svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" จับแก๊งปลอมใบประวัติอาชญากร ตร.เร่งล้างความผิดให้ ปชช.

03 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งปลอมใบตรวจสอบประวัติอาชญากร ขณะที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งแก้ ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน

วันนี้ (3 พ.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงการดำเนินการแก้ไขรายการข้อมูลทะเบียนประวัติอาชญากร ของบุคคลที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติอาชญากรตามนโยบายในโครงการ “ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน” และแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาปลอมเอกสารตรวจสอบประวัติอาชญากร

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมให้ความสำคัญต่อการตรวจสอบประวัติของบุคคลมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้สมัครงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ทำให้ประชาชนที่เคยมีประวัติถูกฟ้องคดีอาญา แต่ศาลยกฟ้อง ที่ยังมีประวัติอาชญากรรมอยู่ในฐานข้อมูลของกองทะเบียนประวัติอาชญากร อาจถูกตัดสิทธิ์ไม่ได้รับการพิจารณา ขาดโอกาสในการกลับไปใช้ชีวิตเช่นประชาชนคนอื่น

 

ทำให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.และ ตน เร่งศึกษาและแก้ไข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้านการทะเบียนประวัติอาชญากรของ ตร. ให้อยู่ในระดับมาตรฐานสากล สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.
 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผบช.สพฐ. และ พล.ต.ต.ฐากูร นิ่มสมบูรณ์ ผบก.ทว. ดำเนินการตรวจสอบข้อมูล ซึ่งจากข้อมูลสถิติ ณ วันที่ 28 เม.ย. 65 มีจำนวนประวัติที่ยังไม่ได้คัดแยกผลคดีกว่า 12.4 ล้านราย ในจำนวนนี้ พนักงานสอบสวนได้ส่งรายงานผลคดีถึงที่สุดให้กองทะเบียนประวัติอาชญากรทราบแล้ว จำนวน 7.8 ล้านราย คงเหลือที่พนักงานสอบสวนจะต้องรายงานผลคดีถึงที่สุดเพิ่มเติมอีกจำนวน 4.6 ล้านราย จึงมอบหมายให้ทุกสถานีตำรวจเร่งสำรวจข้อมูลคดีอาญาถึงที่สุดในความรับผิดชอบ

 

และมุ่งเน้นการคัดแยกประวัติอาชญากรรมที่เข้าเกณฑ์ ในกรณีดังต่อไปนี้ 1. คดีที่พนักงานอัยการสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง หรือสั่งยุติการดำเนินคดีอาญา ตามระเบียบว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ 2.ศาลสั่งยกฟ้อง หรือไม่ประทับรับฟ้อง 3.ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ยกฟ้อง

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตามระเบียบของ ตร. นั้น ได้กำหนดให้นำข้อมูลและลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา มาจัดเก็บลงในฐานข้อมูลทะเบียนประวัติอาชญากรไว้ก่อน แม้ต่อมาพนักงานอัยการจะมีคำสั่งไม่ฟ้อง หรือศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง ก็ไม่ได้นำรายชื่อของผู้ต้องหาหรือจำเลยนั้นออกจากทะเบียนประวัติอาชญากรโดยอัตโนมัติ แต่ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะต้องมายื่นคำร้องต่อกองทะเบียนประวัติอาชญากรเพื่อคัดชื่อออกเอง สร้างภาระให้กับประชาชน จึงได้มีการจัดทำโครงการ “ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน” ขึ้น

 

ซึ่งเมื่อการคัดแยกหรือทำลายรายการข้อมูลทะเบียนประวัติอาชญากรของบุคคลที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติอาชญากรที่เข้าหลักเกณฑ์ตามระเบียบ ตร. โดยไม่ต้องเดินทางมาร้องขอด้วยตนเอง ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จแล้ว จะมอบหมายสายตรวจในพื้นที่แจ้งให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของประวัติทราบต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในขณะที่มีการดำเนินการโครงการดังกล่าว ตำรวจพบว่า มีผู้ไม่ประสงค์ดีฉวยโอกาสที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากเรื่องนี้ แสวงหาผลประโยชน์ด้วยการหลอกลวงว่า สามารถดำเนินการลบประวัติให้ได้ ตร. จึงได้ติดตามจับกุมได้  2 ราย คือ นายวรพล ทรงสละบุญ อายุ 28 ปี ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กลุ่มไรเดอร์ต่าง ๆ ว่า สามารถตรวจสอบและลบข้อมูลประวัติอาชญากรรมได้ โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาด้วยตัวเอง โดยจะคิดค่าบริการรายละ 200 – 2,000 บาท

 

แต่จากการตรวจสอบพบว่า เอกสารที่นายวรพล จัดทำมานั้นเป็นเอกสารราชการที่ถูกปลอมแปลงขึ้นมาทั้งฉบับ จึงแจ้งข้อหา “พยายามฉ้อโกงประชาชน , ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม , นำเข้าข้อมูลอันเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ” และส่งพนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา ดำเนินคดี 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งปลอมใบประวัติอาชญากร

 

กรณีที่ 2 ได้มีพลเมืองดี เข้ามาสอบถามทางเพจของกองทะเบียนประวัติอาชญากร พร้อมส่งเอกสารการตรวจสอบประวัติมาให้ดู จากการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเอกสารราชการปลอม กองทะเบียนประวัติอาชญากรจึงได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.ปทุมวัน และจากการสืบสวนทำให้ทราบว่า ผู้ที่ทำเอกสารปลอมขึ้นมานั้นคือ นายจำลอง ยิ่งตระกูล อายุ 58 ปี

 

โดยนายจำลองฯ รับว่า ตนเองได้ทราบว่าทางบริษัทจะต้องไปเอาเอกสารการตรวจสอบประวัติพนักงานจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร เพื่อใช้ในการเบิกเงิน ตนเองคิดว่าสามารถทำขึ้นมาเองได้ เนื่องจากตนเองเจอเอกสารการตรวจสอบประวัติเก่าตั้งแต่ปี 2562 จึงนำข้อความมาตัดแปะ และถ่ายเอกสารหลายครั้งเพื่อปกปิดร่องรอยการปลอมแปลง เมื่อได้รับทราบว่าทางกองทะเบียนประวัติอาชญากรมีการแจ้งความ จึงได้เข้ามามอบตัวที่ สน.ปทุมวัน โดยพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาว่า ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งปลอมใบประวัติอาชญากร

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้ทราบถึงพฤติการณ์ในการกระทำผิดลักษณะดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนโดยทั่วไปได้ช่วยกันสอดส่องในการแอบอ้างเกี่ยวกับการแก้ไขประวัติมิให้ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวง หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง กองทะเบียนประวัติอาชญากรโดยตรง สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-2051315 ในเวลาราชการ 08.30-16.30 น.หรือ www.crd-check.com

logoline