svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บลิงเคนเยือนเอเชีย ประชุม G20 ที่บาหลี แล้วมาไทยต่อ

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ กำลังเดินทางไปร่วมการประชุม G20 ที่บาหลี และมีกำหนดเดินทางมาเยือนไทยต่อ โดยจะหารือประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงหลายเรื่องกับนายกรัฐมนตรีของไทย

แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางมาเอเชียเพื่อเข้าร่วมการประชุมของกลุ่ม G20 หรือการประชุมระดับรัฐมนตรีและผู้บริหารธนาคารกลางของประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 19 ประเทศ และสหภาพยุโรป ซึ่งการประชุมจะเกิดขึ้นที่เมืองบาหลีของอินโดนีเซีย ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ โดยคาดว่าบลิงเคนจะเรียกร้องให้กลุ่ม G20 กดดันรัสเซียให้ยอมเปิดเส้นทางการเดินเรือทางทะเลรอบๆ ยูเครน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาอาหารแพงขึ้นทั่วโลก เนื่องจากทีผ่านมา ยูเครนซึ่งเป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก ไม่สามารถส่งออกผลผลิตทางทะเลได้ เพราะถูกรัสเซียปิดกั้นทางออกสู่ทะเล

ในการประชุมที่บาหลี บลิงเคนจะได้พบกับ หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ซึ่งจะเป็นการพบกันครั้งแรกของทั้งคู่นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยท่าทีของหวังอี้ ในการประชุมครั้งนี้จะทำให้ผู้นำประเทศอื่นๆ คาดเดาได้ว่าจีนจะมีนโยบายทำอะไรต่อไป เกี่ยวกับสงครามในยูเครน ขณะที่บลิงเคนก็จะเรียกร้องให้กลุ่ม G20 กดดันจีนไม่ให้สนับสนุนรัสเซียทำสงครามกับยูเครน

 

ด้าน เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียจะไปร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย แต่ไม่มีกำหนดที่จะพบกับบลิงเคน

หลังจากการประชุมที่บาหลีเสร็จสิ้นลงแล้ว บลิงเคนจะเดินทางมาที่กรุงเทพต่อในวันเสาร์ เพื่อพบและหารือกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย โดยประเด็นสำคัญที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกับนายกฯ ของไทย คือเรื่องการประชุมเอเปคในช่วงปลายปีนี้ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และการประชุมเอเปคในปีหน้าที่สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพ รวมทั้งการขยายความร่วมมือด้านสาธารณสุขและการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน ตลอดจนการแก้ปัญหาความไม่สงบในเมียนมา

logoline