svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ นำปชช. ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในวัน "วิสาขบูชา"

15 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ นำประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ จำนวน 19 รูป ที่วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง เนื่องในวัน "วิสาขบูชา"

เชียงใหม่-15 พฤษภาคม  2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บริเวณวัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวัน "วิสาขบูชา" โดย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  พร้อมด้วย นางดวงจิต ปรัชญ์สกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นำข้าราชการและพุทธศาสนิกชน  ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ถวายแด่พระสงฆ์-19 รูป ซึ่งมี พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

 

ผู้ว่าฯชม.พร้อมภริยา

มีพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่เข้าร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างสวมใส่เสื้อผ้าชุดสีขาวเดินทางมาทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารถวายสังฆทานและถวายจตุปัจจัยต่างๆแด่พระภิกษุสงฆ์

 

ขณะที่ทางวัดเจ็ดยอดฯ ยังคงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีจุดตรวจวัดอุณหภูมิและมีจุดบริการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รวมถึงให้ผู้ที่มาทำบุญเว้นระยะห่างในการนั่ง ระหว่างรอถวายภัตตาหารและรับพรจากพระภิกษุสงฆ์ โดยผู้ที่เข้ามาทำบุญในวัดจะต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคนอีกด้วย

 

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ นำปชช. ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง  เนื่องในวัน "วิสาขบูชา"

สำหรับวันวิสาขบูชาในปีนี้ตรงกับวันที่ 15 พ.ค. 2565 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและเป็นวันสำคัญของโลก ตามมติสมัชชาสหประชาชาติ ซึ่งเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญ 3 ประการ คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้า โดยเกิดในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือวันเพ็ญเดือนวิสาขะ ต่างปีกัน ชาวพุทธจึงถือว่า เป็นวันที่เกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ยิ่ง สมควรที่พุทธศาสนิกชน จะเจริญพุทธานุสสติ รำลึกถึงพระอธิคุณและปฏิบัติถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

นิศานาถ กังวานวงศ์

 

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ นำปชช. ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง  เนื่องในวัน "วิสาขบูชา"

logoline