svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ย้ำอย่าตกใจมติกมธ.ปมบัตรลต.คนละเบอร์อาจพลิกล็อกวาระ 2-3

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"บอกมติกมธ.พิจารณาร่างกฎหมายส.ส.เคาะเลือกตั้งบัตร 2 ใบคนละเบอร์ไร้ปัญหา ย้ำอย่างกังวล ลต.โมฆะ ชี้ยังไม่จบอาจพลิกในวาระ 2-3 ได้ โยนกกต.คิดสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

31 มีนาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีมติให้ผู้สมัคร ส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคเดียวกันใช้คนละเบอร์ในบัตรเลือกตั้ง ส่วนตัวมองว่าไม่มีอะไร เป็นไปตามร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เสนอมา และไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นโมฆะตามข้อกังวลของ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา

 

"วิษณุ"บอกมติกมธ.พิจารณาร่างกฎหมายส.ส.เคาะเลือกตั้งบัตร 2 ใบคนละเบอร์ไร้ปัญหา

สำหรับเรื่องดังกล่าวยังไม่จบ เพราะจะต้องเข้ารัฐสภาเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเป็นเพียงชั้นกมธ.เท่านั้น ส่วนจะพลิกในวาระ 2 หรือ 3 อีกหรือไม่ ก็มีความเป็นไปได้ 

 

ขณะที่ สูตรคำนวนจะมีปัญหาในอนาคตหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ และไม่รู้ว่าใครเสนออะไรบ้าง เนื่องจากตนไม่ได้ตามประเด็น ซึ่งสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับ กกต. ว่าจะเห็นเป็นอย่างไร จะขัดหรือไม่

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณากฎหมายลูก วานนี้ (30มี.ค.) ที่มี นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยที่มีมติ 32 ต่อ 14 เสียง เห็นด้วยกับการใช้บัตรบัตรเลือกตั้งสองใบ คนละเบอร์ โดย 14 เสียง ที่ไม่เห็นด้วยนั้น เป็นกมธ.จากซีกฝ่ายค้าน 

logoline