svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตูนิเซียลงประชามติรัฐธรรมนูญเพิ่มอำนาจประธานาธิบดี

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวตูนิเซียใช้สิทธิลงประชามติในวันนี้ (25 ก.ค.) เพื่อแสดงความเห็นต่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จะทำให้ประธานาธิบดีเผด็จการกุมอำนาจบริหารไว้เกือบทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว จนถูกมองว่า เป็นการก่อรัฐประหาร

    หน่วยเลือกตั้งเริ่มเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิลงประชามติตั้งแต่ 6.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 12.00 น. ตามเวลาไทย เพื่อตัดสินใจว่าจะสนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะทำให้ตูนิเซียเปลี่ยนแปลงจากระบบกึ่งรัฐสภากึ่งประธานาธิบดี สู่ระบบประธานาธิบดีเต็มตัวหรือไม่

 

   การลงประชามติจัดขึ้นเพียงหนึ่งปีหลังจากประธานาธิบดีคาอิส ไซเอด ปลดรัฐบาลระงับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภา และบริหารประเทศด้วยอำนาจภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ปีที่แล้ว

 

ตูนิเซียลงประชามติรัฐธรรมนูญเพิ่มอำนาจประธานาธิบดี

 

   ประธานาธิบดีไซเอดถูกวิจารณ์จากฝ่ายต่อต้านว่าการกระทำของเขาเทียบเท่ากับการรัฐประหาร และพยายามรวบอำนาจบริหารไว้คนเดียว โดยเป็นการทำลายประชาธิปไตย ที่เบ่งบานขึ้นหลังการปฏิวัติในปี 2554 แต่ไซอิดอ้างว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีความจำเป็นเพื่อควบคุมนักการเมืองที่ทุจริต 

 

  ผู้ที่คัดค้านรัฐธรรมนูญประกาศบอยคอตต์การลงมติแทนที่จะให้ความชอบธรรมแก่รัฐธรรมนูญ และออกมาเดินขบวนประท้วงเมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่เจอตำรวจใช้กำลังปราบปรามเมื่อวันศุกร์

 

 

   ตูนิเซียลงประชามติรัฐธรรมนูญเพิ่มอำนาจประธานาธิบดี

ผลสำรวจ คาดว่า ผลประชามติอาจเห็นชอบกับรัฐธรรมนูญใหม่ แต่จะมีจำนวนผู้ใช้สิทธิลงประชามติน้อยมากเพียง 10-15% ขณะที่ภายใต้ข้อกำหนดการจัดประชามติครั้งนี้ ไม่มีเกณฑ์ขั้นต่ำของจำนวนผู้ใช้สิทธิลงประชามติเพื่อให้มีผลบังคับใช้ และไม่ได้กำหนดว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากผู้มีสิทธิออกเสียงส่วนใหญ่คัดค้านรัฐธรรมนูญใหม่

 

  แม้พรรคการเมืองขนาดใหญ่เกือบทุกพรรคและองค์กรภาคประชาสังคมประณามการร่างรัฐธรรมนูญเพียงฝ่ายเดียวของนายไซเอด และบอกว่าการจัดประชามติขาดความชอบธรรม แต่ก็ไม่อาจประสานกำลังเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อกดดันนายไซเอด เห็นได้จากแต่ละฝ่ายจัดการชุมนุมประท้วงของตัวเองคนละวันกัน และประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจ

 

 

logoline