svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"บลิงเคน" อ้างรัสเซียเตรียมบุก ปัดข่าวกรองมั่วในอดีต

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ มีการประชุมด้านความมั่นคงของสหประชาชาติ ซึ่งนายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้แถลงต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติถึงวิธีการที่รัสเซียจะใช้บุกยูเครน พร้อมยืนยันว่าข้อมูลที่สหรัฐฯ ได้มา ผ่านการตรวจสอบนานหลายเดือนและเชื่อถือได้

นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ของ 15 ชาติสมาชิก ที่กรุงมินสค์ของเบลารุสว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียน่าจะกำลังจัดการประชุมเร่งด่วนก่อนเปิดฉากบุกยูเครน ที่รวมทั้งการโจมตีด้วยการวางระเบิดทั่วประเทศ พร้อม ๆ กับการโจมตีทางไซเบอร์ และ เชื่อด้วยว่ารัสเซียได้ล็อกเป้าสำหรับการบุกโดยรถถังและกำลังทหารเอาไว้แล้ว โดยเฉพาะกรุงเคียฟ 

 

"บลิงเคน" อ้างรัสเซียเตรียมบุก ปัดข่าวกรองมั่วในอดีต

นายบลิงเคนบอกว่าบางคนอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลที่สหรัฐฯได้รับ ด้วยเพราะปัญหาข่าวกรองที่บกพร่องในอดีตของสหรัฐฯ ในช่วงใกล้จะเกิดสงครามอิรัก แต่เขายืนยันว่าข้อมูลที่เขานำเสนอในที่ประชุมนี้ใช้เวลาในการตรวจสอบหลายเดือน และพึงระลึกไว้ว่า...

 

"แม้รัสเซียจะกล่าวหาว่าคำเตือนของเราเป็นเรื่องประโลมโลกและไร้สาระหลายต่อหลายครั้ง แต่พวกเขาก็สั่งสมกำลังทหารกว่า 100,000 นาย ที่ชายแดนยูเครนอย่างต่อเนื่อง"  

 

เขายังกล่าวแนะนำรัสเซียด้วยว่า รัฐบาลรัสเซียสามารถประกาศโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่กำกวมและไม่เบี่ยงเบนใด ๆ ว่าจะไม่บุกยูเครน และพิสูจน์ให้โลกเห็นด้วยว่า ส่งทหาร รถถัง และเครื่องบินกลับไปยังฐานทัพ พร้อมกับส่งนักการทูตเข้าสู่โต๊ะเจรจา แต่นายเซอร์เก เวอร์ชินิน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของรัสเซีย ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า อย่าทำให้การประชุมกลายเป็น "ละครสัตว์" ด้วยข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูล ซึ่งรัสเซียได้ชี้แจงทุกอย่างและอธิบายทุกอย่างไปหมดแล้ว

 

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย

ที่จริงการประชุมครั้งนี้ มีวาระสำคัญคือการยุติความขัดแย้งที่ยาวนานถึง 8 ปี ระหว่างกองทัพยูเครนกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียสนับสนุนในพื้นที่ตะวันออกของประเทศ และนายบลิงเคนได้ใช้โอกาสนี้ หยิบยกประเด็นรัสเซียเตรียมบุกยูเครนขึ้นมา พร้อมกับขอพบนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่ยุโรปสัปดาห์หน้าด้วย 

logoline