svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารย้ายซูจีไปยังที่เนปิดอว์ เพิ่มโทษเป็นกว่า 100 ปี

สภาพความเป็นอยู่ภายในเรือนจำของนางอองซาน ซูจี กำลังน่าเป็นห่วง เพราะเพิ่งถูกย้ายไปจากสถานที่กักตัวไปยังเรือนจำในกรุงเนปิดอว์ ที่เสี่ยงจะเผชิญความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่และยากต่อการเข้าถึงระบบการดูแลสุขภาพ

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้ ประณามรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ย้ายนางอองซาน ซูจี ประธานพรรคฯ วัย 77 ปี จากสถานที่ควบคุมตัวไปยังเรือนจำในกรุงเนปิดอว์ ตามประกาศเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน โดย รัฐบาลทหารได้ยัดเยียดข้อหาร้ายแรงให้เธอเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ถูกจับตอนที่เกิดรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปี 2564 รวมทั้งโกงเลือกตั้ง คอร์รัปชัน และรับสินบนในรูปแบบของเงินสดกับทองคำแท่ง

 

ทหารย้ายซูจีไปยังที่เนปิดอว์ เพิ่มโทษเป็นกว่า 100 ปี

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเมื่อเดือนที่แล้วได้มีการก่อสร้างอาคารใหม่ในเรือนจำเนปิดอว์ เพื่อเอาไว้สำหรับควบคุมตัวนางซูจี และวางตัวพัสดีหญิงไว้ 3 คน เพื่อคอยจับตาดูเธอโดยเฉพาะ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางซูจีได้ถูกนำตัวเข้ารับฟังการพิจารณาคดีล่าสุด ที่ศาลพิเศษภายในเรือนจำเนปิดอว์ นายจ่อ ทเว สมาชิกคณะกรรมการปฏิบัติงานกลางของพรรค NLD ได้เรียกการตัดสินใจย้ายสถานที่ควบคุมตัวนางซูจีว่าเป็น "รอยเปื้อนในประวัติศาสตร์ของเมียนมา" และกองทัพต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อสุขภาพและความปลอดภัยของนางซูจี 

 

ทหารย้ายซูจีไปยังที่เนปิดอว์ เพิ่มโทษเป็นกว่า 100 ปี

นายจ่อบอกด้วยว่า

 

"พวกเขายังไม่หนำใจที่จับกุมนางซูจีตามอำเภอใจ และตอนนี้ยังส่งตัวเธอไปยังเรือนจำเนปิดอว์อีก การรัฐประหารครั้งนี้เป็นหนึ่งในความผิดพลาดอันใหญ่หลวงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเมียนมา และไม่อาจลบล้างได้"

 

"รัฐบาลทหารมีเจตนาทำลายความปรารถนาของประเทศและกดประชาชนไว้ใต้อำนาจ จึงได้ทำกับนางซูจี ผู้นำที่ไม่สามารถออกไปจากการเมืองเมียนมาเป็นคนเดียวที่มีศักยภาพในการตัดสินใจที่สำคัญให้ประเทศ และจนถึงขณะนี้ก็ยังได้รับการสนับสนุนจากประชาคมนานาชาติ และยังคงเป็นตัวแทนของประชาชน ถ้าเกิดอันตรายใด ๆ ขึ้นกับเธอ ทหารจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด" 

 

เรือนจำเนปิดอว์ขึ้นชื่อเรื่องความไม่ปลอดภัย ทั้งน้ำดื่มที่ไม่สะอาด, แมลงรบกวนต่าง ๆ เช่น ยุงและแมลงวัน, ปัญหาด้านสุขอนามัย และปราศจากอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งน่าเป็นห่วงสำหรับนางซูจีที่เป็นผู้สูงอายุ และอาจไม่ได้รับการดูแลรักษาได้ทันท่วงทีในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน เธอถูกควบคุมตัวทั้งที่ "ไม่ได้ก่ออาชญากรรมภายใต้กฎหมายใด ๆ" อีกทั้งทนายยังถูกข่มขู่ขณะพยายามขอความคุ้มครองทางกฎหมายแก่เธอ ทำให้เธอสูญเสียสิทธิทางกฎหมายในการปกป้องตัวเองขณะเผชิญ "กระบวนการทางกฎหมายที่ไร้ความยุติธรรม"

 

ทหารย้ายซูจีไปยังที่เนปิดอว์ เพิ่มโทษเป็นกว่า 100 ปี

นับตั้งแต่ถูกย้ายไปเนปิดอว์นางซูจีถูกขังเดี่ยวและห้ามเยี่ยม ทำให้ไม่สามารถทราบสภาพความเป็นอยู่ของเธอได้ ก่อนหน้านี้ นายปรัค สาคร ทูตพิเศษด้านเมียนมาของสมาคมอาเซียน (ASEAN) เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงกระทรวงต่างประเทศเมียนมา ย้ำความกังวลต่อความเป็นอยู่ของนางซูจี และเรียกร้องให้ส่งตัวเธอกลับไปยังสถานที่ควบคุมตัวแห่งเดิม แต่ รัฐบาลทหารได้ปฏิเสธทันทีว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายในเมียนมา และเตือนไม่ให้ใครก็ตามเข้าไปวุ่นวายต่ออธิปไตยของเมียนมาด้วย 

 

ปัจจุบันจากข้อหาที่ถูกยัดเยียดก็ทำให้เธอมีโทษจำคุก 11 ปีแล้ว แต่ยังยังมีข้อหาที่ถูกเพิ่มเข้าไปใหม่อีก 13 ข้อหา ที่อาจจะทำให้โทษของเธอเพิ่มเกินกว่า 100 ปี ซึ่งหมายความว่าเธอจะไม่มีโอกาสได้รับอิสรภาพอีก 

 

ทหารย้ายซูจีไปยังที่เนปิดอว์ เพิ่มโทษเป็นกว่า 100 ปี