svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“อัจฉริยะ” แจ้งความกลับ ตร. สอบสวนคดีแตงโมยกชุด ลั่นเดินหน้าเปิดหลักฐาน

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวนกลับทันควัน “อัจฉริยะ” แจ้งความกลับ เอาผิด ตร. สอบสวนคดี "แตงโม นิดา" ยกชุด ลั่นไม่กังวลถูกคดีดูหมิ่นเจ้าพนักงานฯ พร้อมเดินหน้าเปิดหลักฐาน 9 พ.ค. นี้

แม้คดีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา" คดีหลัก ทางพนักงานสอบสวนจะได้มีการสรุปสำนวน และส่งให้อัยการพิจารณาส่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด 6 ราย ไปแล้ว แต่ในส่วนคดีของบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องและพยายามจะเกี่ยวข้องทั้งหลงาน กำลังเริ่มมีการไล่แจ้งความฟ้องร้องกันอุตลุด หนึ่งในคดีเหล่านี้ คือกรณีที่วานนี้ (4 พ.ค.) ตำรวจชุดทำคดี "แตงโม" แจ้งความเอาผิด นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในหลายกระทง หลังพาดพิงกล่าวหาสร้างพยานหลักฐานเท็จเพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหา (อ่านข่าว)

 
ล่าสุดวันนี้ (5 พ.ค.) ที่ สภ.เมืองหนองคาย นายอัจฉริยะ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกลับ คณะพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา ในฐานความผิด แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา เป็นเหตุให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 172 และรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่า ได้มีการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 173 
 

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แจ้งความกลับเอาผิด ตร.ชุดทำคดีแตงโม

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า การมาแจ้งความในวันนี้ เนื่องจากเมื่อวานนี้ ขณะที่ตนมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ จ.หนองคาย ในช่วงเวลา ประมาณ 22.30 น. ได้รับทราบข่าวจากเว็บข่าวออนไลน์แห่งหนึ่งว่า พนักงานสอบสวนชื่อ พ.ต.ท.พชต วงศ์ประยุต ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของ แตงโม ได้มอบรับมอบอำนาจจากคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

 

ให้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับตนในข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน จากกรณีเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 65  ที่ผ่านมา ตนเองได้เปิดแถลงข่าวกรณี แตงโม ตกเรือเสียชีวิต โดยเปิดแถลงข่าวที่โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และเนื้อหามีการกล่าวพาดพิงพนักงานสืบสวนสอบสวนซึ่งตนยืนยันว่า ข้อความที่ได้แถลงต่อสื่อมวลชน ไปนั้น เป็นความจริง และยังต้องมีการพิสูจน์ในชั้นการพิจารณาของศาลว่า เป็นข้อมูลที่เป็นเท็จหรือไม่อย่างไร 

 

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า พนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.134 วรรคสองที่บัญญัติไว้ว่า “จะต้องมีหลักฐานตามสมควรว่าผู้นั้นน่าจะได้กระทำผิดตามข้อหานั้น” จึงจะแจ้งข้อหาให้ผู้ต้องหารับทราบ และวรรคสี่ที่บัญญัติไว้ว่า “พนักงานสอบสวนต้องให้โอกาสผู้ต้องหาที่จะแก้ข้อหาและที่จะแสดงข้อเท็จจริงอันเป็นประโยชน์แก่ตนได้” เห็นชัดได้ว่า การกระทำของ พ.ต.ท.พชต วงศ์ประยุต และคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนผู้มอบอำนาจ ย่อมรู้อย่างชัดแจ้งว่า ข้อมูลที่ตนได้แถลงข่าวไปนั้น ยังไม่มีการพิสูจน์ในชั้นการพิจารณาของศาลว่า เป็นจริงหรือเท็จอย่างไร 
 

 

ดาราสาว "แตงโม นิดา" 

“พฤติการณ์ดังกล่าวย่อมเป็น การแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา เป็นเหตุให้ ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย  อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 172 และรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่า ได้มีการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 173  จึงมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย  เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป” นายอัจฉริยะ กล่าว

 

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า แม้เหตุการณ์ที่ถูกแจ้งความนั้น เกิดในพื้นที่ สน.ประชาชื่น แต่ก็ยืนยันจะร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดี ที่ สภ.เมืองหนองคาย และขอให้พนักงานสอบสวนส่งเรื่องการแจ้งความร้องทุกข์ของตนเองดังกล่าว ไปยังท้องที่เกิดเหตุตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อไป

 

 

"ผมไม่รู้สึกกังวลกับการถูกแจ้งความ เพราะเป็นการเดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงการเสียชีวิตให้กับแตงโม และเพื่อคืนความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิต และเดินหน้าแถลงข่าวเพื่อเปิดหลักฐานสำคัญในวันที่ 9 พ.ค. นี้ อย่างแน่นอน"

 

 

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์  ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

logoline