svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอินโดนีเซียเยือนยูเครนเพื่อผลักดันสันติภาพ

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เยือนยูเครนและพบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เพื่อผลักดันสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซีย โดยเป็นผู้นำเอเชียคนแรกที่เยือนยูเครนนับจากเกิดสงคราม

ประธานาธิบดีวิโดโด ที่รู้จักในชื่อโจโกวี พร้อมด้วยภริยาเดินทางด้วยรถไฟจากโปแลนด์ถึงกรุงเคียฟของยูเครนเมื่อวันพุธ และเดินทางต่อไปยังเมืองเออร์ปินใกล้กรุงเคียฟ เพื่อสำรวจความเสียหายของย่านพักอาศัยของพลเรือนหลังการโจมตีของรัสเซีย

 

หลังจากนั้นเขาพบหารือกับประธานาธิบดีเซเลนสกีที่กรุงเคียฟ ด้วยความหวังว่าจะสามารถรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซีย และบอกว่าแม้เป็นเรื่องยากมากที่จะบรรลุเป้าหมาย แต่เขาย้ำถึงความสำคัญของแนวทางสันติวิธี และพร้อมจะนำสารจากประธานาธิบดีเซเลนสกีไปแจ้งต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อเขาเดินทางไปเยือนรัสเซียในวันพฤหัสบดี

 

ผู้นำอินโดนีเซียเยือนยูเครนเพื่อผลักดันสันติภาพ

เขาหวังโน้มน้าวให้ผู้นำรัสเซียยอมตกลงหยุดยิงกับยูเครน และเปิดท่าเรือของยูเครนเพื่อให้ผลผลิตธัญพืชสามารถส่งออกป้อนตลาดโลกได้อีกครั้ง

 

โจโกวีเป็นประธานกลุ่มจี20 ในปีนี้ และเป็นผู้นำโลก  1 ใน  6 คน ที่ได้รับแต่งตั้งจากสหประชาชาติให้เป็นตัวแทนของกลุ่มตอบสนองวิกฤตโลก หรือ GCRG ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาความหิวโหยและความยากจนสืบเนื่องจากสงครามในยูเครน และก่อนรัสเซียบุกยูเครนเมื่อปลายเดือน ก.พ. ยูเครนเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกข้าวสาลีให้อินโดนีเซียรายใหญ่ที่สุด

 

ผู้นำอินโดนีเซียเยือนยูเครนเพื่อผลักดันสันติภาพ

ก่อนหน้านี้โจโกวีกล่าวก่อนออกเดินทางเพื่อไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำจี7 ในฐานะแขกรับเชิญที่เยอรมนี โดยย้ำความจำเป็นในการยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน และแก้ไขวิกฤตอาหารและพลังงานทั่วโลก

 

ชาวอินโดนีเซียส่วนใหญ่สนับสนุนความคิดของประธานาธิบดีโจโกวี ที่จะเข้าพบผู้นำยูเครนและรัสเซีย และหลายคนคาดหวังว่าเขาจะแสดงบทบาทในฐานะผู้ไกลเกลี่ย แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าความคาดหวังว่า โจโกวีจะผลักดันสันติภาพได้สำเร็จ อาจเกินความเป็นจริงเพราะความซับซ้อนของสงคราม

 

ผู้นำอินโดนีเซียเยือนยูเครนเพื่อผลักดันสันติภาพ

logoline