svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" รับห่วงความขัดแย้งในชาติ ลั่นไม่ใช่เวลาการเมือง ขอมุ่งทำงบปี 66

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" รับห่วงความขัดแย้งในประเทศ ลั่นไม่ใช่เวลาการเมือง ขอมุ่งเตรียมการทำเรื่องงบฯ ปี 66 ยันคุยฝ่ายค้านผ่านวิปตลอด หวั่นหากงบฯ มีปัญหาจะกระทบ ปชช.

วันนี้ (6 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ครั้งที่ 2/2565 โดยกล่าวถึงความเป็นห่วงก่อนการบินไปร่วมประชุมสุดยอดสหรัฐอเมริกา - อาเซียน ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. วันที่ 12-13 พ.ค. นี้ ว่า เรื่องในประเทศตนเป็นห่วงอย่างเดียวคือความขัดแย้ง

 

ซึ่งเวลานี้ไม่ใช่เวลามาสร้างความขัดแย้ง โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองก็อีกเรื่องหนึ่งยังไม่มาถึงในตอนนี้ เพราะเราต้องเตรียมการในเรื่องการชี้แจงงบประมาณตามวาระที่เตรียมไว้ เพราะหากไม่ผ่านหรือไม่ได้รับการพิจารณาก็จะเดือดร้อนในส่วนของงบประมาณปี 2566 ที่ต้องใช้ในเดือน ต.ค. เป็นต้นไป 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ขอให้เข้าใจกันบ้าง พร้อมกันนี้ต้องทำให้บ้านเมืองสงบ เพราะเรากำลังทำด้านการท่องเที่ยวอยู่ รวมถึงการลงทุนอะไรต่าง ๆ ซึ่งต่างชาติมองว่าประเทศไทยมีความขัดแย้งหรือไม่ ถ้าไม่มีความขัดแย้งอะไรมากมายและอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ก็จะเพิ่มการลงทุนในประเทศของเราให้มากยิ่งขึ้น 

 

 

การอภิปรายงบประมาณประจำปี
 

เมื่อถามว่า เรื่องบประมาณได้ขอฝ่ายค้านให้ช่วยอย่างไร ในช่วงที่ประเทศมีปัญหามากในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หารือมาตลอด ผ่านวิปและผ่านอะไรไป ให้ช่วยกันพูดคุย ดังนั้นอะไรที่ขัดแย้งกันมาก ๆ โดยที่ไม่มีความจำเป็นก็ไม่รู้จะขัดแย้งกันไปทำไม ขณะที่การใช้จ่ายงบประมาณปี 64 ก็เข้าไตรมาสที่ 3 - 4 ดังนั้นจำเป็นต้องเบิกงบประมาณเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเกิดผลลัพธ์เป็นรูปธรรม

 

ขณะเดียวกันต้องวางเป้าหมายการใช้งบประมาณปี 66 ให้สอดคล้องกันด้วย ซึ่งทุกคนรู้ดีอยู่แล้วสถานการณ์ในวันนี้เราได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และผลกระทบจากสถานการณ์ต่างประเทศด้วย โดยเราพยายามแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ เพราะประชาชนเป็นผู้ได้รับประโยชน์

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
 

 

 

logoline