svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนเท็กซัสสุดเลือดเย็น เดินยิงทีละห้อง

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุสะเทือนขวัญในโรงเรียนประถมที่นองเลือดอีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เมื่อมือปืนวัยรุ่นกราดยิงนักเรียนอายุระหว่าง 7-11 ปี เสียชีวิต 19 คน และครูอีก 2 คน ในรัฐเท็กซัส ก่อนถูกเจ้าหน้าที่จากหน่วยลาดตระเวนชายแดนวิสามัญฯ ขณะซ่อนตัวอยู่ในโรงเรียน

นายเกร็ก แอ็บบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส แถลงข่าวว่าเจ้าหน้าที่ยุทธวิธีและต่อต้านการก่อการร้ายของหน่วยลาดตระเวนชายแดน 10-15 นาย ได้เข้าไปยังที่เกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียน "Robb Elementary School" เมืองยูวัลดี แต่ก็สายเกินไปสำหรับเด็ก ๆ อายุระหว่าง 7-11 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิตไป 19 คน กับครูอีก 2 คน ส่วนมือปืนที่ถูกระบุชื่อว่า ซัลวาดอร์ รามอส วัย 18 ปี ถูกวิสามัญหลังพยายามยิงต่อสู้ ที่ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย และมีรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่บางคนมีลูกเรียนอยู่ที่โรงเรียนนี้ด้วย 

 

ซัลวาดอร์ รามอส

 

CNN รายงานว่ารามอสเกิดที่รัฐนอร์ธ ดาโกตา แต่ย้ายไปอยู่ที่เมืองยูวัลดี โดยเรียนที่ยูวัลดี ไฮสกูล (Uvalde High School) ในวันเกิดเหตุเขาได้ยิงยายก่อน แล้วจึงขับรถปิ๊กอัพพุ่งชนด้านนอกโรงเรียน ก่อนทิ้งรถแล้วเดินเข้าไปพร้อมกับปืนไรเฟิลและปืนพก และลงมือก่อเหตุอย่างเลือดเย็นด้วยการยิงเด็ก ๆ ทีละห้อง ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้โพสต์รูปปืน 2 กระบอก ลงในอินสตาแกรม และส่งข้อความแบบสุ่มไปหาเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง เพื่อบอกใบ้เรื่องการโจมตีในหนึ่งชั่วโมงก่อนลงมือ เขาแท็กเธอในโพสต์ที่ลงรูปปืนไรเฟิล 2 กระบอก พร้อมกับข้อความว่า "ฉันมีความลับจะบอก เป็นปลื้่มที่ได้แท็กเธอ" แต่เด็กผู้หญิงตอบกลับว่า "ไม่นะ มันน่ากลัว ฉันไม่รู้จักคุณ แล้วคุณมาแท็กฉันด้วยรูปปืนเนี่ยนะ" 

 

มือปืนเท็กซัสสุดเลือดเย็น เดินยิงทีละห้อง

วัยรุ่นชายอีกคนหนึ่งที่เป็นอดีตเพื่อนร่วมชั้นของรามอส บอกว่ารามอสส่งรูปปืนกับกระเป๋าเป้บรรจุกระสุนปืนขนาด 5.56 มม. ให้เขาดูในช่วง 4 วันก่อนลงมือ แล้วบอกด้วยว่าตอนนี้เขาเปลี่ยนไปมากจนแทบจำไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมารามอสมักถูกล้อเลียนเรื่องเสื้อผ้าและสถานะทางการเงินของครอบครัว ทำให้ไม่ค่อยเข้าเรียน 

 

มือปืนเท็กซัสสุดเลือดเย็น เดินยิงทีละห้อง

 

ภาพปืนไรเฟิล 2 กระบอก ที่รามอสโพสต์ลงอินสตราแกรม ถูกซื้อมาโดยผิดกฎหมายเพื่อฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 18 ปีของเขา และ Beta ซึ่งเป็นชื่อทางการของเฟซบุ๊ก ได้ปิดบัญชีผู้ใช้ที่เชื่อว่าเป็นของเขาแล้ว 

 

ซัลวาดอร์ รามอส

 

เอเดรียน แมนเดส ผู้จัดการร้านเบอร์เกอร์  Wendy's ในเมืองยูวัลดี เปิดเผยว่ารามอสทำงานเป็นพนักงานกะกลางวัน 5 วันต่อสัปดาห์ และเป็นคนเงียบ ๆ ไม่สุงสิงกับใคร ไม่ค่อยพูด ไม่คบค้าสมาคมกับพนักงานด้วยกัน แค่มาทำงานแล้วก็รับค่าจ้าง เขาไม่รู้เรื่องส่วนตัวของรามอสเพราะทำงานคนละกะ 

 

มือปืนเท็กซัสสุดเลือดเย็น เดินยิงทีละห้อง

 

มือปืนเท็กซัสสุดเลือดเย็น เดินยิงทีละห้อง

 

มือปืนเท็กซัสสุดเลือดเย็น เดินยิงทีละห้อง

Robb Elementary School มีนักเรียนไม่ถึง 600 คน และสอนเกรด 2,3 และ 4 ส่วนเมืองยูวัลดี มีพลเมืองประมาณ 16,000 คน อยู่หางจากชายแดนเม็กซิโก 120 กม. โศกนาฎกรรมที่เมืองนี้ เป็นการสังหารหมู่ในโรงเรียนที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐเท็กซัส แต่ก็เพิ่มจำนวนเหตุการณ์สะเทือนขวัญในรัฐ ที่ได้ชื่อว่าเป็นสถานที่เกิดเหตุกราดยิงที่เลวร้ายที่สุดของสหรัฐฯ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งเหตุการณ์ปี 2561 ที่เกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนซานตา เฟ (Santa Fe High School) ในเมืองฮุสตัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน, ปี 2560 มีเหตุกราดยิงในโบสถ์เมืองซัทเทอร์แลนด์ สปริงส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 คน และปี 2562 มือปืนบุกเดี่ยวกราดยิงในห้าง Walmart เมืองเอล ปาโซ ด้วยประเด็นเหยียดผิว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 คน 

logoline