svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มาร์กอส" ควบ รมต.เกษตร หวังคุมราคาข้าว

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ที่ยังไม่ได้สาบานเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ได้เริ่มงานแรกด้วยการแต่งตั้งตัวเองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร หวังจะกดราคาข้าวตามที่หาเสียงไว้ แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้หั่นราคาข้าวตามอำเภอใจเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

เฟอร์ดินานด์ "บองบอง" มาร์กอส จูเนียร์ ที่ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และเตรียมตัวทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ได้ แต่งตั้งตัวเองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร โดยอ้างเหตุผลว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ในภาคการเกษตร และเพื่อส่งเสริมการผลิตเพื่อป้องกันภาวะขาดแคลนอาหารและราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น และยังบอกอีกว่าการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรในประเทศ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของชาติ เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญในลำดับต้น ๆ ของเขา

 

เฟอร์ดินานด์ "บองบอง" มาร์กอส จูเนียร์

 

สำหรับฟิลิปปินส์แม้จะไม่ใช่ครั้งแรกแต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ปกตินัก ที่ประธานาธิบดีจะควบตำแหน่งใน ครม.ของตัวเอง มาร์กอสบอกว่า

 

"ตั้งแต่เริ่มต้น ผมพูดเสมอว่าการเกษตรจะเป็นส่วนสำคัญ และเป็นรากฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจ หรือการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของเรา ในขณะที่เราคาดหวังถึงเศรษฐกิจหลังการระบาดใหญ่"

 

และเตือนว่าภาวะขาดแคลนอาหารจะทำให้ราคาสูงขึ้น ในช่วงไตรมาสต่อ ๆ ไป โดยมีแรงผลักดันจากภายนอก "ที่รวมถึงสงครามในยูเครน"

"มาร์กอส" ควบ รมต.เกษตร หวังคุมราคาข้าว

 

มาร์กอสบอกว่า

 

"ปัญหานี้ร้ายแรงพอที่จะทำให้ผมตัดสินใจรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร อย่างน้อยก็คือ ณ เวลานี้ และจนกว่าจะสามารถจัดการในกระทรวงได้"

 

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการที่มาร์กอสเข้าไปคุมกระทรวงฯ ก็เพื่อต้องการทำตามคำมั่นที่ให้ไว้ตอนหาเสียง ที่จะทำให้ราคาข้าวในประเทศลดลงเหลือกิโลกรัมละ 20 เปโซ (13 บาท) ขณะที่ราคาข้าวในปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 78.34 เปโซ (51 บาท) แต่ โรแลนโด ดี นักเศรษฐศาสตร์และผู้อำนวยการบริหารศูนย์ธุรกิจการเกษตร ของมหาวิทยาลัยเอเชีย-แปซิฟิก ให้ความเห็นว่า เป็นไปไม่ได้ และมาร์กอสต้องพึ่งทีมที่ปรึกษาที่ดี ต้องแต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยที่มีความสามารถมาดูแลด้านการปฏิบัติงานและพืชผลที่มีราคาสูง 

"มาร์กอส" ควบ รมต.เกษตร หวังคุมราคาข้าว

 

รายงานล่าสุดของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ชี้ว่า ฟิลิปปินส์ยังคงเป็นประเทศที่นำเข้าข้าวสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลกในปีนี้ และเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยนำเข้าในปริมาณ 2.5 ล้านเมตริกตัน โดยอันดับ 1 คือจีน ที่ตั้งเป้านำเข้าข้าว 2.8 ล้านตัน ส่วนสาเหตุที่ต้องนำเข้าข้าว เพราะมีปัจจัยเรื่องสภาพภูมิประเทศที่เป็นหมู่เกาะ ไม่มีสามเหลี่ยมปากแม่น้ำสำคัญ ๆ เหมือนกับไทยและเวียดนาม ซึ่งทั้งสองประเทศเป็นแหล่งนำเข้าหลักของฟิลิปปินส์ 

logoline