svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"เมินเพื่อไทยชวนเสื้อแดงกลับบ้าน เชื่อปชช.ตัดสินใจจากบทเรียน

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์​" มอง​เพื่อไทย​ดึงคนเสื้อแดงกลับบ้าน​ เป็นธรรมดาการหาเสียง​ เชื่อ​ประชาชนตัดสินใจจากบทเรียน​-ประวัติศาสตร์​  บอก​ประชาธิปัตย์​มีดีที่นโยบาย​-ผลงาน​ มั่นใจ​ฐานเสียงไม่สั่นคลอน​ หลังความนิยมภูมิใจไทยเพิ่มขึ้น

17พฤษภาคม 2565 นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฏ์​ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พรรคเพื่อไทยชูแคมเปญดึงคนเสื้อแดงกลับบ้าน จะมีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ ว่าเป็นธรรมดาที่ทุกพรรคการเมืองต้องหาเสียง ไม่มีพรรคไหนที่ไม่หาเสียง เพราะอย่างน้อยที่สุดแม้สถานการณ์ทางการเมืองจะเดินหน้าไปตามภาวะปกติ ปีหน้าก็ต้องมีการเลือกตั้งทั่วไป รัฐบาลก็อยู่ครบวาระ 4 ปี แต่ละพรรคก็ต้องมีแนวทางในการหาเสียง ของตัวเอง ว่าฐานเสียงอยู่ตรงไหน ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนประชาชนจะพิจารณาอย่างไร ก็อยู่ที่บทเรียนในประวัติศาสตร์ ว่าประชาชนติดตามสถานการณ์ทั้งอดีตปัจจุบันและการคาดการณ์ในอนาคตเป็นอย่างไรและสุดท้ายจะนำไปสู่การตัดสินใจ

 

เมื่อถามย้ำว่าประวัติศาสตร์ที่กล่าวนั้นหมายความว่าอย่างไร นายจุรินทร์ ระบุว่า ทุกครั้งเคยปฏิบัติหน้าที่มาอยู่แล้ว หลายพรรคยกเว้นพรรคเกิดใหม่ จะเป็นส่วนสำคัญในการพิจารณาของประชาชน ส่วนประชาชนจะพิจารณาอย่างไรก็ต้องเคารพการตัดสินใจ เพราะพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยขึ้นอยู่กับเสียงของประชาชนเป็นตัวตัดสิน

 

"จุรินทร์"เมินเพื่อไทยชวนเสื้อแดงกลับบ้าน เชื่อปชช.ตัดสินใจจากบทเรียน

ส่วนพรรคเพื่อไทยชวนคนเสื้อแดงกลับบ้านแล้วประชาธิปัตย์ชูนโยบายอะไร นายจุรินทร์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์โชว์ผลงานกับอุดมการณ์ ซึ่งมีความชัดเจนแล้วและตนก็ประกาศที่สงขลาว่าอย่างน้อยที่สุดพรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้เรามั่นใจว่าจะคัมแบ็ค หมายความว่าจะได้รับเสียงการสนับสนุนจากประชาชน ภาคใต้อีกวาระหนึ่งซึ่งก็น่าจะเช่นเดียวกับประชาชนทั้งประเทศ เพราะผลงานเฉพาะในช่วงที่เรามาร่วมรัฐบาลมีผลงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตรที่ดีทุกตัวไม่ว่าจะเป็นข้าวมันยางปาล์ม ข้าวโพด รวมถึงผลไม้ นอกจากนั้น การประกันรายได้เกษตรกรในยามที่พืชผลทางการเกษตรตกต่ำพรรคประชาธิปัตย์ก็มีนโยบาย รวมทั้งการส่งออกการสร้างเงินให้กับประเทศ เป็นจำนวนมหาศาลในช่วงที่ผ่านมา

 

ส่วนกระแสในพื้นที่ภาคใต้เหมือนกับว่าพรรคภูมิใจไทยจะมา อาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ระบุว่า คิดว่าประชาธิปัตย์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น นี่คือสิ่งที่ตนประเมินอยู่ตลอดระยะเวลาและพรรคประชาธิปัตย์ก็มีผู้สมัครเกือบครบทุกพื้นที่แล้ว และนโยบายก็มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนและคนภาคใต้ ก็พอใจกับราคายาง ที่ไม่ใช่ 3 กิโล 100 แต่เป็นกิโลกรัมละ 60 กว่าบาท และขี้ยางอยู่ที่ราคา 25-30 บาท นอกจากนี้ราคาผลไม้ยังมีราคาดี ทุเรียนราคาดีเกรดส่งออกอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท

 

"จุรินทร์"เมินเพื่อไทยชวนเสื้อแดงกลับบ้าน เชื่อปชช.ตัดสินใจจากบทเรียน

นายจุรินทร์ ยังปฏิเสธการลงความเห็นถึงกรณีส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เนื่องจากตนอยู่ในฐานะที่พูดไม่ได้ แม้ว่าอยากจะพูดเนื่องจากกฎหมายบังคับไว้ว่าหัวหน้าพรรคผู้มีตำแหน่งทางการเมืองช่วยหาเสียงไม่ได้จึงเป็นจุดอ่อนที่เกิดจากกฎหมายต้องรอข้อกฎหมายแก้ไข ในครั้งต่อไป ​ แต่เท่าที่ติดตามทั้งผู้สมัครทั้งสองตำแหน่ง ทำหน้าที่อย่างเต็มที่

 

พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีนายสกลธี​ ภัททิยกุล ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ออกมาระบุว่า เนื้อแท้ไม่แท้ เนื่องจากจะไปเกี่ยวพันกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และจะกลายเป็นมีประเด็นข้อกฎหมายตามมาโดยไม่จำเป็น

logoline