svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทูตนอกแถว" จัดหนักปมเครื่องบินรบ แซะเก่งแต่กับ "ลาซาด้า" เจอพม่าแล้วหงอย

01 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดือด! อดีตทูตชื่อดัง เจ้าของเพจ "ทูตนอกแถว" โพสต์จัดหนักปมเครื่องบินรบล้ำน่านฟ้าไทย แซะเก่งแต่กับ "ลาซาด้า" เจอ "พม่า" แล้วหงอย เอาแต่กลัวกระทบความสัมพันธ์ แต่ "ทหารพม่า" เคยเกรงใจไทยบ้างมั้ย

กำลังเป็นดราม่าเดือดๆ อยู่ในเวลานี้ ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ออกมาพูดเรื่องเครื่องบินรบเมียนมา บินล้ำเขตแดนไทยบริเวณ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยแนวชายแดน โดยระบุว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะเป็นการตีวงเลี้ยวล้ำเข้ามาเล็กน้อย และมีการขอโทษแล้วนั้น

 

ล่าสุดวันนี้ (1 ก.ค.) เพจเฟซบุ๊กของ “ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador Returns” ของนายรัศมิ์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศ โพสต์ระบุข้อความว่า “เก่งกับลาซาด้า เจอพม่าแล้วหงอย?” ผู้แทนพิเศษด้านพม่าที่กระทรวงต่างประเทศตั้งมานั้นทำอะไรบ้าง?

"ทูตนอกแถว" จัดหนักปมเครื่องบินรบ แซะเก่งแต่กับ "ลาซาด้า" เจอพม่าแล้วหงอย

ได้อ่านรายงานข่าวเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) เรื่องพม่าส่งเครื่องบินรบรุกล้ำดินแดนไทย เข้ามาถึง 5 กิโลเมตรนานร่วม 15 นาที เพื่อบินวกเข้าไปโจมตีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า ที่ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนไทย ลูกเด็กเล็กแดงต้องหนีหลบภัยกันจ้าละหวั่น (ที่ก่อนหน้าก็มีรายงานข่าวการสู้รบจากฝั่งพม่าที่กระทบ และสร้างความเสียหายทรัพย์สิน และการทำมาหากินอย่างต่อเนื่อง)

ก็มีหลายคำถามเกิดขึ้น ที่ล้วนแต่บ่งชี้ถึงความล้มเหลวทั้งด้านการป้องกันประเทศ และโยบายของไทย ที่มีต่อพม่าอย่างชัดแจ้ง จากการชี้แจงของโฆษก ทอ.ที่ออกมายืนยันว่า “เครื่องบิน F 16 ของไทยขึ้นบินถึงที่หมายภายใน 5-10 นาที ชี้เครื่องบินรบเมียนมาไม่เป็นภัยคุกคาม เพราะไม่ได้พุ่งปักหัวเข้ามาในเขตไทย แต่ได้ใช้อาวุธกับชนกลุ่มน้อย แล้วม้วนตัวออก”

 

ทางกองทัพอากาศได้เฝ้าระวัง และติดตามอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง จากการวิเคราะห์และดูจากสถานการณ์ ไม่พบว่าจะมีการบินเข้ามาในลักษณะของภัยคุกคาม เพราะเจตนาไม่ได้พุ่งตรงปักหัวมาทางทางเรา เพราะหากว่าเขายังไม่ล้ำแดน เข้ามาเราก็ยังไม่สามารถปฏิบัติการใดๆ ได้ เพราะจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่อกัน

"ทูตนอกแถว" จัดหนักปมเครื่องบินรบ แซะเก่งแต่กับ "ลาซาด้า" เจอพม่าแล้วหงอย

ยิ่งฟังดูเป็นการแก้ตัวที่คือการยอมรับโดยปริยายในความล้มเหลวของการป้องกันประเทศนะครับ คือถ้าในจอเรดาร์ก็เห็นอยู่แล้วว่า มีเครื่องบินรบพม่า บินวนประชิดชายแดนอยู่นานขนาดนั้น ที่จะรุกล้ำเข้ามาเมื่อไหร่ก็ได้ ก็ยังปล่อยให้เขารุกล้ำเข้ามาได้อีก โดยไม่คิดทำอะไรก่อนหน้า แทนที่จะส่งเครื่องบินของเราขึ้นไปเป็นเชิงป้องปรามแต่แรก ถ้าเขายังบินวนได้ เราบินในเขตเราเองไม่ได้หรือ? ต้องรอให้เขาบุกเข้ามาก่อนหรือ?

 

แล้วจะมาบอกว่าดูแล้วไม่คุกคาม แต่นี่มันเป็นเรื่องอธิปไตยและความปลอดภัยชีวิตทรัพย์สินคนไทยนะครับ มันไม่มีความสำคัญเลยหรืออย่างไร? การแถลงแบบนี้ก็เท่ากับยอมรับเองถึงการปล่อยปละละเลย ความหละหลวมในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศชาติ

"ทูตนอกแถว" จัดหนักปมเครื่องบินรบ แซะเก่งแต่กับ "ลาซาด้า" เจอพม่าแล้วหงอย

และที่อ้างกลัวกระทบความสัมพันธ์อะไรนั่นคือตลกมาก ก็แล้วทางทหารพม่าเขากลัวหรือเกรงใจเราบ้างไหมล่ะครับ? หรือว่าเก่งแต่กับลาซาด้าแต่เจอพม่าแล้วหงอย?

ในส่วนของด้านนโยบายต่างประเทศของไทยต่อพม่านั้น สิ่งนี้ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ถามว่าที่ตั้งผู้แทนพิเศษอะไรมานั่น ที่ไปคุยกับเขามา ฝ่ายพม่าเขาเกรงใจ ยินยอมลดความรุนแรง หยุดยิงหรือยุติการสู้รบอย่างที่เป็นมติของอาเซียนที่ร้องขอบ้างไหม? และต่อความรุนแรงที่มีผลกระทบต่อประเทศชาติและประชาชนไทยตามชายแดนทุกวันนี้มีท่าทีลดลงหรือเพิ่มขึ้นกันแน่ จนเขารุกล้ำอธิปไตยของเราอย่างจงใจและชัดแจ้งแบบนี้?

 

และช่วยตอบให้ชัดๆทีครับว่า นโยบายไทยต่อพม่าทุกวันนี้มัน serve ปกป้องส่งเสริมผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนไทยอย่างไร??

"ทูตนอกแถว" จัดหนักปมเครื่องบินรบ แซะเก่งแต่กับ "ลาซาด้า" เจอพม่าแล้วหงอย

ก่อนหน้านี้ก็เห็นคนของกระทรวงต่างประเทศออกมาบอกว่าการ engage มีปฏิสัมพันธ์กับรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าเป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งผมอยากจะเรียนว่ากับคนที่สั่งการให้เข่นฆ่าประชาชนตนเองอย่างโหดร้ายทารุณ เช่นเผาคนทั้งเป็น ฆ่าไม่เว้นแม้แต่เด็กและผู้หญิงก็ตาม คนส่วนใหญ่ในโลกเขามีแต่รุมประนามความชั่วช้าและไม่อยากเข้าไปเกลือกกลั้วด้วย

 

ถามว่าคนเช่นนี้เขาจะมาเคารพกฎเกณฑ์คำพูดความถูกต้องอะไรไหม? นอกเสียจากจะเป็นคนที่มีความคิดและจิตใจคล้ายกัน จัดเป็นคนประเภทเดียวกัน ถึงจะได้คอยเข้าใจและเห็นใจเขานะครับ

logoline