svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“อนุทิน” แจงปมกระจายวัคซีนไป "รพ.สต." หวังใช้เป็นตัวปิดเกมส์เอาชนะโควิด

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน แจงปมกระจายวัคซีนโควิด ไป รพ.สต. ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ใครอยากทวงติงให้แจ้งเรื่องตามระบบ พร้อมยอมรับสั่งวัคซีนมาเกินประชากร เพื่อให้นำมาเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น หวังเป็นตัวปิดเกมส์เอาชนะโควิด

6 มิถุนายน 2565 ความคืบหน้ากรณี ชมรมแพทย์ชนบท ออกมาระบุถึงการบริหารจัดการวัคซีนโควิดขณะนี้ ที่มีการกระจายวัคซีนไปยัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. มากเกินไป 

 

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาระบุว่า..

 

ใครมีหน้าอะไรก็ทำให้ดีที่สุดไปก่อน การบริหารจัดการวัคซีนเป็นเรื่องนโยบาย เป็นการพิจารณา เป็นเรื่องของการพิจารณาการกระจายวัคซีน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการบริหารจัดการ เช่น กรมควบคุมโรค สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข และศบค. ย้ำการบริหารวัคซีนมีขั้นตอน มีเหตุผล 

 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ใครเสนอความเห็น กระทรวงสาธารณสุขพร้อมรับฟัง แต่อยากให้ทำเป็นขั้นตอน ถ้าทักด้วยเจตนาที่ดี กระทรวงสาธารณสุขพร้อมจะรับฟัง และพิจารณาแก้ไข แต่หากเป็นการวิพากวิจารณ์โดยขาดข้อมูล ก็อาจจะต้องมีการชี้แจง
 

“อนุทิน” แจงปมกระจายวัคซีนไป "รพ.สต." หวังใช้เป็นตัวปิดเกมส์เอาชนะโควิด

ทั้งนี้การจัดหาวัคซีนโควิดไม่สามารถสั่งวัคซีนตามจำนวนประชากรได้ ต้องสั่งเผื่อ ในการนำวัคซีนมาใช้เป็นบูสเตอร์โดส โดยช่วงแรกที่ประเทศมี วัคซีนเชื้อตาย กับ ไวรัลเวกเตอร์ ทางกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามจัดหาวัคซีน mRNA มาให้ ตามความต้องการของประชาชน รวมถึงที่ผ่านมามีต่างประเทศบริจาควัคซีน ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้ ย้ำการผ่อนคลายมาตรการต่างๆที่เกิดขึ้นตอนนี้ ก็เพราะการฉีดวัคซีน 

 

ส่วนสถานการณ์ตอนนี้วัคซีนทีเพียงพอในแต่ละพื้นที่เพียงแต่รอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่มองว่ามีความสำคัญ ย้ำการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่ รพ.สต เพื่อให้ประชาชนได้เข็มกระตุ้น เพราะการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะเป็นตัวปิดเกมส์ในการเสริมภูมิป้องกันโควิด-19

 

ทั้งนี้กระทรวงสาธาาณสุขมีการประชุม EOC ทุกวัน ถึงสถานการณ์โควิด-19 และวัคซีน รวมไปถึงสถานการณ์สุขภาพคนไทย หากชมรมแพทย์ชนบทอยากจะเสนอความคิดเห็นอะไร ให้แจ้งสาธารณสุขจังหวัด หรือ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่ตนเองสังกัด เพื่อนำเสนอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้พิจารณาตามขั้นตอน 

 

“อนุทิน” แจงปมกระจายวัคซีนไป "รพ.สต." หวังใช้เป็นตัวปิดเกมส์เอาชนะโควิด

ก่อนหน้านี้ ชมรมแพทย์ชนบท ตั้งข้อสงสัย มติที่ประชุมศบค. กระจายวัคซีนโควิด-19 จำนวน 16 ล้านโดส ไปเก็บที่ รพ.สต. เกือบหมื่นแห่งทั่วประเทศ หวั่นกลายเป็นที่พักวัคซีนเพื่อรอทิ้ง สิ้นเปลืองงบฯ โดยโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” พร้อมแนบภาพประกอบเป็น หนังสือจากกระทรวงสาธารณสุข ส่งถึง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา (ตามภาพที่ 1-3 ) 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : แพทย์ชนบท ห่วงกระจายวัคซีน 16 ล้านโดส ให้ รพ.สต. หวั่นเป็นที่พักเพื่อรอทิ้ง!

 

“อนุทิน” แจงปมกระจายวัคซีนไป "รพ.สต." หวังใช้เป็นตัวปิดเกมส์เอาชนะโควิด

ภาพที่ 1

ภาพที่ 2

ภาพที่ 3

logoline