svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กป่วยไวรัสตับอักเสบปริศนา 650 คนทั่วโลก

28 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลกเปิดเผยล่าสุดว่ามีเด็ก 650 คน อาจป่วยด้วยอาการของโรคไวรัสตับอักเสบแบบเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุใน 33 ประเทศ ช่วงวันที่ 5 เม.ย.-26 พ.ค.

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า มีรายงานอย่างน้อย 650 กรณี ที่พบอาการโรคไวรัสตับอักเสบเฉียบพลันไม่ทราบสาเหตุในเด็กเล็ก ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบใน 33 ประเทศ เพิ่มขึ้นจากการรายงานครั้งก่อนเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว  36 ราย และยังมีอีก 99 ราย รอการจำแนกประเภท ผู้ป่วย 222 ราย อยู่ในอังกฤษ และอีก 216 ราย อยู่ในสหรัฐฯ 

นอกจากนี้ในจำนวน 650 ราย เด็กอย่างน้อย 38 คน ต้องปลูกถ่ายตับ และอีก 9 คน เสียชีวิต โดยเกือบ 75.4% ของจำนวนเด็กที่ป่วยมีอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กส่วนใหญ่มีสุขภาพแข็งแรงดีก่อนจะป่วย

WHO ระบุว่าอาการป่วยของไวรัสตับอักเสบปริศนานี้ ดูเหมือนว่าจะแตกต่างจากที่แพทย์เคยพบเห็นมาก่อน โดยอาการเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีความรุนแรงมากกว่า และมีสัดส่วนเด็กที่มีอาการตับวายเฉียบพลันมากกว่า 

 

แต่ WHO ประเมินว่า ความเสี่ยงที่จะมีการระบาดของไวรัสตับอักเสบปริศนาในเด็กไปทั่วโลก ยังอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่แท้จริงอาจมีรายงานต่ำกว่าความเป็นจริง ในบางพื้นที่เนื่องจากมีศักยภาพในการเฝ้าระวังอย่างจำกัด

logoline