svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ศรีลังกาลาออกแล้ว เคอร์ฟิวทั่วประเทศ

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของศรีลังกา ยอมลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังเผชิญกระแสโกรธแค้นและการประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีและรัฐบาล สืบเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ

โฆษกนายกรัฐมนตรี ยืนยันเมื่อวันจันทร์ (9 พ.ค.)ว่า นายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา วัย 76 ปี ยื่นหนังสือลาออกต่อประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา น้องชายแล้วในวันเดียวกัน

 

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากผู้สนับสนุนของรัฐบาลบุกเข้าปะทะกับผู้ประท้วงที่ปักหลักชุมนุมอยู่ด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโคลอมโบ เมืองหลวงมานานหลายสัปดาห์ และยังปะทะกับตำรวจที่พยายามใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าสลายกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลออกไป

นายกฯ ศรีลังกาลาออกแล้ว เคอร์ฟิวทั่วประเทศ เหตุรุนแรงดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครัฐบาล และมีผู้บาดเจ็บราว 190 คน และมีการประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ การปะทะระหว่างผู้สนับสนุนและต่อต้านรัฐบาลครั้งนี้เป็นครั้งแรก นับจากเริ่มมีผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนขับไล่ประธานาธิบดีโคตาบายาเมื่อเดือนมีนาคม

 

การประท้วงมีชนวนเหตุจากราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น การขาดแคลนสินค้าทั้งอาหาร ยา และเชื้อเพลิง ทำให้ต้องมีการตัดไฟวันละ 13 ชม. ต่อมาการประท้วงบานปลายเป็นการขับไล่ประธานาธิบดีโคตาบายา นายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีจากตระกูลราชปักษาให้พ้นอำนาจไปให้หมด และคาดว่า การลาออกของนายกรัฐมนตรีจะยังไม่อาจสร้างความพอใจให้กับผู้ประท้วงได้

ศรีลังกา ซึ่งมีประชากร 22 ล้านคน เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 2491 โดยมีภาระหนี้มหาศาลและขาดแคลนทุนสำรองระหว่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศได้ และต้องประกาศระงับชำระหนี้ต่างประเทศชั่วคราว ขณะนี้กำลังเจรจาขอเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF รวมถึง จีนและอินเดีย

logoline