svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รักษาการผู้นำศรีลังกาสาบานตน ปูทางเลือกปธน.ใหม่

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห สาบานตนรับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีในวันนี้ ให้คำมั่นรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อปูทางสู่การเลือกประธานาธิบดีคนใหม่

รักษาการผู้นำศรีลังกาสาบานตน ปูทางเลือกปธน.ใหม่

 

วิกรมสิงเหสาบานตนรับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีต่อหน้าชยันทา ชัยสุริยะ หัวหน้าผู้พิพากษาในวันนี้ (15 ก.ค.) หลังจากประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษาลาออกอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันพฤหัสบดี

 

จริง ๆ แล้วเขาทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดี นับตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งจากประธานาธิบดีราชปักษาเมื่อวันพุธเพื่อทำหน้าที่แทนเขาที่หลบหนีออกนอกประเทศไปยังมัลดีฟส์ และเมื่อราชปักษาเดินทางไปถึงสิงคโปร์ในค่ำวันพฤหัสบดี ก็ยื่นใบลาออกผ่านอีเมล์ถึงประธานรัฐสภา

 

 

รักษาการผู้นำศรีลังกาสาบานตน ปูทางเลือกปธน.ใหม่

 

วิกรมสิงเห แถลงหลังรับตำแหน่งด้วยว่า เขาจะดำเนินมาตรการรักษาหลักนิติธรรมและความสงบเรียบร้อย เพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ได้ในสัปดาห์หน้า เขายืนยันว่าสนับสนุนการชุมนุมประท้วงอย่างสันติ แต่มีบางกลุ่มพยายามก่อความวุ่นวายเพื่อกดดันการสรรหาประธานาธิบดี และเขาจะสร้างบรรยากาศให้สมาชิกรัฐสภาลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีได้อย่างอิสระ

 

กระบวนการสรรหาประธานาธิบดีจะเริ่มในวันเสาร์ และรัฐสภามีกำหนดลงมติเลือกตัวแทนจากสมาชิกรัฐสภาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 ก.ค. โดยประธานาธิบดีคนใหม่จะดำรงตำแหน่งต่อจนครบวาระของราชปักษาจนถึงปี 2567 และวิกรมสิงเหเป็นตัวเลือกอันดับแรกที่พรรครัฐบาลจะสับสนุนให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่พรรคฝ่ายค้านมีนายซาจิธ เปรมาดาซา เป็นผู้สมัคร และยังมีนายดัลลัส อลาฮัปเปรุมา สมาชิกรัฐสภาระดับอาวุโสเป็นม้ามืดอีกคน

 

รักษาการผู้นำศรีลังกาสาบานตน ปูทางเลือกปธน.ใหม่

 

นอกจากนี้วิกรมสิงเหเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภามีฉันทามติร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติที่ประกอบด้วยทุกพรรคการเมืองเพื่อบริหารประเทศในยามวิกฤตด้วย

 

แม้ชาวศรีลังกาส่วนใหญ่แสดงความยินดีที่ราชปักษาพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว แต่หลายคนบอกว่า วิกรมสิงเหต้องลาออกไปด้วย โดยหนึ่งในข้อเรียกร้องของการประท้วงนานหลายเดือน คือ วิกรมสิงเหต้องพ้นจากตำแหน่งด้วย และคาดว่าจะมีการประท้วงขับไล่เขาอีกครั้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

 

logoline