svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย" แฉ มีไอ้โม่งได้ประโยชน์จากราคาข้าวถุงแพงขึ้น 30 บาทต่อถุง

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย" แฉมีไอ้โม่งได้ประโยชน์ จากราคาข้าวถุงแพงขึ้น 30 บาทต่อถุง จี้พาณิชย์เร่งตรวจสอบ หลังชาวนาไม่มีข้าวขาย แต่กลับมีคนได้ประโยชน์

วันนี้ (28 มิ.ย.) นายฉลอง เทพวิทักษ์กิจ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านพัฒนาการเกษตร พรรคไทยสร้างไทยพรรคไทยสร้างไทย แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ของสินค้าราคาแพง โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการยังชีพ เช่นข้าวสารบรรจุถุง พบว่า มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา ทำให้กระทบต่อผู้บริโภค แต่รัฐบาลกลับนิ่งเฉย ต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ที่รับผลกรรมจึงไม่พ้นผู้บริโภค และพี่น้องชาวนาที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

 

จากการทำงานของทีมไทยสร้างไทย พบว่าผู้ประกอบการข้าวถุง ได้ประกาศขอขึ้นราคาข้าวหอมมะลิ 30 บาทต่อถุง ข้าวขาว 10 บาทต่อถุง แน่นอนว่าการขึ้นราคาข้าวในระดับนี้ ย่อมกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนคนตัวเล็ก จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์รีบเข้ามาตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภค ชาวนาและผู้ประกอบการ 
 

 

 นายฉลอง เทพวิทักษ์กิจ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านพัฒนาการเกษตร พรรคไทยสร้างไทยพรรคไทยสร้างไทย

นายฉลอง กล่าวเพิ่มเติมว่า ปกติแล้วข้าวหอมมะลิ จะเป็นข้าวนาปีที่กำลังปลูกอยู่ในขณะนี้ และจะเก็บเกี่ยวได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน - ต้นเดือนธันวาคม ดังนั้นข้าวหอมมะลิที่ขายอยู่ในขณะนี้ คือข้าวในฤดูกาลผลิตที่แล้วซึ่งชาวนาขายได้ในราคาต่ำมาก ราคาข้าวเปลือกเพียงกิโลกรัมละ 7 - 9 บาทเท่านั้น แม้จะเป็นข้าวหอมมะลิชั้นดีที่สุด อย่างข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ก็ตาม

 

ส่วนข้าวขาวที่ชาวนาทำนาปรังกำลังปลูกอยู่นั้น จะเก็บเกี่ยวได้ในช่วงประมาณเดือน มิ.ย. - ก.ย. และที่ขายหมดไปแล้วก็เป็นข้าวในฤดูกาลผลิตที่แล้วเช่นกัน ซึ่งราคาก็ต่ำมากเพียง 5 - 6 บาทเท่านั้น  

 

 

"ไทยสร้างไทย" แฉ มีไอ้โม่งได้ประโยชน์จากราคาข้าวถุงแพงขึ้น 30 บาทต่อถุง
 

พรรคไทยสร้างไทยจึงขอเรียกร้องไปยังกระทรวงพาณิชย์จะต้องเร่งเข้ามาตรวจสอบว่า ที่ประกาศจะมีการขึ้นราคาข้าวหอมมะลิ สูงถึงถุงละ 30 บาทและข้าวขาวถุงละ 10 บาท โดยอ้างว่าต้องซื้อข้าวเข้ามาใหม่นั้น ข้อเท็จจริงคือชาวนาไม่มีข้าวเหลือให้ขายแล้ว ข้าวส่วนใหญ่อยู่ในมือโรงสีและพ่อค้าข้าวไปหมดแล้ว เท่ากับว่าราคาข้าวที่ขึ้นชาวนาไม่ได้รับประโยชน์โดยตรงเลย แต่ผู้บริโภคกลับต้องรับภาระราคาข้าวหอมมะลิที่สูงขึ้นถึงถุงละ 30 บาทกับข้าวขาวถุงละ 10 บาท จึงต้องตั้งคำถามไปถึงผู้มีอำนาจว่ากำไรในส่วนดังกล่าวตกอยู่ในมือใคร

 

 

"ไทยสร้างไทย" แฉ มีไอ้โม่งได้ประโยชน์จากราคาข้าวถุงแพงขึ้น 30 บาทต่อถุง

logoline