svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" รอได้เป็นเรื่อง "กนกวรรณ" ตัดสินใจการเมือง ปมป.ป.ช.ชี้มูลรุกป่า

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" เผย พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้หารือ กรณี "กนกวรรณ" รมช.ศึกษาธิการ ถูกป.ป.ช. ชี้มูลคดีออกโฉนดในที่ดินป่าสงวน ด้านเลขาธิการครม. ปัดข่าว กนกวรรณ ยื่นใบลาออกรมต.

 

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.65  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยผ่านรายการ"เจาะลึกทั่วไทย" ดำเนินรายการโดย ดนัย เอก มหาสวัสดิ์   กล่าวถึงการพิจารณาการทำหน้าที่รัฐมนตรีของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข หลังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทั้งในคดีออกโฉนดบุกรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่ และคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ว่า ทางพรรคยังไม่ได้หารือกันในเรื่องนี้ เพราะถือเป็นข้อกล่าวหาส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวกับพรรค ไม่ใช่คดีเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่พรรคจะต้องเข้าไปมีบทบาท 

 

นายอนุทิน อธิบายว่า คดีที่เกี่ยวข้องกับนางกนกวรรณ ขณะนี้ยังเป็นเพียงข้อกล่าวหา ทางนางกนกวรรณก็ต้องต่อสู้แก้ข้อกล่าวหากันไป โดยแยกเป็น 2 ส่วน คือ คดีอาญา ก็จะมีการพิสูจน์ความผิดกันในชั้นศาล กับคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ซึ่งมีขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายอยู่ว่า หากศาลประทับรับฟัอง รัฐมนตรีก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ฉะนั้นเมื่อเรื่องไปถึงขั้นนั้นทางพรรคก็จะหารือกันต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร 

 

อย่างไรก็ตาม  นายอนุทิน ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยรับฟังกระแสสังคม ต้องรอดูว่าสังคมจะว่าอย่างไร ส่วนการจะลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงสปิริตหรือไม่ เป็นเรื่องของรัฐมนตรีที่จะต้องพิจารณา พรรคคงไปบังคับไม่ได้ 

 

สำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรี มีอยู่ 2-3 แนวทาง เช่น หากนายกรัฐมนตรีเห็นว่าการอยู่ในตำแหน่งต่อไปของคุณกนกวรรณ จะสร้างความเสียหาย ก็สามารถปรับออกจากตำแหน่งได้ทันที เพราะเป็นอำนาจของท่านนายกฯ หรือหากท่านนายกฯมอบหมายให้พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลมาพิจารณา ทางพรรคก็จะดำเนินการ หรือตัวรัฐมนตรีอาจจะพิจารณาเอง ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องรอดูความเคลื่อนไหวต่อไป

 

ด้าน นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ภายหลังจากที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี และชี้มูลความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตราฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง  โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า "ยังไม่เห็น"


ส่วนขั้นตอนของการที่รัฐมนตรีจะลาออกจากตำแหน่งนางณัฐฏ์จารี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าวโดยยกมือขึ้นเพื่อตัดบทก่อนที่จะเดินเข้าห้องประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน การประชุม

 

logoline