svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเปิดฉากรบเต็มสูบในภาคตะวันออกยูเครน

19 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพรัสเซียเปิดปฏิบัติการสู้รบระยะที่สองในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครนแล้ว โดยมีเสียงระเบิดดังสนั่นตลอดแนวรบในภูมิภาคนี้และภูมิภาคอื่น ๆ ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมส่งอาวุธล็อตใหม่เป็นรอบที่ 5 ให้ยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในคลิปวิดีโอที่โพสต์เมื่อคืนวันจันทร์ว่า "เราบอกได้ตอนนี้ว่า กองกำลังร้สเซียเริ่มการสู้รบในดอนบาสตามที่พวกเขาเตรียมตัวมานานแล้ว" และก่อนหน้านั้น แอนดรี เยอร์มัก  เสนาธิการทหารแจ้งผู้นำยูเครนว่า "ปฏิบัติการระยะที่ 2 ของสงครามเริ่มขึ้นแล้ว" และให้ความมั่นใจแก่ชาวยูเครนว่า กองทัพของประเทศสามารถต้านทหารรัสเซียได้

 

กลุ่มควันปกคลุมอพาร์เมนท์ในเมืองคาร์คีฟของยูเครน หลังถูกโจมตีจากรัสเซียเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2565

 

กองทัพรัสเซียยกระดับการโจมตีอย่างหนักหน่วงทั้งในเขตโดเนตสก์ และเขตลูฮันสก์ รวมถึงเมืองคาร์คีฟ, มารินกา, ครามาทอร์สก์, มิโคเลฟ และซาปอริซเซีย ขณะเดียวกันยังโจมตีเป้าหมายในภาคอื่นของประเทศ รวมถึง กรุงเคียฟ และเมืองลวีฟ โดยเมืองลวีฟที่อยู่ทางภาคตะวันตกใกล้พรมแดนโปแลนด์มีรายงานผู้เสียชีวิตครั้งแรกรวม 7 ราย 

 

ส่วนกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ตลอดคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสามารถทำลายเป้าหมายทางทหาร 315 เป้าหมาย ซึ่งรวมถึง กองบัญชาการทหาร คลังเชื้อเพลิง คลังแสง และยุทโธปกรณ์ 

 

เมืองลวีฟของยูเครนมีพลเรือนเสียชีวิต 7 รายเป็นครั้งแรกจากการโจมตีของรัสเซียเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2565

 

ขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนของยูเครน รายงานว่า มีพลเรือนเสียชีวิต และบาดเจ็บรวม 4,890 รายในยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

 

และโอเลกซานเดอร์ คูบราคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐาน เปิดเผยว่า ปฏิบัติการของรัสเซียได้สร้างความเสียหายหรือทำลายโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศมากถึง 30% หรือคิดเป็นมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงสะพานข้ามทางกว่า 300 แห่งบนถนน  ถนนรวมระยะทางกว่า 8,000 กม. และสะพานข้ามทางรถไฟหลายสิบแห่ง ซึ่งอาจใช้เวลา 2 ปีเพื่อสร้างใหม่

 

สภาพโรงงานผลิตเหล็กอาซอฟทาลในเมืองมาริอูโปล ที่ถูกทหารรัสเซียปิดล้อม


 

ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เครื่องบิน 4 ลำได้จัดส่งความช่วยเหลือทางทหารไปถึงยูเครนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ และยุทโธปกรณ์ล็อตที่ 5 กำลังจะจัดส่งไปเพิ่ม นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า กองทัพเตรียมเริ่มฝึกฝนทหารยูเครนในการใช้ระบบปืนใหญ่ ฮาวอิตเซอร์ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

สภาพความเสียหายภายในเมืองมาริอูโปล ที่กองทัพรัสเซียอ้างว่ายึดพื้นที่ได้เกือบทั้งหมด

 

logoline