svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อนามัยโลกตรวจสอบกรณีเด็กป่วยฝีดาษลิงในยุโรป

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลกเตือนการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงอาจเริ่มกระจายสู่กลุ่มเปราะบาง กำลังตรวจสอบรายงานการพบผู้ป่วยเด็กในชาติยุโรปบางประเทศ

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวเมื่อวานว่ามีรายงานระบาดของฝีดาษลิงในกว่า 50 ประเทศแล้ว และมีแนวโน้มพบในประเทศอื่น ๆ อีก พร้อมกับแสดงความกังวลต่อการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง เพราะบ่งชี้ว่ามีโอกาสที่เชื้อไวรัสจะแพร่สู่กลุ่มเสี่ยงสูง เช่น เด็ก ผู้มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และหญิงตั้งครรภ์

 

นอกจากนี้ WHO กำลังตรวจสอบกรณีมีรายงาน พบเด็กติดเชื้อฝีดาษลิงในอังกฤษอย่างน้อย 2 ราย และยังพบในสเปนและฝรั่งเศสด้วย เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี บางคนเป็นผู้ชายอาจมีอายุ 17 หรือ 18 ปี แต่ไม่มีใครป่วยรุนแรง

จากข้อมูลของ WHO ระบุว่ามีผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงกว่า 3,400 คน และผู้เสียชีวิต 1 รายในทั่วโลก โดยไม่รวมประเทศที่มีการระบาดของโรคนี้เป็นประจำในทวีปแอฟริกา นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในเดือน พ.ค. โดยส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปและกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย และมีผู้ป่วยอีกกว่า 1,500  คน และผู้เสียชีวิต 66 ราย ในชาติแอฟริกาที่มีโรคนี้เป็นโรคประจำถิ่น

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะกรรมการฉุกเฉินของ  WHO ประเมินแล้วว่า การระบาดของโรคฝีดาษลิงในเวลานี้ยังไม่เข้าข่ายสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ที่เป็นระดับการเตือนภัยสูงสุด แต่ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินของ  WHO เปิดเผยว่า WHO กำลังเฝ้าติดตามการระบาดอย่างใกล้ชิด และคณะกรรมการฉุกเฉินจะประชุมในเร็ว ๆ นี้ เท่าที่เป็นไปได้เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง 

นอกจากนี้เขาบอกว่า WHO กำลังจัดทำกลไกการกระจายวัคซีนป้องกันโรคไข้ทรพิษหรือฝีดาษในคน ที่สามารถป้องกันฝีดาษลิงได้อย่างเท่าเทียม หลังจากบางประเทศ เช่น อังกฤษ และสหรัฐฯ แสดงความพร้อมแบ่งปันวัคซีนที่สำรองไว้

logoline