svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สาธิต"รับหากศาลชี้บัตร 2 ใบขัดรธน.ก็ต้องกลับไปใช้กฎหมายเดิม

21 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาธิต ปิตุเตชะ"เผยกมธ.กฎหมายลูกเร่งเคลียร์ไพรมารีโหวต รับปมพรรคเล็กยื่นตีความบัตร 2 ใบ หากศาลชี้ขัดรธน. ก็โมฆะต้องกลับไปใช้รัฐธรรมนูญเดิม และเป็นปัญหาตามมา ยันส่งคนลต.ซ่อมราชบุรีปัดตอบมารยาทการเมือง

21 เมษายน 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2 ฉบับ เปิดเผยว่า วันนี้ (21เม.ย.) กมธ.จะพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ในประเด็นการทำไพรมารีโหวต ซึ่งกมธ.จะแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นประเด็นสำคัญ 

 

"สาธิต"รับหากศาลชี้บัตร 2 ใบขัดรธน.ก็ต้องกลับไปใช้กฎหมายเดิม

 

ส่วนการจัดทำกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับจนถึงขณะนี้ ราบรื่นไม่มีปัญหาอะไร มีเพียงการใช้สิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา ในฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคเล็ก ที่ไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา โดยขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะรับไว้วินิจฉัยหรือไม่ หากรับคำร้องก็เข้าสู่กระบวนการวินิจฉัย ถือเป็นสิทธิ์ของผู้ยื่นร้อง 

ทั้งนี้ ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หากมีคำวินิจฉัยตัดสินว่ากระบวนการเลือกตั้งบัตร 2 ใบขัดต่อรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่าจะเป็นปัญหา ซึ่งจะทำให้ร่างกฎหมายที่ดำเนินการมาไม่มีประโยชน์ กลายเป็นโมฆะไป และอาจทำให้ต้องกลับไปใช้รัฐธรรมนูญเดิม หากในมุมด้านสาธารณสุขเปรียบเหมือนฉากกระทัศน์ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ แต่ก็ต้องรอคำวินิจฉัยว่าจะรับคำร้องหรือไม่ 

 

สำหรับบรรยากาศการทำงานพิจารณาร่างกฎหมายของกมธ.นั้น ภาพรวมเป็นไปด้วยดี พยายามจะไม่ให้มีการโหวต โดยใช้เสียงส่วนใหญ่ เพื่อประโยชน์การพิจารณาในวาระที่ 2-3 ในรัฐสภา หากมีความเห็นต่างที่จะต้องแก้ไขปรับปรุงกฎหมายก็จำเป็นต้องมีการโหวต โดยจะนัดล่วงหน้าก่อนการโหวต พร้อมตั้งเป้าจะเสนอรายงานต่อประธานรัฐสภา ในวันที่ 24 พ.ค. 2565 

ส่วนการส่งผู้สมัครในสนามเลือกตั้งซ่อม เขต 3 จ.ราชบุรี โดยวันนี้มีการไปสมัครแล้ว ซึ่งการส่งผู้สมัครแข่งกันของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น อธิบายว่าสถานการณ์ทางการเมืองแตกต่างกัน โดยอายุรัฐสภาแม้จะมีอายุเกิน 180 วัน เป็นปัจจัยทำให้ส่งผลต่อความสนใจของพรรคการเมืองที่จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง 

 

ขณะเดียวกันก็พิจารณาคะแนนเสียงรับเลือกตั้งครั้งก่อนว่าจะมีโอกาสชนะเลือกตั้งในสนามนี้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งคะแนนเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นอันดับ 2 ทำให้ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์คนเดิมในครั้งก่อน ต้องการที่จะลงแข่งในสนามเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย โดยไม่ได้ตอบชัดประเด็นเรื่องของมารยาททางการเมือง เพียงแต่ชี้แจงว่าขณะนี้ก็ยังไม่เห็นพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนส่งผู้สมัคร มีเพียงพรรคประชาธิปัตย์พรรคเดียว แต่ข้อมูลล่าสุดไม่แน่ใจว่าเป็นอย่างไรแล้ว 

 

"ก็ประเมินสนามเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ว่าพรรคประชาธิปัตย์มียุทธศาสตร์และมีความมั่นใจที่จะชนะเลือกตั้ง โดยเฉพาะตัวผู้สมัครเองแม้ จะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งครั้งที่แล้วแต่ว่ายังมีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าผู้สมัครก็ทำเต็มที่ ก็มีโอกาสที่จะได้รับชัยชนะ และการเมืองก็ขึ้นอยู่กับอยู่กับต่อสู้ และสถานการณ์ทางการเมืองด้วย" นายสาธิต กล่าว

 

สำหรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ หากพรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้ง เชื่อว่าไม่ได้ส่งผลหรือสะท้อนถึงการเมืองในสนามเลือกตั้งครั้งหน้าในเขตเลือกตั้งดังกล่าว แต่อยู่ที่ว่าเจ้าของพื้นที่เดิมจะยังรักษาเก้าอี้ไว้ได้หรือไม่ เพราะแต่ละพื้นที่มีบริบททางการเมืองและประชาชนแตกต่างกัน

logoline