svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาประหารชีวิต 4 นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการเมียนมาลงโทษประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 4 คน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ซึ่งเป็นการลงโทษประหารชีวิตภายในประเทศครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

นักเคลื่อนไหวชายทั้ง 4 คน ถูกศาลตัดสินประหารชีวิตในการพิจารณาคดีแบบปิดเมื่อเดือน ม.ค. เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า ช่วยเหลือกองกำลังติดอาวุธในการต่อสู้กับกองทัพ ที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว และปราบปรามฝ่ายต่อต้านอย่างนองเลือด

 

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา ของทางการ รายงานวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า นักเคลื่อนไหวทั้ง 4 คน ที่ได้รับการประหารชีวิตแล้ว ประกอบด้วย พโย เซยา ตอ อดีตสมาชิกรัฐสภา, จ่อ มิน ยู หรือ โก จิมมี นักเขียนและนักเคลื่อนไหว, ลา มโย อ่อง  และอ่อง ตูรา ซอ ทั้งหมดมีส่วนออกคำสั่ง จัดเตรียม และสมรู้ร่วมคิดในการกระทำการที่เป็นการก่อการร้ายรุนแรงและไร้มนุษยธรรม และถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายปราบปรามการก่อการร้าย แต่ไม่ระบุว่าถูกลงโทษประหารด้วยวิธีใดและเมื่อใด   

 

   แหล่งข่าว เปิดเผยว่า การประหารมีขึ้นในวันเสาร์ เพียงวันเดียวหลังญาติได้พูดคุยผ่านวิดีโอกับนักโทษทั้ง 4 คน โดยครอบครัวไม่ได้รับแจ้งให้รู้ว่าเป็นการพบหน้ากันครั้งสุดท้ายก่อนการประหารชีวิต

 

เมียนมาประหารชีวิต 4 นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG ซึ่งตั้งขึ้นหลังการรัฐประหาร และประกอบด้วยนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ และสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ประณามการประหารครั้งนี้ โดยบอกว่ารู้สึกตกใจและเศร้าใจอย่างที่สุด พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาคมโลกลงโทษรัฐบาลทหารฆาตกร สำหรับการกระทำโหดเหี้ยมและการเข่นฆ่า

 

พโย เซยา ตอ วัย 41 ปี เป็นอดีตสมาชิกรัฐสภาของพรรค NLD และเป็นพันธมิตรใกล้ชิด ของอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรค นอกจากนี้เขาเป็นศิลปินฮิปฮอป และมักสร้างความโกรธเคืองให้กับรัฐบาลทหารจากการแต่งเพลงที่มีเนื้อหาต่อต้านกองทัพ เขาถูกจับกุมเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว จากการกระทำที่เกี่ยวข้องการก่อการร้าย

 

เมียนมาประหารชีวิต 4 นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย

โก จิมมี วัย 53 ปี อยู่ในกลุ่มนักศึกษาเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในการประท้วงใหญ่ต่อต้านรัฐบาลทหารเมื่อปี  2531 เขาถูกจับกุมเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ด้วยข้อกล่าวหาซุกซ่อนอาวุธและเครื่องกระสุนที่อะพาร์ตเมนต์ในนครย่างกุ้ง และเป็นที่ปรึกษาให้กับรัฐบาล NUG ส่วนลา มโย อ่อง และอ่อง ตูรา ซอ ต้องโทษจากคดีฆาตกรรมผู้หญิง ที่เชื่อว่าเป็นสายข่าวให้รัฐบาลทหาร

 

เมียนมาประหารชีวิต 4 นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย

 

ทอม แอนดรูวส์ ผู้จัดทำรายงานพิเศษเรื่องสิทธิมนุษยชนในเมียนมาของสหประชาชาติ ระบุในแถลงการณ์ว่ารู้สึกขุ่นเคืองและใจสลาย เกี่ยวกับข่าวการประหารชีวิตนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในเมียนมา 

 

และอันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่าการตัดสินใจของกองทัพที่ลงโทษประหารทั้ง 4 เป็นการละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรงต่อชีวิต เสรีภาพ และความปลอดภัยของบุคคล จากข้อมูลของกลุ่มฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ระบุว่ามีประชาชน 114 คน ถูกศาลตัดสินประหารชีวิตในเมียนมานับจากกองทัพก่อรัฐประหาร

 

เมียนมาประหารชีวิต 4 นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย

logoline