svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพิฏฐ์ "ยุฝ่ายค้านซักฟอกนายกฯละเลย สตช.ติดตามจับพ่อรัฐมนตรี คดีรุกป่า

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพิฏฐ์" โพสต์มุมมองทางกฎหมาย คดีพ่อรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย บุกรุกป่า ขาดอายุความจริงหรือ? ยุฝ่ายค้าน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ ในฐานะกำกับดูแลสตช. ปล่อยปละละเลย ตร.ตามจับ พ่อรมต. คดีรุกป่า จนหมดอายุความ

 

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 65  นายนิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ   สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย  โพสต์ข้อความผ่านเพจ นิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ  ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามตัว นายสุนทร วิลาวัลย์  บิดาของนางกนกวรรณ  วิลาวัลย์  รมช.ศึกษาธิการ และพวก มาดำเนินคดี ออกโฉนดรุกป่าสงวน  โดยระบุว่า เป็นมุมมองทางกฎหมายส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรคสร้างอนาคตไทย 

 

นายนิพิษฎ์  โพสต์ข้อความว่า 

 

คดีพ่อรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย บุกรุกป่า ขาดอายุความจริงหรือ?

 

-ปปช.แถลงว่าถ้าพรุ่งนี้ 13 มิ.ย.2565 ตำรวจไม่สามารถจับนักการเมืองคนหนึ่งที่เป็นพ่อของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย มาส่งศาลได้ คดีจะขาดอายุความ เพราะเกิน 20 ปี นับแต่วันกระทำความผิด
-เป็นอย่างนั้นจริงหรือ ? ผมตั้งข้อสังเกตุ ดังนี้


1.คดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 มีโทษจำคุกตลอดชีวิต ถ้าไม่ได้ตัวมาภายใน 20 ปีนับแต่วันกระทำความผิด คดีขาดอายุความจริง เมืองไทย คดีที่บุคคลสำคัญกระทำผิด และเป็นบุคคลอยู่ฝ่ายเดียวกับผู้มีอำนาจรัฐ คดีขาดอายุความบ่อย เห็นๆกันอยู่ ไม่ว่าคดีทายาทกระทิงแดง,คดีบุกรุกการประชุมอาเซียนที่พัทยา ก็ปล่อยให้ขาดอายุความ

 

2.คดีประชาชนทั่วไป หรือ คนจน ไม่มีอำนาจรัฐ มักไม่ขาดอายุความ จนประชาชนไม่ไว้วางใจกระบวนการยุติธรรม เหมือนคำกล่าวว่า คุกตะรางเอาไว้ขังหมา กับ คนจน


3. คดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 อาจขาดอายุความจริง แต่หากผู้กระทำผิดยังคงบุกรุก หรือ ยังครอบครองที่ป่า มันเป็นความผิดต่อเนื่องมิใช่หรือครับ มันเป็นความผิดอยู่ตลอดเวลาที่ยังบุกรุกที่รัฐอยู่มิใช่หรือ? ทบทวนการแจ้งข้อหา และทบทวนเรื่องอายุความหน่อยเถอะพ่อคุณ!!


4. ผมคงไม่ต้องแนะนำผู้มีอำนาจรัฐ ว่า พรุ่งนี้ ให้ไปแจ้งข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาตินะครับ ตราบใดที่ยังครอบครองที่ป่าอยู่ คดีมันก็ยังไม่ขาดอายุความหรอกครับ เพราะเป็นความผิดต่อเนื่อง อย่าหาว่าผมสอนศีลให้สังฆราชเลย ใครมีหน้าที่ก็ทำเสียเถอะครับ ก่อนที่กระบวนการยุติธรรมมันจะพังทลายในมือผู้มีอำนาจ

 

5. ถ้าพรุ่งนี้ ตำรวจยังจับผู้กระทำผิดไม่ได้ จนคดีขาดอายุความ วอนฝ่ายค้านช่วยอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติหน่อยเถอะครับ เว้นแต่ฝ่ายค้านอยากกินกล้วย เป็นมวยล้ม ต้มคนดู ก็คอยดูกันไปครับ นี่ผมอภิปรายไม่ไว้วางใจนำร่องให้แล้วนะครับ

 

"นิพิฏฐ์ "ยุฝ่ายค้านซักฟอกนายกฯละเลย สตช.ติดตามจับพ่อรัฐมนตรี คดีรุกป่า

logoline