svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

IMF พิจารณาให้ศรีลังกากู้เงิน เพื่อแก้วิกฤตเศรษฐกิจ

24 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

IMF กำลังพิจารณาให้เงินกู้ตามที่รัฐบาลศรีลังการ้องขอ โดยการหารือในสัปดาห์นี้มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งรัฐบาลศรีลังกากำลังเร่งขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากทั่วโลก เพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF เปิดเผยว่าการหารือกับ อาลี ซาบรี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของศรีลังกา ที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ มีความคืบหน้าในเรื่องการหาทางช่วยเหลือศรีลังกาที่กำลังเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจ ขาดแคลนเงินทุนสำรองระหว่างประเทศจนไม่สามารถนำเข้าสินค้าที่จำเป็นหรือพลังงานจากต่างประเทศได้ โดย IMF กำลังพิจารณาการให้เงินกู้ตามที่ศรีลังการ้องขอ และธนาคารโลกกำลังเตรียมมอบเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ให้ทันที เพื่อให้ศรีลังกานำไปใช้ซื้อยารักษาโรคและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นเป็นอันดับแรก

IMF พิจารณาให้ศรีลังกากู้เงิน เพื่อแก้วิกฤตเศรษฐกิจ

ในส่วนของ IMF ไม่ได้เปิดเผยว่าจะให้ศรีลังกากูเงินเป็นจำนวนรวมทั้งหมดเท่าไร แต่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของศรีลังกา เคยบอกว่าได้ยื่นเรื่องขอเงินกู้กับทาง IMF ไป 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา และศรีลังกาก็กำลังขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากอินเดียอีกกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ก็ยังมีการร้องขอความช่วยเหลือด้านการเงิน จากจีนและญี่ปุ่นด้วย

IMF พิจารณาให้ศรีลังกากู้เงิน เพื่อแก้วิกฤตเศรษฐกิจ

ศรีลังกากำลังเจอวิกฤตขาดแคลนสินค้าที่จำเป็นในประเทศ ทั้งพลังงาน อาหาร ยารักษาโรค จากการขาดแคลนเงินทุนสำรองระหว่างประเทศจนไม่สามารถนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศได้ และยังอยู่ในภาวะเสี่ยงล้มละลาย หลังจากที่รัฐบาลผิดนัดชำระหนี้จากต่างประเทศกว่า 51,000 ล้านดอลลาร์

logoline