svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กน้อย"ประกาศไขก๊อก -ศท.ป่วนสะเทือนรัฐบาล

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวใหญ่เรื่อง พล.อ.วิชญ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ขณะที่กรรมการบริหารพรรคกลุ่ม "ผู้กองธรรมนัส" ก็ยื่นหนังสือลาออกเพื่อกดดัน "บิ๊กน้อย" อีกด้านหนึ่งนั้น เรื่องนี้มีนัยทางการเมืองอย่างมาก

เพราะหากให้ดูกันถึงเหตุผลก็คือ

 

1.สถานะของ พล.อ.วิชญ์​ หรือ "บิ๊กน้อย" คือ น้องรักของ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และผู้จัดการรัฐบาล โดย "บิ๊กป้อม" ส่ง "บิ๊กน้อย" มาดูแลเศรษฐกิจไทย ให้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค หลังจากคณะของ "ผู้กองธรรมนัส" ถูกขับพ้นพรรคพลังประชารัฐไปรวม 21 คน โดยเป็นการขับแบบสมยอม เพื่อแก้ปัญหาทางการเมืองภายใน 

 

"บิ๊กน้อย"ประกาศไขก๊อก -ศท.ป่วนสะเทือนรัฐบาล

 

2.พรรคเศรษฐกิจไทย คือ ตัวแปรสำคัญของความอยู่รอดของรัฐบาล เพราะด้วยจำนวนเสียง ส.ส.รัฐบาลที่เกินกึ่งหนึ่งอยู่ 30 เสียง คือ 268 จาก 238 เสียงนั้น (238 เสียงคือเสียงเกินกึ่งหนึ่งที่ต้องชนะโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ) เป็นเสียงที่นับรวม 16 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยเข้าไปด้วย

 

ฉะนั้นหากพรรคเศรษฐกิจไทยไม่โหวตหนุนรัฐบาล แต่ไปโหวตให้ฝ่ายค้าน ก็จะเท่ากับว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งอยู่แค่ 14 เสียง ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากต่อรัฐบาลในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะอาจมีปรากฏการณ์ "เกทับบลัฟกล้วย" จนรัฐบาลล้มได้ 

3.พล.อ.วิชญ์ ถูกส่งเข้าไปกุมบังเหียนพรรคเศรษฐกิจไทย เพื่อให้เป็นตัวเชื่อมกับ "บิ๊กป้อม" และรัฐบาล แต่สุดท้ายกลับต้องลาออก จึงส่งผลกับเสถียรภาพของรัฐบาลหนักขึ้นไปอีก เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า "ผู้กองธรรมนัส" ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอน

 

ทิศทางรัฐบาลหลังจากเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีกฎหมายสำคัญๆ รอการพิจารณา นับว่าเป็นเรื่องให้ต้องจับตาชนิดห้ามกะพริบ เพราะความโกลาหลอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

logoline