svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"แจ้ง"ผู้กอง"รีบประสานฝ่ายค้านวันนี้พร้อมแบ่งเวลาอภิปรายให้

19 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน"แนะ"ผู้กองธรรมนัส"รีบติดต่อภายวันนี้ พร้อมแบ่งเวลาให้อภิปราย ชี้รัฐบาลผุดโปสเตอร์"พยัคฆ์ร้ายฆ่าไม่ตาย"แต่อาจน่วม ยันนายกฯไม่ต้องกลัวเหงา ได้ลุกตอบทุกวัน

19 กรกฎาคม 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า กรอบเวลาในการอภิปรายของฝ่ายค้านต้องจับให้ได้วันละประมาณ 11 ชม. วันนี้ (19ก.ค.) น่าจะมีรัฐมนตรีอภิปรายประมาณ 5-6 คน เริ่มที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข โดยตนจะเป็นคนอภิปรายเอง ต่อด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และจะแทรกด้วย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังกับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และปิดท้ายด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่ทันก็จะล้นไปพรุ่งนี้ แต่พรุ่งนี้หลักๆ จะเป็นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และจะเริ่มเข้าคิวเดียวของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แล้วต่อด้วยวีรกรรมร่วม 3ป. คาดว่าในช่วงดึกของวันพรุ่งนี้ (20ก.ค.) ประมาณเวลา 3-4 ทุ่ม จะเริ่มเข้านายกฯ เพราะฉะนั้นนายกฯจะว่ากันที่ 2 วันครึ่ง 

ทั้งนี้ ในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ยังไม่มีการส่งสัญญาณเพิ่มเติม หลังจากยืนยันโหวตตามมติฝ่ายค้าน ซึ่งเข้าใจว่าร.อ.ธรรมนัส อาจจะเตรียมตัวอยู่หรือไม่ ซึ่งยังไม่ได้รับการติดต่อ 

 

นายสุทิน กล่าวต่อว่า หาก ร.อ.ธรรมนัส ส่งสัญญาณมา ก็พร้อมแบ่งเวลาอภิปรายให้ แต่ถ้าช้าเกินไปอาจจะยาก และตั้งเวลาไว้ให้ไม่เกิน 1 ชม. แต่ต้องรีบแจ้งความจำนงภายในวันนี้ และในระยะเวลา 2 วันครึ่ง ผู้อภิปรายฝ่ายค้าน สนธิกำลังร่วมกันทุกพรรค กว่า 30 คน โดยประเด็นหลักจะอยู่ที่เศรษฐกิจ การทุจริต พลังงาน การปล่อยปะละเลย และเรื่องของการต่างประเทศ 

 

สำหรับทางฝั่งของรัฐบาลได้ออกโปสเตอร์ว่าเป็นพยัคฆ์ร้ายฆ่าไม่ตาย ส่วนตัวมองเป็นสีสัน เป็นการลอกธีม พยัคฆ์ร้ายฆ่าไม่ตาย แต่ว่าอาจจะน่วม

เมื่อถามอีกว่า ที่เรียงคนอภิปรายไว้เช่นนี้มีกลยุทธ์อะไรหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า กลยุทธ์ไม่มีอะไรมาก แค่อยากให้การอภิปรายประชาชนสนใจตลอด ถ้าเอานายกฯไว้วันแรก เมื่อจบแล้ว วันหลังก็จะจืด เพราะฉะนั้นการนำนายกฯ มาไว้ด้านหลัง อาจทำให้คนอยากติดตาม ในช่วงวันแรกรัฐมนตรีทุกคน จะมีพ่วงนายกฯด้วย เชื่อว่านายกฯคงไม่เหงา จะได้ลุกขึ้นตอบทุกวัน 

 

เมื่อถามต่อว่า การอภิปรายนายกฯ คนเดียว 2 วันครึ่ง จะทำให้การอภิปรายอืดหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่อืด แต่ถ้าจบก่อนเนื้อหาพอดีแล้ว อาจจะจบก่อน 4 วัน ก็พอ ไม่จำเป็นต้องดึงดันใช้เวลาจนหม

 

สำหรับการชุมนุม "แคมป์ปิง ฟังสภา" ที่หน้าอาคารรัฐสภา และเปิดให้ประชาชนร่วมลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจไปด้วย ถือเป็นไอเดียที่ดี ไม่ใช่ดูแต่ในสภา ต้องดูนอกสภาด้วย ซึ่งไม่ขัดต่อกฎหมายอะไร

 

"เป็นการสะท้อนให้รัฐบาลเห็นเสียงของประชาชน หากประชาชนไว้วางใจรัฐบาลก็อาจจะได้รอยยิ้ม หากประชาชนไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็ต้องเปิดใจรับเขาเพียงแค่มือในสภาอาจจะไม่สะท้อนความจริงข้างนอก" นายสุทิน กล่าว

logoline