svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ศรีลังกา" ยังบอบช้ำหนัก แม้ผู้นำลาออกจากตำแหน่ง

16 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่า "ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา" ที่หนีออกนอกประเทศ จะยอมยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งแล้ว แต่ชาว "ศรีลังกา" จำนวนมากยังต้องทนทุกข์ทรมาณจากปัญหาการขาดแคลนอาหารและวิกฤตเงินเฟ้ออย่างรุนแรง ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้น

     การลาออกของประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา แม้จะทำให้ประชาชนที่โกรธแค้นจนต้องออกมาประท้วงขับไล่ได้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าวิกฤติที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจของประเทศจะถูกแก้ไข เพราะซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนสินค้าโภคภัณฑ์รวมถึงปัญหาราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

     เมื่อวันศุกร์ นักข่าวของสถานีโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ได้รายงานข่าวจากซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในกรุงโคลัมโบ และพบว่ามีชั้นวางสินค้าที่ว่างเปล่าเกินกว่าครึ่งหนึ่งของร้าน โดยเฉพาะสินค้าจำพวกไข่และขนมปังที่กำลังขาดแคลน

     นอกจากนี้ยังมีวิกฤติขาดแคลนพลังงาน ทั้งน้ำมันเบนซินและดีเซลที่มีจำหน่ายน้อยมากและไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และด้านนอกปั๊มน้ำมันแทบทุกแห่งมีคิวต่อแถวยาวเหยัยดตลอดทั้งวัน ซึ่งการขาดแคลนพลังงานยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการขนส่ง

     ขณะรายได้ของประชาชนทั่วไปลดลงสวนทางกับรายจ่ายประจำวันเพิ่มขึ้น สร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นที่เหลือเงินไม่พอประทังชีวิต ชาวบ้านหลายคนได้แต่หวังว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะมีเสถียรภาพโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ชีวิตของพวกเขากลับคืนสู่สภาพปกติ

     นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีชั่วคราว หลังจากการลาออกของประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ได้รับการยืนยันจากประธานรัฐสภาอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนพึงพอใจมากนัก เพราะเขาก็เป็นหนึ่งในคนที่ผู้ประท้วงต้องการขับไล่ให้ออกจากตำแหน่งเนื่องจากปัญหาคอรัปชั่นเช่นกัน

logoline