svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน-รัสเซีย ใช้สิทธิวีโต้สกัดมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

27 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนและรัสเซีย ใช้สิทธิวีโต้เพื่อยับยั้งมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมของสหประชาชาติ โดยทั้งสองประเทศมองว่าการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาอะไร มีแต่จะเป็นการยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้ามากขึ้น

จีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ใช้สิทธิวีโต้ หรือการยับยั้งมติในที่ประชุมของสหประชาชาติ ซึ่งสหรัฐฯ เสนอให้สหประชาชาติทำการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม หลังจากที่เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบการยิงขีปนาวุธ โดยสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เหลืออีก 13 ประเทศต่างโหวตสนับสนุนการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม ซึ่งจะห้ามการส่งออกน้ำมันและบุหรี่ไปยังเกาหลีเหนือ แต่จีนกับรัสเซียใช้สิทธิวีโต้เพื่อยับยั้งมติดังกล่าว

นับเป็นครั้งแรกที่สมาชิกความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีความคิดเห็นไม่ตรงกันเรื่องการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือนับตั้งแต่ปี 2006 โดยจีนและรัสเซียมีความพยายามให้สหประชาชาติคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม และทั้งสองประเทศเชื่อว่าการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหา มีแต่จะนำไปสู่ทางตันและยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้ากันมากขึ้นเท่านั้น

ลินดา โทมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ แสดงความผิดหวังต่อการลงคะแนนเสียงครั้งนี้ โดยเธอบอกว่าเกาหลีเหนือแสดงตัวเป็นภัยคุกคามต่อโลกอย่างชัดเจน ด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปแล้วถึงหกครั้งในปีนี้ และกำลังเดินหน้าเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งผลโหวตครั้งนี้ มีแต่จะทำให้เกาหลีเหนือได้ใจมากขึ้น

 

สหประชาชาติจะจัดการประชุมประเทศสมาชิกทั้ง 193 ประเทศ ในสองสัปดาห์ข้างหน้า เพื่อหารือประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือเพิ่มเติม

logoline