svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แบงก์ชาติศรีลังกาเตือนอาจต้องชัตดาวน์ประเทศ

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกาเตือนอาจต้องมีการชัตดาวน์ประเทศ หากยังไม่อาจจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพในเร็ว ๆ นี้

นันดาลัล วีระสิงเห ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกา ให้สัมภาษณ์รายการนิวส์ไนท์ของบีบีซีว่า ขณะนี้รัฐบาลสามารถจ่ายเงินค่านำเข้าน้ำมันดีเซลได้เพียงอย่างน้อย 3 ล็อตจนถึงสิ้นเดือนนี้ และน้ำมันเบนซินอีก 1 หรือ 2 ล็อต แต่หลังจากนั้นมีความไม่แน่นอนอย่างมากว่า ประเทศจะมีเงินตราต่างประเทศมากพอจ่ายค่าน้ำมันที่นำเข้าได้หรือไม่ และ หากไม่สามารถนำเข้าได้ทั้งประเทศก็อาจจำเป็นต้องชัตดาวน์ จึงจำเป็นว่าประเทศต้องมีประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีเพื่อทำหน้าที่ตัดสินใจ

 

ขณะที่ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ซึ่งเดินทางออกนอกประเทศไปมัลดีฟส์เมื่อคืนวันอังคาร ไปถึงสิงคโปร์เมื่อค่ำวันพฤหัสบดี ซึ่งสื่อบันทึกภาพได้ขณะเครื่องบินอยู่บนรันเวย์ และทันทีที่ถึงสิงโปร์เขาได้ยื่นหนังสือลาออกผ่านทางอีเมล์ถึงประธานรัฐสภา ล่าสุดประธานรัฐสภาแจ้งในวันนี้ว่าเขาได้รับหนังสือลาออกจากประธานาธิบดีแล้ว ถือว่าเป็นการลาออกถูกต้องตามกฎหมายที่มีผลบังคับตั้งแต่วันพฤหัสบดี และต่อจากนี้จะเดินหน้าแต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่

 

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา

ข่าวนี้สร้างความยินดีให้กลุ่มผู้ประท้วงและประชาชนออกมาร้องเพลงเต้นรำเฉลิมฉลองตามท้องถนน แต่พวกเขายังคงต้องการให้นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ที่ได้รับแต่งตั้งจากประธานาธิบดีราชปักษาเมื่อวันพุธ ให้รักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีลาออกทันทีด้วย แม้ว่าวิกรมสิงเหประกาศตั้งแต่วันเสาร์ว่าจะลาออกเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติชุดใหม่

 

นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห

 

ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังล่มสลาย ราคาอาหาร เชื้อเพลิง และสินค้าจำเป็นพื้นฐานพุ่งสูงขึ้นลิบลิ่ว และยังเกิดปัญหาขาดแคลนสินค้าเหล่านี้ด้วย หลายฝ่ายกล่าวโทษว่ารัฐบาลของราชปักษาบริหารเศรษฐกิจผิดพลาด ทำให้ประเทศประสบวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี

 

แบงก์ชาติศรีลังกาเตือนอาจต้องชัตดาวน์ประเทศ

ผู้ว่าการธนาคารกลางยังกล่าวถึงการเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศเพื่อขอกู้ยืมเงินด้วยว่า เขาหวังว่าจะมีความคืบหน้าในการเจรจากับเจ้าหนี้เรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ แต่ระยะเวลาการเจรจาก็ขึ้นอยู่กับว่าจะมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้เร็วแค่ไหน และ เมื่อมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพแล้ว ศรีลังกาก็อาจผ่านพ้นวิกฤตได้ภายใน 3-5 เดือน ก่อนหน้านี้เขาได้รับการจับตาว่าอาจเหมาะสมเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ แต่เขาประกาศชัดเจนว่าไม่สนใจรับตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ

 

แบงก์ชาติศรีลังกาเตือนอาจต้องชัตดาวน์ประเทศ

logoline