svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศรีลังกาเริ่มเจรจา IMF ขอเงินกู้เร่งด่วนบรรเทาวิกฤต

19 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะผู้แทนศรีลังกาเริ่มต้นการเจรจาอย่างเป็นทางการกับ IMF เพื่อขอความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาวิกฤตของประเทศ ที่รุมเร้าด้วยหนี้จำนวนมหาศาล การขาดแคลนเชื้อเพลิง อาหารและยา

กระทรวงการคลังศรีลังกาเปิดเผยวันนี้ 19 เม.ย. ว่า คณะผู้แทนเจรจานำโดยอาลี ซาบรี รัฐมนตรีคลัง เริ่มต้นการเจรจาอย่างเป็นทางการกับเจ้าหน้าที่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ (18 เม.ย.) เพื่อขอเงินกู้นำไปเสริมสำรองเงินตราต่างประเทศที่ร่อยหรอลง และนำเข้าเชื้อเพลิง อาหารและยา

 

ศรีลังกาเริ่มเจรจา IMF ขอเงินกู้เร่งด่วนบรรเทาวิกฤต

ศรีลังกาต้องการเงินกู้ภายใต้โครงการ Rapid Financial Instrument (RFI) ที่มุ่งให้การช่วยเหลือเรื่องดุลการชำระเงินของประเทศต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน  และ IMF บอกว่าจะพิจารณาคำขอแม้มองว่าศรีลังกายังไม่เข้าเกณฑ์มาตรฐานในการอนุมัติ ขณะที่ศรีลังกาเชื่อว่า IMF จะอนุมัติเงินกู้ที่มีระยะเวลานานขึ้นเป็น 4 ปี และมีเงื่อนไขการชำระหนี้ที่ง่ายขึ้นและให้เวลามากขึ้น

 

ศรีลังกาต้องการเงินกู้อย่างน้อย 3,000 ล้านดอลลาร์ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าจากหลายแหล่ง รวมถึง IMF ธนาคารโลกและอินเดีย เนื่องจากมีกำหนดชำระหนี้ 4,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ และต้องการเงินตราต่างประเทศเพื่อนำเข้าเชื้อเพลิงอาหารและยา ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วธนาคารกลางศรีลังกาเพิ่งประกาศระงับการชำระหนี้ต่างประเทศบางส่วนชั่วคราวระหว่างรอการปรับโครงสร้างหนี้ 

 

ศรีลังกาเริ่มเจรจา IMF ขอเงินกู้เร่งด่วนบรรเทาวิกฤต

ด้านประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา แต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ 17 คน เมื่อวันจันทร์ โดยสมาชิกอีก 2 คน ในครอบครัวราชปักษาที่ลาออกไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ไม่ได้รับแต่งตั้งกลับเข้ามา ส่วนเขาและพี่ชาย นายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา จะยังอยู่ในตำแหน่งต่อไป แม้ผู้ประท้วงปักหลักชุมนุมนอกทำเนียบนานเกิน 1 สัปดาห์ ต้องการให้ประธานาธิบดีและสมาชิกในตระกูลราชปักษาลาออกไปให้หมด 

 

ศรีลังกาเริ่มเจรจา IMF ขอเงินกู้เร่งด่วนบรรเทาวิกฤต

logoline