svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาล่ม! เหตุองค์ประชุมไม่ครบ-ส.ว.เสนอยุบสภา-หมอระวีหวั่นกม.ลูกจบไม่ทัน

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาป่วน! ส.ว. เสนอยุบสภา หลังองค์ประชุมส่อล่มตลอดทั้งวัน ด้าน"อมรัตน์"โต้ ยุบ ส.ว.ก่อน พร้อมบอกเชิญผู้นำเหล่าทัพร่วมประชุมด้วย ขณะ"หมอระวี" หวั่น กม.ลูก ไม่ทันตามกรอบเวลา หากญัตติตก เพราะสภาล่ม ทำภาพลักษณ์เสื่อมเสีย

 

3 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ... ที่กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแล้วเสร็จ โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม และยังคงมีปัญหาองค์ประชุมต่อเนื่อง ตลอดทั้งวัน โดยในบางมาตราต้องใช้เวลารอสมาชิกมาลงมติกว่า 30 นาที 

 

จนทำให้ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา เสนอต่อที่ประชุม ให้นายชวน ไปบอกนายกรัฐมนตรี ให้ยุบสภา แต่นายชวน กล่าวติดตลก ว่า ยุบสภาไม่ได้ เพราะสร้างมางบประมาณ 20,000 ล้านบาท พร้อมระบุยุบสภา เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ขอให้อดทน เพราะการประชุมร่วมรัฐสภาเป็นเรื่องปกติของระบบประชาธิปไตย 

จากนั้น นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นระบุว่า ก่อนจะยุบสภา ให้ยุบ ส.ว. ก่อน เพราะไม่ได้มาจากระบบการเลือกตั้ง อีกทั้ง ขอให้ประธานรัฐสภา เชิญผู้นำทุกเหล่าทัพมาร่วมเพื่อให้ครบองค์ประชุมด้วย 

 

ทำให้ นายชวนต้องห้ามปรามว่า ให้นางอมรัตน์ ไปเชิญด้วยตัวเอง ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมมีทั้งเสียงปรบมือ เสียงหัวเราะ โดยนายชวน ขอสมาชิกอย่าโต้เถียงกัน ขอให้ทุกคนทำหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ของสภาแห่งนี้

 

ด้าน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า หากองค์ประชุมไม่ครบเช่นนี้ จึงจะขอหารือวิปสามฝ่าย เพื่อพิจารณาในวันที่ 9-10 ส.ค. แต่นายชวน ชี้แจงว่า ทางวุฒิสภาแจ้งว่า ได้นัดประชุมวุฒิสภา วาระพิเศษ ในวันที่ 8-9 ส.ค. ทำให้ไม่สามารถนัดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9 ส.ค.ได้ โดยจะมีการหารือกับวิปสามฝ่ายอีกครั้ง เพื่อตกลงวันประชุม 

จากนั้น นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ได้หารือขอให้ประธานรัฐสภา ประสานไปยังวิปสามฝ่าย ให้สมาชิกที่ประชุมกมธ.ชุดต่างๆ ลงมาร่วมประชุมและลงมติ ขณะเดียวกัน หากปัญหาองค์ประชุม ทำให้กฎหมายลูก ส.ส. จะไม่ทันตามกรอบ 180 วันที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งตนไม่กังวลว่า ญัตตินี้จะตกไป เพราะองค์ประชุมล่ม แต่จะทำให้ภาพลักษณ์สภาเสื่อมเสีย

 

ด้าน นายชวน ระบุว่า ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ก็ทำให้สภาเสื่อม การไปทำอะไรที่ไม่รับใช้สภา แต่ไปรับใช้อย่างอื่น ก็ทำให้สภาเสียหายและสภาเสื่อม ซึ่งตนไม่ต้องการให้เกิดขึ้น โดยนายชวน พยายามขอร้องสมาชิกให้อดทนที่จะรอคอย และขอบคุณสมาชิกที่อยู่นั่งรอองค์ประชุมจนครบ 

 

จากนั้น ในเวลา 17.00 น. ประธานรัฐสภา ได้สั่งปิดประชุมร่วมรัฐสภาหลังยื้อรอสมาชิกกว่า 53 นาที แต่สุดท้ายองค์ประชุมไม่ครบขาดเพียง 7 คน

 

 ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้แจ้งกับที่ประชุมว่า  ตัวเลขผู้ที่มาลงชื่อมี  357 คน ขาดอีก 7 คน ตนเกรงใจสมาชิก ทั้งนี้ในมาตราดังกล่าว ใช้เวลารอองค์ประชุม ตั้งแต่เวลา  16.07 - 17.00 น.  รวม 53 นาที 

 

"ผมขอบคุณสมาชิกที่ให้เวลาไม่มีปัญหา ไม่บ่น และ อดทนร่วมกัน ขอบคุณด้วยความจริงใจเมื่อปรากฎว่าองค์ประชุมไม่ครบ ต้องหยุด และ พรุ่งนี้ผมจะหารือ ประธานวุฒิสภา ว่าจะสามารถจัดวันประชุมรัฐสภาวันที่ 9 สิงหาคมให้ได้หรือไม่ ขอปิดประชุม" นายชวน กล่าว

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ มีข้อหารือของนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. ว่า ตนจำได้ว่าสมัยที่นายชวน เป็นนายกฯ ได้วางหลักเกี่ยวกับความรับผิดชอบไว้ ซึ่งการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม และทำให้องค์ประชุมไม่ครบต้องปิดไป จะเป็นปัญหาเกี่ยวกับจริยธรรมหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการปิดประชุมเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบในการประชุมรัฐสภานั้น ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3  โดยครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 5 กรกฏาคม ระหว่างพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.(ฉบับที่...) พ.ศ...  วาระสอง, ครั้งสอง วันที่ 27 กรกฏาคม ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย วาระสอง และ ครั้งที่สาม วันที่ 3 สิงหาคม ระหว่างพิจารณาร่างพ.ร.บ. กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ...

logoline