ ว่า จงใจไม่กดบัตรเข้าแสดงตน ต้องการยื้อร่างแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้พิจารณาไม่เสร็จภายในวันที่ 15 ส.ค. เพื่อกลับไปใช้กติกาหาร 100 ที่ตนได้เปรียบ 

ทั้งนี้ ตลอด 3 ปีกว่าๆ สภาล่ม  20 ครั้ง มูลค่าความเสียหายเฉียด 83.6 ล้านบาท แทคติคทำสภาล่มมีความเสียหายครั้งละ 4 ล้านกว่าบาท ล่าสุด ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. ทั้งสิ้น 12 มาตรา ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงการคุ้มครองทางกฏหมายเร็วขึ้น เพิ่มโทษทางวินัยกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ดึงเรื่องล่าช้า เพิ่มช่องทางติดต่อหน่วยงานทางดิจิทัลได้ตรง นี่คือกฎหมายปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม แต่ก็ต้องหยุดแค่มาตรา 8 เพราะองค์ประชุมในสภาไม่ครบ 

 

"ค่าเสียหายจากเหตุสภาล่ม รองนายกฯ ด้านกฎหมาย บอกว่า เรียกร้องเอาคืนอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีบทบัญญัติ หัวหน้าพรรคแกนนำฝ่ายค้านก็ขยันใช้วิธีทำสภาล่ม ประธานสภาฯ ก็บอกสภาล่มบังคับไม่ได้ ส.ส.มีเอกสิทธิส่วนตน ผมแปลกใจทำไม นักการเมืองรุ่นใหญ่เค้ามองเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งที่เปลืองเงินหลวง เปลืองเวลาที่กฎหมายดีๆ อื่นๆ จะได้รับการพิจารณา" นายพงศ์พล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตนและคณะทำงานพรรคกล้า เคยรวบรวมรายชื่อประชาชนกว่าหมื่นรายชื่อ ยื่นต่อคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้พิจารณามีมาตรการลงโทษตัดเงินเดือนกับสมาชิก ที่ไม่เข้าแสดงตน จนเป็นเหตุให้สภาล่ม เพราะถือว่าไม่มาทำงาน เช่นเดียวกับมาตรฐานคนทำงานทั่วไป แต่ทางกรรมาธิการกิจการสภาฯ กลับมีหนังสือตอบกลับเชิงว่ามีมาตรการเพียงพอแล้ว

 

"จนสุดท้ายสภาก็ล่มอีก ส.ส.บางส่วนไร้ซึ่งเกียรติ ขาดความรับผิดชอบ ไม่สนผีสนแดด ว่าประชาชนที่เลือกท่านมา จะผิดหวังเพียงใด ที่กลายเป็นคนไม่ทำหน้าที่ ใช้ช่องโหว่กฎหมาย ด้อยค่าประชาธิปไตยตัวเอง ส่วนจะเอาระบบเลือกตั้งแบบไหนก็ให้ตกลงกัน แต่อย่าทำเสียงบหลวง เสียเวลาทำงานแบบนี้" นายพงศ์พล ระบุ 

logoline