svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมคิด"ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมสร้างประชาธิปไตยในแบบที่ตัวเองใฝ่ฝัน

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"ถามคนรุ่นใหม่พอใจกับประชาธิปไตยแบบไหน ระหว่างสร้างเหลื่อมล้ำหรือแบบที่ตัวเองต้องการ วอนทุกฝ่ายช่วยกันฝ่าไปถึงจุดใฝ่ฝัน อย่าให้ตกอยู่ในมือกลุ่มการเมืองหรือตระกูลใด

28 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการ (ปาฐกถา "88 ปี ธรรมศาสตร์กับสังคมไทย") ระบุว่า 

 

"สมคิด"ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมสร้างประชาธิปไตยในแบบที่ตัวเองใฝ่ฝัน

 

เพราะแม้แต่ประชาธิปไตยที่ชาวธรรมศาสตร์พยายามต่อสู้มาตลอด 88 ปี ผมว่าชาวธรรมศาสตร์คงจินตนาการไปไม่ถึง และคงไม่ต้องการเห็นประชาธิปไตย ใน version แจกกล้วยเป็นหวีอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ไม่อายฟ้าดินอย่างที่เป็นข่าว และถูกใช้เพียงเพื่อ เป็นเกราะในการแสวงประโยชน์ทางการเมือง

และชาวธรรมศาสตร์คงไม่ต้องการให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่เพียงเอื้ออำนวยให้คนเพียง 1% แต่เป็นเจ้าของสินทรัพย์ของประเทศมากกว่า 60% ในขณะที่คนไทย 99% เป็นเจ้าของสินทรัพย์เพียงสามสิบกว่าเปอร์เซ็นต์เท่านั้น หรือประชาธิปไตยที่ถูกออกแบบให้สร้างความไม่เท่าเทียมทางการเมือง ซึ่งวันหนึ่งอาจนำไปสู่วิกฤตการณ์การเมืองครั้งใหญ่ได้ หรือเราจะพอใจกับประชาธิปไตยแบบนี้

 

แต่เด็กรุ่นใหม่นั้น เขารับไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเขาไม่มีไฟ แต่เขาไม่สนใจหรอกที่จะต่อสู้เพื่อสิ่งที่เขาคิดว่าไม่ใช่ เขาจะหันหลังให้เสียด้วยซ้ำ แต่พวกเขาจะกลับมามีความกระตือรือร้นหากเป็นการต่อสู้ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่เขาต้องการ ผมเคยถามคนรุ่นใหม่ เขาเรียกประชาธิปไตยที่เขาเห็นตั้งแต่เล็กจนโตว่า 4 Second Democracy แค่ 4 วินาทีที่คุณหย่อนบัตร หลังจากนั้นก็หมดไป

แต่เขาต้องการสู้ให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เรียกว่า Deliberative Democracy ที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางการเมืองมากขึ้น ได้ร่วมถกแถลงในประเด็นปัญหาต่างๆ อย่างเป็นระบบ หาข้อสรุปเพื่อโน้มน้าวกลุ่มผู้เห็นต่าง นั่นแหละคือสิ่งที่จะทำให้พวกเขาจะมีแรงบันดาลใจในการต่อสู้และเข้าร่วมอย่างแข็งขัน เราต้องร่วมกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้ไปถึงจุดนั้น จุดที่ประชาธิปไตยเป็นของปวงชน ไม่ใช่ของกลุ่มการเมืองไม่กี่กลุ่ม หรือครอบครัวไม่กี่ตระกูล

 

logoline