svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สีจิ้นผิงย้ำ จีนต้องใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ต่อไป

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่าหลายประเทศจะเปลี่ยนมาใช้นโยบายอยู่ร่วมกับโควิดแล้ว แต่จีนยังคงใช้มาตรการควบคุมผู้ติดเชื้อให้เป็นศูนย์อย่างเข้มงวด ซึ่งแม้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ออกมายืนยันว่านี่เป็นวิธีป้องกันโควิดที่ได้ผลที่สุด

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้พูดย้ำถึงความสำคัญในการใช้มาตรการควบคุมผู้ติดเชื้อโควิดให้เป็นศูนย์ ระหว่างการเดินทางเยือน เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเขาได้เดินทางพบปะกับประชาชนในย่านที่อยู่อาศัยและย่านทำธุรกิจ พร้อมขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการควบคุมโควิดให้เป็นศูนย์ว่าสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดได้ แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

สีจิ้นผิงย้ำ จีนต้องใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ต่อไป สีจิ้นผิงยืนยันว่าจีนยังต้องใช้มาตรการ ซีโร่โควิด ต่อไป โดยให้เหตุผลว่าจีนมีประชากรจำนวนมหาศาล ถ้าหากจีนละเลยในเรื่องการป้องกันโควิด แล้วปลดมาตรการป้องกัน หันไปใช้วิธีอยู่ร่วมกับโควิดเหมือนกับประเทศอื่น จีนอาจจะต้องเจอกับภัยพิบัติการระบาดชนิดที่คาดไม่ถึง ซึ่งที่ผ่านมา มาตรการป้องกันโควิดที่เข้มงวดของรัฐบาล บวกด้วยการทำงานหนักของเจ้าหน้าที่ และความร่วมมือของประชาชน ได้ช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิดและปกป้องชีวิตคนจำนวนมาก ในช่วงสองปีที่ผ่านมา

สีจิ้นผิงย้ำ จีนต้องใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ต่อไป ในส่วนของผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ สีจิ้นผิงบอกว่าเป็นแค่ผลกระทบระยะสั้น ซึ่งยังพอยอมรับได้ ดีกว่าที่จะให้คนติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ซึ่งสีจิ้นผิงยืนยันแน่นอนว่ามาตรการซีโร่โควิด เป็นมาตรการที่ได้ผลและเหมาะสมกับประเทศจีนมากที่สุด ซึ่งเขาสัญญาว่าจะรีบแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้กลับมาเติบโตในระดับที่ดีเหมือนเดิมให้ได้ภายในปีนี้

 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจของจีนมองว่าคงเป็นเรื่องยากที่เศรษฐกิจจีนจะกลับมาโตในระดับ 5.5% ตามที่รัฐบาลจีนตั้งไว้ ถ้าหากจีนยังคงใช้นโยบายควบคุมโควิดที่เข้มงวดแบบนี้

logoline