svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำไม AR-15 ถึงเป็นอาวุธปืนยอดนิยมในอเมริกา

27 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครั้งแล้วครั้งเล่าที่เมื่อเกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ในสหรัฐฯ รวมทั้งล่าสุดที่รัฐเท็กซัส คนร้ายมักจะใช้อาวุธสไตล์ทหารในการสังหารเหยื่อ เพราะเหตุผลง่าย ๆ คือราคาไม่แพง ใช้ง่าย แต่เป็นอันตรายต่อชีวิต

การที่ซัลวาดอร์ รามอส ซื้อของขวัญวันเกิดอายุครบ 18 ปี ของตัวเองเป็นอาวุธปืน AR-15 ถึง 2 กระบอก ทำให้ชื่อของอาวุธชนิดนี้กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง และต่อไปนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธชนิดนี้ 

 

- ทำไมถึงอันตราย 

 

AR-15 ได้ชื่อว่าเป็นอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ ที่หมายความว่าผู้ใช้สามารถยิงได้ครั้งละหลายนัดติดต่อกันอย่างรวดเร็ว มีการเปรียบเทียบว่า AR-15 คือเครือญาติของ  M-16 ที่รับใช้กองทัพสหรัฐฯ ตั้งแต่ยุคสงครามเวียดนาม แต่การที่  M-16 เป็นอาวุธสงครามอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ทำให้ต้องห้ามสำหรับพลเรือน และ  AR-15 คือทางเลือก แต่ก็ยังได้ชื่อว่า ยิงกระสุนได้ด้วยความเร็วสูงเป็น 3 เท่าของปืนพก มีความแม่นยำระยะไกลและทำให้เกิดบาดแผลที่กว้าง ทำลายเนื้อเยื่อและอวัยวะภายใน 

 

AR ย่อมาจาก  "Armalite Rifle" ซึ่งเป็นชื่อของบริษัท Armalite ที่เป็นผู้ออกแบบต้นฉบับเอาไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ.1959 และในขณะที่ปืนลูกซองทำให้มีผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯ จำนวนมากในแต่ละปี  AR-15 ก็คืออาวุธปืนยอดนิยมที่คนร้ายใช้ในเหตุกราดยิงหรือสังหารหมู่ 

- ใช้ง่ายและราคาถูก

 

การจะซื้อปืน  AR-15 สักกระบอก เป็นเรื่องที่ง่ายดายในสหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับว่าอาศัยอยู่ในรัฐไหน โดย สามารถเดินเข้าไปร้านขายปืนโชว์บัตรประจำตัวประชาชนที่ยังไม่หมดอายุก็สามารถซื้อได้ ไม่ว่าจะเป็นปืนลูกซองหรือปืน  AR-15 ขอเพียงผ่านการตรวจสอบประวัติภูมิหลังจากหน่วยงานในสังกัดรัฐบาลกลางที่เป็นขั้นตอนบังคับเท่านั้น เพื่อดูว่าผู้ซื้อมีประวัติอาชญากรรมหรือเป็นผู้ป่วยทางจิตหรือไม่ 

 

แต่กระบวนการนี้อาจไม่เกิดขึ้น กรณีที่เป็นการซื้อขายกันเป็นการส่วนตัว ส่วนรามอสถูกระบุว่าซื้อ  AR-15 จำนวน 2 กระบอก กับกระสุนอีกหลายร้อยนัดโดยถูกกฎหมาย แม้นสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ (NRA) จะพยายามโน้มน้าวว่าปืนไรเฟิลมีเอาไว้สำหรับการฝึกยิงเป้าเพื่อสันทนาการ และการป้องกันตัวที่บ้าน แต่นักเคลื่อนไหวก็โต้แย้งว่าการเป็นอาวุธสังหาร ย่อมหมายความว่าไม่ควรไปตกอยู่ในมือพลเรือน 

 

เหตุผลที่ AR-15 ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ ก็คือ สามารถปรับแต่งได้หลายอย่าง ตั้งแต่ติดกล้อง (scopes) ขยายความจุแม็กกาซีน และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ได้อีก

สำนักงานแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธปืนและระเบิด ระบุว่าไม่รู้ว่ามีอาวุธปืนจู่โจมมากน้อยเพียงใดในสหรัฐฯ เพราะกฎหมายรัฐบาลกลางห้ามเก็บฐานข้อมูลเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนปืน แต่ข้อมูลของ National Shooting Sports Foundation ระบุว่า มีปืนไรเฟิลมากกว่า 16 ล้านกระบอก ที่ถูกขายให้สาธารณชนในสหรัฐฯ เมื่อปี 2561 

logoline