svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก” ค้น 14 แพลทฟอร์มยึดเพิ่มอีกกว่า 10 สลากฯ ส่อผิดกม.ขายเกินราคา

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุรเชษฐ์ - กองสลากฯ แถลงผลตรวจค้น 12 จังหวัด 14 แพลทฟอร์ม ยึดสลากงวด 1 เมษาฯ 5 ล้านฉบับ ไฟล์ภาพสลากฯงวด 2 พฤษภาคม อีก 6 ล้านฉบับ พร้อมอุปกรณ์ เก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้ถือโควตา ร่วมกลไกกว้านซื้อ จำหน่ายออนไลน์ เกินราคา 80 บาท เตรียมแจ้ง 4 ข้อห

จากกรณีตำรวจ และ จนท.กองสลากฯ เปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลอาญา ทั้งบ้านพักของผู้บริหาร กรรมการผู้จัดการ ห้องเก็บสลากงวดเก่าและงวดใหม่ทั้ง 14 แพลตฟอร์ม รวมทั้งสิ้น 33 จุดใน 12 จังหวัด เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดีกับบริษัทหรือผู้ประกอบการที่มีพฤติกรรมในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านระบบแพลตฟอร์มของตนเองทางออนไลน์ในราคาสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนที่ต้องการซื้อสลากมาเป็นระยะเวลานาน นั้น

 

วันที่ 27 เมษายน 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัตินำกำลังเข้าตรวจค้นบริษัทที่จัดทำหรือให้บริการจำหน่าย เสนอขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในระบบแพลทฟอร์มของตนเอง จำนวน 14 แพลทฟอร์ม 33 จุด 12 จังหวัดทั่วประเทศ ดังนี้ กรุงเทพฯ 14 จุด นนทบุรี 3 จุด สมุทรปราการ 3 จุด นครปฐม 3 จุด จันทบุรี 2 จุด ชุมพร 2 จุด นครศรีธรรมราช 1 จุด ชลบุรี 1 จุด ฉะเชิงเทรา 1 จุด นครนายก 1 จุด ยโสธร 1 จุด หนองบัวลำพู 1 จุด

“บิ๊กโจ๊ก” ค้น 14 แพลทฟอร์มยึดเพิ่มอีกกว่า 10 สลากฯ ส่อผิดกม.ขายเกินราคา

สำหรับการเข้าตรวจค้น 14 แพลตฟอร์ม ประกอบด้วย 1.กองสลากพลัส 2.หงส์ทอง.com 3.6 ล้าน.com 4.ปลาคาร์ป ลอตเตอรี่ออนไลน์ 5.ลอตเตอรี่ 80.com 6.ทันใจ ลอตเตอรี่ 7.โชคดี ลอตเตอรี่ 8.พร้อมรวย24 9.นาคาออนไลน์ 10.สลากสิงห์ ลอตเตอรี่ออนไลน์ 11.สลากแมน ลอตเตอรี่ออนไลน์ 12.กรุงไทย ลอตเตอรี่ 13.มังกรทองลอตเตอรี่ออนไลน์ 14.แม่จำเนียร ลอตเตอรี่ ได้ตรวจยึดพยานหลักฐาน ดังนี้

 1.สลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1เมษายน 2565 ซึ่งออกรางวัลแล้ว จำนวน 5,128,430 ฉบับ 2.cpu คอมพิวเตอร์ จำนวน 7 เครื่อง 3.เครื่องคอมพิวเตอร์ยี่ห้อ Apple จำนวน 1 เครื่อง 4.คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค จำนวน 4 เครื่อง 5.โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง 6.ฮาร์ดดิสก์(อุปกรณ์สำรองข้อมูล) จำนวน 3 อัน 7.ไฟล์ภาพถ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ซึ่งยังมิได้ออกรางวัลแล้ว จำนวนประมาณ 6,000,000 ฉบับ ซึ่งจะได้นำพยานหลักฐานทั้งหมด ที่ได้จากการตรวจค้นมาตรวจสอบ หากพบเข้าองค์ประกอบความผิด ฐานใด จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“บิ๊กโจ๊ก” ค้น 14 แพลทฟอร์มยึดเพิ่มอีกกว่า 10 สลากฯ ส่อผิดกม.ขายเกินราคา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในประเทศไทย การจำหน่ายสลากฯ รูปแบบออนไลน์ มีทั้งหมด 17 แพลตฟอร์ม แต่ละแพลตฟอร์มจะมีกลไกซับซ้อนมากน้อยแตกต่างกัน  ส่งผลให้เป็นตัวเร่งกลไกราคาของตลาดแพงขึ้น  ขณะเดียวกัน ครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรมด้วยความร่วมมือ ทั้งตำรวจและเจ้าหน้าที่กองสลากฯ ที่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง  หากพบว่าผู้ค้ารายย่อยรายใดกระทำความผิด นอกจากดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ก็จะมีการตัดโควตาของผู้ค้ารายนั้น และนำมาให้ผู้ค้ารายใหม่ที่ยินยอมในข้อบังคับของการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ปัญหาการจำหน่ายสลากฯ เกินราคา จะค่อยๆ ดีขึ้น

 

แพลตฟอร์ม จำแนกรูปแบบการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล 4 รูปแบบ ดังนี้ 

รูปแบบที่ 1 กว้านซื้อสลากจากผู้ขายลอตเตอรีฯ นำเข้าสแกนขายผ่านแพลตฟอร์มเกินราคา ปิดบังสลาก และสัญลักษณ์ (symbol) จำนวน 8 แพลตฟอร์ม คือ กองสลากพลัส, 6 ล้าน.คอม, หงษ์ทอง ลอตเตอรี, ปลาคาร์ฟ ลอตเตอรี, ลอตเตอรี 80, ทันใจ ลอตเตอรี, โชคดี ลอตเตอรี และนาคา ลอตเตอรี

 

รูปแบบที่ 2 กว้านซื้อสลากจากผู้ขายลอตเตอรี ฯ นำเข้าสแกนขายผ่านแพลตฟอร์มเกินราคา ปิดบังสลาก และสัญลักษณ์(symbol) โดยขายผ่านผู้ค้าสลากรายย่อยจำนวน 1 แพลตฟอร์ม คือ สลากแมน ลอตเตอรีออนไลน์

รูปแบบที่ 3 กว้านซื้อสลากจากผู้ขายลอตเตอรีฯ นำเข้าสแกนขายผ่านแพลตฟอร์มไม่เกินราคา ปิดบังสลาก และสัญลักษณ์ (symbol) จำนวน 2 แพลตฟอร์ม คือ บริษัท พร้อมรวย24 จำกัด และสลากสิงห์ลอตเตอรีออนไลน์

 

รูปแบบที่ 4 ขายผ่านแอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก ,ไลน์ โดยกำหนดราคาเองและขายสลากเกินราคาจำนวน 1 ราย คือแผงขายลอตเตอรีแม่จำเนียร จำกัด นอกจากนี้ปิดเว็บไซต์และหยุดกิจการขายสลากจำนวน 2 แพลตฟอร์ม คือ กรุงไทยลอตเตอรีออนไลน์ และมังกรทองลอตเตอรีออนไลน์

“บิ๊กโจ๊ก” ค้น 14 แพลทฟอร์มยึดเพิ่มอีกกว่า 10 สลากฯ ส่อผิดกม.ขายเกินราคา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า การตรวจสอบแพลตฟอร์มต่างๆ พบว่า "มังกรฟ้า" ใช้เแพลตฟอร์มที่มีกลไกซับซ้อนที่สุด เพราะมีการนำเข้าสลากฯสู่แฟลตฟอร์ม 2 ช่องทาง ซึ่งตำรวจได้ตรวจยึดสลากไว้จำนวน 2 ล้าน 2 แสนฉบับ พบคนที่มีโควตานำสลากไปสแกน 464 คน และ 82 คน เฉพาะกลุ่มนี้มีประมาณ 2 แสนกว่าฉบับ ส่วนที่เยอะจะอยู่ที่ 3 บริษัทในเครือของมังกรฟ้า คือ บริษัทมังกรฟ้าแม่พลอยครัวอยู่ศรี บริษัทมังกรฟ้าลอตเตอรีบีเคเค บริษัทมังกรฟ้าสลากกินแบ่งรัฐบาลดิจิตอล มีโควตา 1 ล้าน 8 แสนฉบับ ซึ่งทั้ง 3 บริษัทเป็นผู้รวบรวมโควตาเข้ามาสแกน โดยบริษัทมังกรฟ้าจะนำมาจัดสรรและส่งต่อให้ดาวน์ไลน์ในร้านค้าจำนวน 39,000 กว่าร้านค้า โดยราคาจะเพิ่มขึ้น 3-7 บาทในแต่ละช่วง โดยบริษัทมังกรฟ้าอ้างเป็นตลาดกลางให้ผู้ซื้อและผู้ขายเจอกัน ไม่ได้ขาย แต่ในความเป็นจริงขายโดยชัดเจน 

 

ทั้งนี้ได้แจ้งข้อหา 4 ข้อหา ดังนี้ 1.ร่วมกันทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดจากความเสียหายแก่ประชาชน 2.ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง โดยมิได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจ ตลาดแบบตรง 3.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้ข้อความอันเป็นเท็จ หรือความจริงที่เป็นการไม่เป็นธรรม ต่อผู้บริโภค 4.ร่วมเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล และยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กำหนด ในสลากกินแบ่ง

 

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า เมื่อเริ่มบังคับใช้กฎหมายสลากเริ่มกลับมาอยู่ที่ 80 บาท แต่ยอมรับว่ายังมีเกินราคาอยู่ ซึ่งหน้าที่ต่อไปเป็นหน้าที่ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จะเข้ามาจัดระบบแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้สลากเป็นไปตามกลไกที่ประชาชนคาดหวังไว้ ส่วนกรณีที่มีการปิดบังสลาก และสัญลักษณ์ เพื่อไม่ให้มีการยกเลิกโควตาและรู้ว่าสลากที่ออกมาทั้งหมดเป็นของใคร ซึ่งทุกแพลตฟอร์มมีการปิดบังสลากเหมือนกัน แต่การปิดบังสลากยังไม่พบว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบข้อมูลว่าอาจมีการนำสลากมาวนขายซ้ำ จะเข้าความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

 

นายทวีป กล่าวว่า ตัวแทนของหลักๆ มี 3 ประเภทประกอบด้วย 1.สมาคม มูลนิธิ องค์กรคือนิติบุคคล 2.ตัวแทนรายย่อยทั่วไป 3.ผู้พิการ ใน 3 ประเภทนี้หากมีการทำผิดจะมีบทลงโทษ ในส่วนของสมาคมตอนนี้มาตรการที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้คือ ครั้งแรกตักเตือน ครั้งที่ 2 ตัด 25 เปอร์เซ็น ครั้งที่ 3 ตัด 50 เปอร์เซ็น และสุดท้ายคือไม่ทำสัญญาต่อ ส่วนผู้ค้ารายย่อยจะเปลี่ยนหาคนใหม่เข้ามา ซึ่งมาตรการนี้กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนอนาคตหากนิติบุคคลไม่สามารถควบคุมสมาชิกได้ เราเปิดโอกาสให้เข้ามาขายในแพลตฟอร์ม ซึ่งจะมีสลากของนิติบุคคล สลากของบุคคลทั่วไปที่ต้องการขายให้ประชาชนในราคา 80 บาท ส่วนการดำเนินการที่ผ่านมาในลอตแรกของมังกรฟ้าได้ตัดโควตาไป 9,000 ราย แบ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย 1,700 ราย ผู้ซื้อจองกว่า 7,000 ราย

 

นายทวีป กล่าวว่า กฎหมายมีการกำหนดส่วนแบ่งในการจำหน่ายสลาก 100 เปอร์เซ็นจะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.รางวัลให้ผู้ซื้อ 60 เปอร์เซ็น 2.นำส่งรัฐ 23 เปอร์เซ็น 3. สำนักงานสลากและผู้แทนจำหน่าย 17 เปอร์เซ็น ซึ่งผู้แทนจำหน่ายจะได้รับส่วนแบ่ง 12 เปอร์เซ็น ของยอดราคา 80 บาท คือ 9.60 บาท ซึ่งปัจจุบันได้จัดสรรสลากให้กับตัวแทนจำหน่ายรายละ 5 เล่ม สิ่งที่ตำรวจได้ดำเนินการตามหลักของเราคือมอบให้ตัวแทนจำหน่ายไปขายปลีก และไม่เกินราคา แต่มีผู้เข้ามาในระบบที่กระทำผิดเยอะ ซึ่งจะทำการตัดโควตาต่อไป นอกจากนี้อีกหนึ่งช่องทางได้พยายามทำแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นช่องทางเสริมให้ผู้แทนจำหน่าย สามารถขายโดยตรงให้กับประชาชนทั้งประเทศได้โดยไม่ต้องไปเดินขาย ซึ่งต้องเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มขายในราคา 80 บาท ที่ถูกควบคุมโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

logoline