svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขาฯสมช. ยืนยัน กองทัพติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา อย่างใกล้ชิด

01 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯสมช. ยืนยัน กองทัพติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา อย่างใกล้ชิด เหตุเครื่องบินรบล้ำแดน ระบุ จากนี้ให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังมากขึ้น ชี้ การประสานมีทุกระดับทั้งทหารและการทูต

1 กรกฎาคม 2565 พลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงกรณีเครื่องบินรบของเมียนมา บินล้ำแดนไทยบริเวณ อ.พบพระ จ.ตาก ระหว่างโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยบริเวณแนวชายแดน ว่า การสู้รบในเมียนมาอยู่ในพื้นที่ชายแดน ถ้าดูข่าวจะเห็นว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่แคบๆ ที่เป็นจงอยยื่นเข้าไปในฝั่งของเมียนมา ซึ่งที่ผ่านมามีการสู้รบอย่างต่อเนื่อง ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบคือกองทัพอากาศ กองทัพบก กระทรวงกลาโหม ก็เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลาและติดตามอย่างใกล้ชิด

 

เลขาฯสมช. ยืนยัน กองทัพติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา อย่างใกล้ชิด

ส่วนรายละเอียดกองทัพอากาศชี้แจงชัดเจนแล้ว(คลิกอ่านรายละเอียด) แต่ในส่วนที่ต้องกำชับเพิ่มเติมคือให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังมากขึ้น ทั้งนี้ความขัดแย้งไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างไทยกับเมียนมา แต่เป็นเรื่องภายในประเทศของเมียนมาเอง

 

ส่วนที่มีผู้หนีภัยสงครามทะลักเข้ามาอีกนั้น พลเอก สุพจน์ กล่าวว่า มีการเตรียมรับมือเรียบร้อย เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียวในสัปดาห์นี้ แต่ที่ผ่านมาเกิดขึ้น 4-5 ครั้งในรอบปี ก็ดำเนินการไปตามมาตรการ และทุกหน่วยก็มีการปรับการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

เลขาฯสมช. ยืนยัน กองทัพติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา อย่างใกล้ชิด

สำหรับการประสานกับเมียนมาเพื่อไม่ให้ลุกล้ำเข้ามาในไทยอีกนั้น ยืนยันว่า มีการประสานทุกระดับ และเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศก็ได้ดำเนินการเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งเท่าที่ทราบจากรายงานคือ มีการประสานของหน่วยในระดับพื้นที่ ระดับกองทัพภาค ระหว่างกองทัพอากาศด้วยกัน ระหว่างทูตกับทูต ทั้งทูตทหารและทูตปกติ ก็ได้มีการพูดคุยชัดเจน

logoline