svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" เตรียมประชุมเวทีสุดยอดสหรัฐฯ - อาเซียน ยันรู้บทบาทประเทศไทย

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เตรียมบินร่วมประชุมเวทีสุดยอดสหรัฐฯ - อาเซียน วันที่ 12 - 13 พ.ค. นี้ ที่ดีซี โต้บางสื่อพาดหัวข่าวเกินจริง ลั่นไม่ได้ไปเลือกข้าง ยันรู้บทบาทประเทศอยู่ตรงไหน

วันนี้ (6 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการไปร่วมประชุมสุดยอดสหรัฐอเมริกา-อาเซียน ที่กรุงวอชิงตันดี.ซี. ระหว่างวันที่ 12 - 13 พ.ค. นี้ ว่า เรื่องการเดินทางไปต่างประเทศ ยืนยันอีกครั้งไม่มีประเด็นอะไรอย่างที่พาดหัวข่าวกันว่า นายกฯ จะไปโน้นไปนี่ ซึ่งเป็นการไปประชุมตามปกติ เหมือนการประชุมอาเซียนญี่ปุ่น อาเซียนจีน หรืออาเซียนสหรัฐ ที่ต้องไปร่วมประชุม แต่เผอิญเกิดสถานการณ์สงครามขึ้นมา ซึ่งเป็นเรื่องของสถานการณ์ในภูมิภาคก็คงมีการแสดงความคิดเห็นกัน แต่ไม่ใช่ไปเป็นการเลือกอะไรกับใคร ทุกอย่างต้องมีเหตุมีผล 

 

 

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

ตนคิดว่าในวาระการประชุม มีเรื่องที่ต้องหารือกันเป็นสิบ ๆ เรื่อง คงไม่ไปมุ่งประเด็นใดประเด็นหนึ่งประเด็นเดียว ขณะที่ทุกประเทศก็มีนโยบายด้านการต่างประเทศใกล้เคียงกันอยู่แล้วในส่วนของอาเซียน โดยมีการพูดคุยหารือผ่านเลขาธิการอาเซียนอยู่แล้ว เพราะเราไปในบทบาทของอาเซียน รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนสถานการณ์ในภูมิภาค ซึ่งเหมือนกับการประชุมทุกครั้งที่ผ่านมา

 

 

 พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อครั้งเดินทางไปประชุมสุดยอดสหรัฐอเมริกา-อาเซียน ร่วมกับ บารัค โอบามา
 

"ผมพยายามทำอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด ขอให้ไว้ใจซึ่งกันและกันอย่าไปกังวลอะไรกันมากนัก อย่าเพิ่งไปปล่อยข่าวว่าจะต้องเป็นอย่างนั้นต้องเป็นอย่างนี้ บางทีไม่เกี่ยวข้องกันเลยกับการประชุมครั้งนี้ และผมเชื่อมั่นผมสิ ผมอยู่มา 7 - 8 ปีแล้ว ผมรู้ว่าบทบาทเราอยู่ตรงไหนประเทศไทย อย่าไปฟังมากนักคนบางคนแสดงความคิดเห็นออกมา บางทีก็ไม่ค่อยรู้เรื่องแต่ก็พูดออกมา อาจจะด้วยความห่วงใย แต่คนที่ควรจะห่วงใยมากที่สุดคือนายกฯ ไม่ใช่เหรอ

 

ซึ่งนายกฯ มีเตรียมการ การประชุมอาเซียนสหรัฐฯ ก็มีการเตรียมการมานานพอสมควรแล้ว มีการประชุมรัฐมนตรีมาตลอดเวลา ไม่ใช่อยู่ดี ๆ ไปประชุมเลย มีการประชุมต่าง ๆ มาตลอดว่า จะมีสารัตถะคุยกันเรื่องอะไรบ้าง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

 

 

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน
 

logoline