svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงสหรัฐฯ ชุมนุมต่อต้านสมาคมปืน

28 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงชุมนุมที่ด้านนอกการประชุมของสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางกระแสความโกรธแค้นต่อเหตุการณ์กราดยิงที่โรงเรียนประถม ขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นกล่าวในการประชุมนี้ด้วย

ผู้ประท้วงราว 500 คน ชูป้ายประท้วงและไม้กางเขนที่ติดภาพของเหยื่อกระสุนปืนในเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมรอบบ์ ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส ขณะชุมนุมอยู่ด้านนอกศูนย์การประชุมจอร์จ อาร์ บราวน์ ในเมืองฮุสตัน ที่มีการจัดประชุมประจำปีของสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ หรือ NRA เมื่อวันศุกร์ ผู้ชุมนุมตะโกนขับไล่  NRA ที่เป็นกลุ่มรณรงค์เรื่องสิทธิครอบครองและพกพาอาวุธปืนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ 

 

เหตุการณ์ที่มือปืนวัย 18 ปี ใช้ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ  AR-15 สองกระบอกกราดยิงที่โรงเรียนประถมทำให้นักเรียน 19 คน และครู  2 คน เสียชีวิตเมื่อวันอังคาร ทำให้กระแสสังคมกลับมาพุ่งเป้าที่ NRA ซึ่งเป็นผู้บริจาครายใหญ่ที่สนับสนุนทางการเมืองแก่สมาชิกรัฐสภา ซึ่งส่วนใหญ่สังกัดพรรครีพับลิกัน

 

ผู้ประท้วงสหรัฐฯ ชุมนุมต่อต้านสมาคมปืน

 

ผู้ประท้วงสหรัฐฯ ชุมนุมต่อต้านสมาคมปืน

เบกกี้ พริงเกิล ประธานสมาคมการศึกษาแห่งชาติ บอกว่าการประท้วงครั้งนี้มุ่งส่งสารถึง NRA และผู้ตัดสินใจกำหนดนโยบายของประเทศว่า เมื่อไหร่พวกเขจะคำนึงถึงชีวิตของเด็ก ๆ ก่อนผลประโยชน์ของตัวเอง ขณะที่เวยน์ ลาปิแยร์ ผู้บริหารของ NRA กล่าวในการประชุมปกป้องสิทธิการพกปืน และจะไม่หยุดต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้บริสุทธิ์และผู้เคารพกฎหมายที่จะใช้ปืนปกป้องตัวเองจากอาชญากร และยืนยันว่าเจ้าของปืนก็รักประเทศและเด็ก ๆ พร้อมกับตำหนิว่าทั่วสหรัฐฯ มีกฎหมายมากมายหลายพันฉบับทที่จำกัดการครอบครองหรือการใช้ปืน แต่ไม่เคยสามารถยุดยั้งคนบ้าคลั่งก่อเหตุร้ายกับผู้บริสุทธิ์ได้ 

 

ผู้ประท้วงสหรัฐฯ ชุมนุมต่อต้านสมาคมปืน

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

 

นอกจากนี้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในการประชุมของ NRA โดยเรียกร้องให้สหรัฐฯ เปลี่ยนแนวทางให้สามารถควบคุมผู้มีความผิดปกติทางจิต และมีพฤติกรรมรุนแรงอยู่ในสถานบำบัดได้ง่ายขึ้น และปรับปรุงระบบการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียน โดยยกเลิกการจำกัดให้พื้นที่โรงเรียนเป็นเขตปลอดปืน  เพราะทำให้เหยื่อไม่มีวิธีป้องกันตัวเองเมื่อเผชิญกับคนร้ายที่มีอาวุธ พร้อมกับอ้างคำพูดที่ว่า "วิธีหยุดคนชั่วร้ายที่มีปืน คือคนดีที่มีปืน"

logoline