svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนเยือนเกาหลีใต้ เน้นปมภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

21 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เริ่มต้นการเยือนเอเชียครั้งแรกอย่างเป็นทางการในวันเสาร์นี้ โดยเริ่มจากเกาหลีใต้เป็นที่แรก และได้พบกับประธานาธิบดีคนใหม่ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งของเกาหลีใต้ คาดว่าจะเน้นประเด็นการพูดคุยเกี่ยวกับภัยคุกคามจากการทดสอบขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

การยั่วยุที่แข็งกร้าวจากการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงปีที่ผ่านมา คาดว่าจะกลายเป็นประเด็นหลักของการเจรจาระหว่างไบเดนกับ ยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน ซึ่งแสดงจุดยืนที่รุนแรงต่อเปียงยางอย่างชัดเจนมากกว่าอดีตประธานาธิบดีคนก่อนหน้าอย่างมุน แจอิน

ไบเดนและยุน มีกำหนดร่วมการประชุมสุดยอดในวันนี้ โดยจะหารือเป็นกลุ่มเล็ก ก่อนจะขยายวงที่มีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือเพิ่มเติมในหลากหลายประเด็นท้าทายทั้งเรื่องความมั่นคงและเศรษฐกิจ ที่ชาติพันธมิตรและภูมิภาคนี้กำลังเผชิญอยู่

หลังเดินทางถึงที่ฐานทัพอากาศโอซานในเมืองพยองแท็ก ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ 70 กม. เมื่อวานนี้ ไบเดนยังเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตชิปของบริษัทซัมซุง โดยมีประธานาธิบดียุน ซุก-ยอล พาชมโรงงาน ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของสองประเทศที่จะร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่ทำให้เกิดวิกฤตขาดแคลนชิปในทั่วโลก

ขณะที่ไบเดนซึ่งเดินทางมาถึงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากล่าวถึงการมาเยือนเอเชียเป็นครั้งแรกของเขาว่า "จะเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงวิกฤตที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและในอีกหลายปีข้างหน้า อนาคตของโลกจะถูกเขียนขึ้นที่นี่ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก" พร้อมย้ำความต้องการของเขาที่จะมุ่งเน้นนโยบายต่างๆมาที่เอเชีย ท่ามกลางสถานการณ์ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจไปทางยูเครนกับรัสเซีย

ไบเดนยังหวังที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาติพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ว่าสหรัฐยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของทั้งสองประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้าที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยขู่ว่าจะถอนทหารอเมริกันออกจาก คาบสมุทรเกาหลี แต่อีกด้านก็ยังเกิดการตั้งคำถามว่าคำมั่นสัญญาต่างๆของไบเดน ทั้งเรื่องความมั่นคงและการค้านั้นจะยั่งยืนแค่ไหน เนื่องจากทรัมป์เองเตรียมจะกลับมาลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง และความนิยมของไบเดนก็ลดลงเป็นอย่างมากหลังสหรัฐเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา

หลังจากนี้ไบเดนมีกำหนดเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นเป็นจุดหมายที่ 2 ในวันอาทิตย์ และถูกจับตาว่า การเยือนเอเชียครั้งแรกของไบเดนอาจกระตุ้นให้เกาหลีเหนือส่งสัญญาณเตือนด้วยการทดสอบนิวเคลียร์ หรือ ขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีปในเร็ว ๆ นี้ 

logoline