svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไนกี้แจ้งจะถอนธุรกิจจากรัสเซียในอีกไม่กี่เดือน

24 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไนกี้ (NIKE) บริษัทผลิตเครื่องกีฬารายใหญ่ของสหรัฐฯ แจ้งว่าจะถอนธุรกิจทั้งหมดออกจากรัสเซียในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากระงับการดำเนินธุรกิจมานาน 3 เดือน

ไนกี้ระบุในแถลงการณ์ที่แจ้งผ่านอีเมลเมื่อวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) ว่า

 

"ไนกี้ตัดสินใจจะออกจากตลาดรัสเซีย และสิ่งสำคัญอันดับแรกที่จะทำคือให้การสนับสนุนพนักงานของเราอย่างเต็มที่ และค่อย ๆ ลดขนาดการทำธุรกิจอย่างรับผิดชอบในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า"

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ไนกี้แจ้งระงับการดำเนินธุรกิจชั่วคราวในร้านที่ไนกี้เป็นเจ้าของและประกอบธุรกิจเองในรัสเซีย เพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียบุกยูเครน ส่วนร้านที่ดำเนินงานโดยหุ้นส่วนอิสระยังคงเปิดตามปกติ 

 

ไนกี้แจ้งจะถอนธุรกิจจากรัสเซียในอีกไม่กี่เดือน

นอกจากนี้สื่อรัสเซียรายงานเมื่อเดือน พ.ค.ว่า ไนกี้ไม่ต่อสัญญากับอินเวนทีฟ  รีเทล กรุ๊ป แฟรนไชส์รายใหญ่ที่สุดของไนกี้ในรัสเซีย ที่บริหารร้านไนกี้ 37 สาขาในรัสเซีย ผ่านบริษัทในเครืออัป แอนด์ รัน 

 

ในที่สุดไนกี้ตัดสินใจถอนตัวออกจากรัสเซียเช่นเดียวกับแบรนด์ตะวันตกหลายราย เช่น แมคโดนัลด์ และกูเกิล บริษัทต่างชาติกำลังหาทางออกจากรัสเซีย เนื่องจากมีแนวโน้มว่ากฎหมายใหม่ของรัสเซียที่จะผ่านความเห็นชอบในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จะอนุญาตให้รัฐบาลยึดทรัพย์สินและลงโทษทางอาญากับบริษัทต่างชาติได้ 

 

ไนกี้แจ้งจะถอนธุรกิจจากรัสเซียในอีกไม่กี่เดือน

รายได้ของไนกี้จากในยูเครนและรัสเซียมีมูลค่ารวมกันไม่ถึง 1% ของรายได้ทั้งหมด และการถอนตัวออกจากรัสเซียจึงมีผลในเชิงสัญลักษณ์และไม่กระทบต่อผลประกอบการ

 

ไนกี้แจ้งจะถอนธุรกิจจากรัสเซียในอีกไม่กี่เดือน

logoline