svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการ จวก ทอ. ส่ง F-16 ตอบโต้เมียนมาช้า ชี้ไม่ทำอะไรจะส่อถึงความอ่อนแอ

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทอ.แจงดราม่า ส่ง F-16 ขึ้นโต้เครื่องบินรบเมียนมาล้ำแดนช้า เหตุมองไม่ได้เป็นภัยคุกคาม ขณะที่นักวิชาการอัดไม่ใช่เรื่องเล็ก หากไม่ตอบโต้จะส่อถึงความอ่อนแอในการปกป้องดินแดน จี้รัฐบาลเมียนมาแถลงแสดงความรับผิดชอบ

เรียกว่าเป็นอีกประเด็นร้อนในโซเชียลวันนี้ (30 มิ.ย.) กรณีดราม่าหลังเกิดเหตุ เครื่อบบินรบ MiG-29 ของเมียนมา บินล้ำแดนเข้ามาในเขตไทยหลายครั้ง สร้างความแตกตื่นไปทั่ว ซึ่งภายหลังทางกองทัพอากาศได้ชี้แจงว่า ได้ส่งเครื่องบินรบ F-16 ขึ้นไปบินวน แต่ก็ยังมีเสียงวิจารณ์ว่า ตอบสนองช้าไป และเบาไปหรือไม่ เนื่องจากเรื่องแบบนี้เป็นศักดิ์ศรีประเทศ (อ่านข่าว)

 

ล่าสุด แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ บอกกับ “เนชั่นทีวี” ว่า การตอบโต้ของกองทัพอากาศต่อสถานการณ์นี้ ไม่ได้ล่าช้า โดยวันนี้หลังจากได้รับรายงานช่วง 11 โมงเช้า ก็นำเครื่องบินรบ F-16 ขึ้นทันที จากนั้นในช่วงเย็น ก็นำเครื่องขึ้นอีกครั้ง โดยปฏิบัติการของกองทัพอากาศในวันนี้ เรียกว่า “การบินพร้อมรบรักษาเขต” เป็นการแสดงออกทางการทหารอย่างหนึ่ง โดยส่ง F-16 ขึ้นบิน 2 รอบ เพื่อให้เรดาร์ของเมียนมาจับได้ และหลังจากนี้ก็จะจับตาดูอย่างใกล้ชิดต่อไป อีกทั้งไทยยังมีผู้ช่วยทูตทหาร ประจำอยู่ที่เมียนมาก็ได้ทำเรื่องประท้วงไป 
 

 

 

นักวิชาการ จวก ทอ. ส่ง F-16 ตอบโต้เมียนมาช้า ชี้ไม่ทำอะไรจะส่อถึงความอ่อนแอ

นักวิชาการ จวก ทอ. ส่ง F-16 ตอบโต้เมียนมาช้า ชี้ไม่ทำอะไรจะส่อถึงความอ่อนแอ

แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ อธิบายต่อว่า ทางกองทัพมีเรดาร์จับภาพ มีเจ้าหน้าที่มอนิเตอร์อยู่ตลอด เมื่อเห็นการล้ำเส้นเขตแดน ก็สั่ง F-16 ขึ้นบินทันที โดยสมรรถนะของ F-16 ก็สูงกว่าเครื่องบินรบที่ล้ำเข้ามา แต่จากการตรวจสอบและประเมินสถานการณ์เข้าใจว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะล้ำ ถือว่าไม่ได้เจตนา เพราะตลอดหลายวันก็มีการล้ำเพียงแค่ 1 ครั้ง ประกอบกับภูมิประเทศแถบนั้น เขตแดนไทยยื่นเข้าไปทางฝั่งเมียนมาค่อนข้างเยอะ จึงอาจพลาดหรือประมาทเลินเล่อได้ ขณะเดียวกันผู้นำทหารเมียนมาก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย จึงไม่น่าจะเป็นความจงใจล้ำแดน

 

แต่ถึงกระนั้น หากมีการส่งเครื่องบินรถติดอาวุธ และมีเจตนาล้ำแดนจริง ๆ แม้จะต้องการโจมตีชนกลุ่มน้อย ทางกองทัพก็พร้อมตอบโต้ด้วยมาตรการขั้นเด็ดขาด โดยกำลังของกองทัพอากาศที่กองบิน 4 อำเภอตาคลี จ.นครสวรรค์ และกองบิน 1 นครราชสีมา ก็พร้อมอยู่แล้ว โดยแหล่งข่าวจากกองทัพอากาศบอกทิ้งท้ายว่า นี่คือตำตอบของข้อสงสัยที่ว่าทำไมนักบินถึงต้องฝึกบิน เพราะเมื่อมีเหตุการณ์แบบวันนี้ จะได้ตอบโต้ได้ทันต่อสถานการณ์​ 

 

 

เอกสารชี้แจงกรณีเครื่องบินรบเมียนมาลุกล้ำดินแดนของไทย

เส้นทางการบินของเครื่องบินรบเมียนมา

เส้นทางการบินของเครื่องบินรบเมียนมา
 

ด้าน ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านความมั่นคงและอาวุธ บอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก และปล่อยผ่านไม่ได้ มิฉะนั้นชาติอื่นอาจกล่าวหาว่า ไทยรู้เห็นเป็นใจให้ใช้น่านฟ้าเข้ามาบินถล่มชนกลุ่มน้อย ถือเป็นการสนับสนุนให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนทางอ้อม และเสียภาพลักษณ์ประเทศด้วย 

 

ดร.เชษฐา ย้ำว่า เรื่องนี้เมียนมาอ้างไม่ได้ว่า ไม่รู้เขตน่านฟ้าไทย เพราะเส้นเขตแดนด้านนี้ชัดมานานแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าไม่เคารพและหมิ่นเกียรติภูมิไทย ฉะนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาออกมาแถลงแสดงความรับผิดชอบ

 

ขณะที่โฆษกรัฐบาลต้องแสดงความเข้มแข็ง โดยออกมาแถลงข่าวประท้วงการกระทำของเมียนมา ส่งสัญญาณอย่างเป็นทางการ แค่แจ้งทูตไทยในเมียนมาประสานงานยังไม่เพียงพอ ต้องส่งสัญญานแรง ๆ และรวดเร็ว รอช้าไม่ได้ เพราะแสดงถึงความอ่อนแอในการปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดน 

 

 

ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

นักวิชาการ จวก ทอ. ส่ง F-16 ตอบโต้เมียนมาช้า ชี้ไม่ทำอะไรจะส่อถึงความอ่อนแอ

logoline