svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดเศร้า ผอ.โรงเรียน แจง นร.หญิงตัดสินใจจบชีวิต เหตุปมสื่อสารไม่เข้าใจกัน

16 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดเศร้า รับเปิดเทอม ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีพัทลุง เผยกรณีเด็กนักเรียนตัดสินใจจบชีวิต เชื่อมั่นครูในโรงเรียนไม่คิดร้ายกับเด็กแน่นอน แต่อาจจะสื่อสารกันไม่ครบถ้วน

 

นางมาลี แก้วละเอียด ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีพัทลุง เปิดเผยถึงกรณี นักเรียนที่กำลังเข้าเรียนโรงเรียนแต่ตัดสินใจกระทำอัตวินิบาตกรรม ว่า  ในเรื่องนี้ก่อนอื่นก็ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว "น้องโบนัส" ซึ่งทางโรงเรียนได้เปิดเรียนล่วงหน้าเนื่องจากมีงานกีฬา ส่วนน้องโบนัส ครูที่รับผิดชอบคือครูสุรวัฒน์

 

"ดิฉันได้รับข่าวจากครูสุรวัฒน์ ในช่วงเปิดเทอมคือในช่วงวันที่ 9-11 พฤษภาคม ที่เป็นการเรียนสลับออนไซด์กับออนไลน์ ครูก็รู้ว่าเด็กไม่มาเรียน เลยได้ติดต่อไปยังน้องโบนัส เมื่อวันที่ 9 ที่ครูรายงานมา รับทราบว่าไม่ได้อยู่ จ.พัทลุง แต่น้องอยู่กับแม่ที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ซึ่งไม่สามารถกลับมาโรงเรียนได้ เนื่องจากไม่มีที่พักและไม่มีผู้ดูแล ครูจึงได้ไปปรึกษากับครูอีกท่านว่าให้ไปแจ้งหัวหน้างานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ก็คือครูจรรยา ที่เป็นครูที่วางระบบดูแลนักเรียนทั้งหมด และเป็นครูที่รู้ข้อมูลเด็กทั้งโรงเรียนมากที่สุด"

 

สุดเศร้า ผอ.โรงเรียน แจง นร.หญิงตัดสินใจจบชีวิต เหตุปมสื่อสารไม่เข้าใจกัน

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ครูสุรวัฒน์ ได้รับแจ้งจากทางเมสเซสเฟสบุ๊คของน้องโบนัส ว่าไม่สามารถมาเรียนได้ เนื่องจากว่าไม่สบาย ขอลาโรงเรียนในวันดังกล่าว เมื่อถึงวันที่ 11 พฤษภาคม ช่วงเวลา 16.17 น. ครูสุรวัฒน์ ติดต่อสอบถามเด็กไปว่าเดินทางกลับมาพัทลุงหรือยัง น้องก็ตอบมาว่า อยากกลับแต่ไม่สามารถกลับได้ จึงได้ถามเหตุผล แต่เด็กตอบมาว่ายังไม่สะดวกที่จะบอกข้อมูล จึงไม่ได้สอบถามต่อ

 

จากนั้นครูสุรวัฒน์ จึงเข้าพบครูจรรยา เพื่อปรึกษาว่าจะทำอย่างไร เนื่องจาก นักเรียนอยากจะเรียน แต่ไม่มีที่เรียน ไม่มีที่พัก ครูจรรยา จึงให้ครูสุรวัฒน์ ติดต่อไปอีกครั้งเพื่อพูดคุยกับเด็ก แล้วแนะนำเด็กไปว่า ถ้าเรียนที่บ้านจะประหยัดค่าใช้จ่ายและดีกว่า เนื่องจากแม่น้องก็อยู่ที่นั่น การที่มาเรียนที่พัทลุง จะให้เด็กเช่าบ้านอยู่คนเดียว ไม่มีผู้ปกครองอยู่ด้วยก็คงไม่ได้ แต่ถ้าอยากจะเรียนที่นี่จริงๆต้องให้แม่ยินยอม จะได้ติดต่อให้อยู่ที่บ้านพักเด็กและเยาวชน ที่มีที่พัก อาหาร รวมทั้งรถรับส่งมาโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนไม่ทราบว่าสถานการณ์ของครอบครัวเด็กขณะนั้นเป็นอย่างไร แต่ตามกฎหมายถ้าจะให้เด็กเข้าบ้านพักเด็ก แม่ต้องมาเซ็นยินยอม จนกระทั่งมาทราบว่า น้องโบนัสตัดสินใจคิดสั้น

 

สุดเศร้า ผอ.โรงเรียน แจง นร.หญิงตัดสินใจจบชีวิต เหตุปมสื่อสารไม่เข้าใจกัน

 

"หลังจากเกิดเหตุ เด็กนักเรียนไปโพสต์ในทวิตเตอร์ ว่าครูใช้คำพูดไปกดดันเด็ก แต่จากการดูพฤติกรรมการทำงานของครูจรรยา ที่เป็นหัวหน้างานดูแลนักเรียนมาสามปีที่ผ่านมา ก็ช่วยเหลือเด็กคนอื่นๆมาตลอด ส่วนประเด็นที่เด็กโพสต์ในทวิตเตอร์ว่า ครูบอกว่าถ้าไม่มีเงินก็ไม่ต้องเรียนนั้น ตัวเองไม่ได้ยินก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับครูด้วย แต่เชื่อมั่นว่าไม่มีครูคนไหนที่จะไม่ปรารถนาดีกับเด็กอย่างแน่นอน และเชื่อมั่นในความเป็นครูของครูโรงเรียนสตรีพัทลุงทุกคน"ผอ.โรงเรียนสตรีพัทลุง กล่าว 

 

สุดเศร้า ผอ.โรงเรียน แจง นร.หญิงตัดสินใจจบชีวิต เหตุปมสื่อสารไม่เข้าใจกัน

 

" จะพูดว่าไม่มีเงินแล้วไม่มีสิทธิ์เรียนที่นี่ เชื่อว่าไม่ใช่ เป็นไปไม่ได้ คงไม่มีครูคนไหนพูดเช่นนั้น แต่ก็คงจะต้องเสาะหาข้อเท็จจริงกัน และได้ตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง 5 คน เพื่อจะสอบถามว่าความจริงของเรื่องนี้คืออะไร ซึ่งก็จะต้องให้ความเป็นธรรมกับครู และให้ความเป็นธรรมกับเด็ก และเด็กคนนี้ก็อยู่ในระหว่างการเตรียมที่จะช่วยเหลือตามระบบอยู่แล้ว ที่จะต้องเดินไปตามขั้นตอน แต่เวลาที่ได้คุยกับเด็กครั้งสุดท้ายวันที่ 11 พฤษภาคม จนมาทราบข่าวว่าเด็กเสียชีวิต"  ผอ.โรงเรียนสตรีพัทลุง  กล่าว 

 

ผอ.โรงเรียนสตรีพัทลุง กล่าวต่อไปว่า  ส่วนตัวคิดเองว่า ครูคงไม่ได้อธิบายถึงรายละเอียดในการไปอยู่ที่บ้านพักเด็ก เด็กอาจจะมองอีกมุม การสื่อสารกับเด็กอาจจะทำให้เด็กไม่เข้าใจ ทางโรงเรียนกำลังจะดำเนินการให้เด็กมาอยู่ที่บ้านพักเด็ก แต่ต้องให้ทางผู้ปกครองก็คือแม่ อนุญาต

 

ในส่วนปัญหาของครอบครัวน้อง คงจะพูดไม่ได้ แต่ความหมายของเด็กที่บอกเพื่อนให้เปิดโปง คืออะไร เพราะในระหว่างนั้น เด็กก็คุยกับครูสุรวัฒน์อยู่ ซึ่งครูบอกว่ายังคุยกันดี ยังระบุให้เด็กมาพร้อมกับแม่ ในช่วงวันที่ 17-20 พฤษภาคม ซึ่งเด็กก็รับทราบ และไม่นึกว่าเหตุการณ์จะเป็นเช่นนี้ และก่อนหน้านี้ตอนเรียน ม.2 ยังสามารถติดต่อแม่เด็กได้ โดยทางแม่เด็กบอกว่า ฝากครูดูแลให้ลูกเรียนจบ ม.2 ก่อน แล้วค่อยย้ายไปเรียนใกล้บ้าน ที่คลองหอยโข่ง เพื่อไปอยู่กับแม่เรียนจบ ม.2 ก่อน แล้วค่อยย้ายไปเรียนใกล้บ้าน ที่คลองหอยโข่ง เพื่อไปอยู่กับแม่

 

ภาพ/ข่าว : ลัดดา มณีรัตน์ สำนักข่าวเนชั่น จ.พัทลุง

logoline