svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"เผยเมียนมาต่อสายขอโทษแล้วหลังบินรบล้ำน่านฟ้าไทย

01 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี​"เผยเมียนมายกหูเคลียร์​แล้ว​ หลัง​เครื่องบินรบล้ำน่านฟ้าไทย ยันไม่ใช่เรื่องใหญ่ความสัมพันธ์ดีอยู่แล้ว ขอมั่นใจสมรรถนะกองทัพป้องกันอธิปไตยชาติได้

1 กรกฎาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดตัวงาน "สูงวัยใจสมาร์ท" ถึงกรณีกองทัพอากาศตรวจพบอากาศยานไม่ทราบฝ่าย บินล้ำแดนบริเวณ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยบริเวณแนวชายแดน และบินล้ำแดนเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทย ว่า ได้มีการประสานไปยังเมียนมาแล้ว ซึ่งยอมรับแล้วว่ารุกล้ำ พร้อมมีการขอโทษ และระบุว่าไม่ได้ตั้งใจจะมีปัญหา แต่ต้องตีวงเลี้ยวจึงล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทยเล็กน้อย ขณะที่เครื่องบินของไทยก็ได้ทำการขึ้นบินเผื่อผลักดัน ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามมาตรฐาน 

"โดยวันนี้ทูตทหารเองก็ได้มีการพูดคุยกันแล้ว เขาก็ขอโทษมา และตัวผมเองก็คุยกันแล้ว นี่เป็นเรื่องที่มองดูอาจเป็นเรื่องใหญ่ แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำให้เรื่องใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีกหรือไม่ ซึ่งวันนี้เราก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น มีอะไรก็พูดคุยหารือกัน สิ่งสำคัญที่สุด คือ เรามีสมรรถนะพอเพียงที่จะป้องกันอธิปไตยของเราไว้ได้ แต่วันหน้าก็ต้องดูว่าเรามีความเข้มแข็งทันสมัยเพียงพอหรือไม่ในอนาคต ฝากเอาไว้ด้วยแล้วกัน พร้อมย้ำว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โต" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

 

 

logoline