svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายคุมปืนฉบับสำคัญในเกือบ 30 ปี

24 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติด้วยเสียงสนับสนุนจากสองพรรค อนุมัติร่างกฎหมายควบคุมปืนฉบับสำคัญที่สุดในเกือบ 30 ปี ในขณะที่ศาลฎีกามีคำตัดสินชี้ขาดว่า ชาวอเมริกันมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการพกพาปืนในที่สาธารณะ

ร่างกฎหมายควบคุมปืนผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาด้วยคะแนนเสียง  65  ต่อ 33 เสียง เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นกฎหมายควบคุมปืนของสหรัฐฯ ที่สำคัญฉบับแรกในรอบเกือบ 30 ปี โดยมีสมาชิกพรรครีพับลิกัน 15 เสียง และพรรคเดโมแครตทั้งหมด 50 เสียง โหวตสนับสนุน เพราะที่ผ่านมาร่างกฎหมายมักเจอเสียงคัดค้านจากรีพับลิกัน

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากทั้งสองพรรคจะช่วยให้ชาวอเมริกันปลอดภัยขึ้น และสภาผู้แทนราษฎรควรรีบลงมติอนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้ และยื่นให้เขาลงนามบังคับใช้ 

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืนที่มีอายุต่ำกว่า  21 ปี ผู้กระทำผิดคดีใช้ความรุนแรงในครอบครัว หรือผู้ก่ออาชญากรรมร้ายแรงขณะยังเป็นเยาวชน ตั้งกองทุนสนับสนุนโครงการเกี่ยวกับสุขภาพจิต และการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียน ให้งบสนับสนุนเพื่อกระตุ้นให้แต่ละรัฐบังคับใช้กฎหมาย ที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ยึดปืนจากบุคคลที่ส่อเป็นภัยคุกคาม

 

Robb Elementary School ในเมืองยูวัลดี (Uvalde)

 

แต่ร่างกฎหมายไม่มีประเด็นห้ามอาวุธปืนไรเฟิลจู่โจม และเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำในการซื้อปืนอย่างที่พรรคเดโมแครตและชาวอเมริกันต้องการอยากเห็น หลังจากเกิดเหตุกราดยิงครั้งใหญในรัฐนิวยอร์กและรัฐเท็กซัสที่มีผู้เสียชีวิตรวม 31 ราย ในเดือน พ.ค.

 

ผู้ต้องหาเหตุกราดยิงซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองบัฟฟาโล

วุฒิสมาชิกรีพับลิกันที่สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ให้เหตุผลว่า เป็นเพราะไม่มีมาตรการที่ลิดรอนสิทธิของเจ้าของปืนที่เคารพกฎหมาย การลงมติของวุฒิสภามีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากคณะผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐฯ  มีคำวินิจฉัยว่า ชาวอเมริกันมีสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญในการพกพาปืนในที่สาธารณะเพื่อป้องกันตัวเอง และกฎหมายปืนของรัฐนิวยอร์กที่กำหนดให้ประชาชนแสดงหลักฐานว่ามีเหตุผลอันควรในการพกปืนในที่สาธารณะ เป็นกฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายคุมปืนฉบับสำคัญในเกือบ 30 ปี

 

คำตัดสินอาจส่งผลกระทบต่อกฎหมายควบคุมปืนในหลายรัฐ และประธานาธิบดีไบเดนแสดงความผิดหวังกับการตัดสินใจของศาล และบอกด้วยว่าเป็นการตัดสินใจที่แย่

logoline