svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลอ เพน ถูกวิจารณ์หนักเรื่องนโยบายห้ามผู้หญิงมุสลิมสวมฮิญาบ

19 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นโยบายห้ามผู้หญิงมุสลิมสวมฮิญาบในที่สาธารณะ ของ มารีน เลอ เพน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสฝ่ายขวา ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพ จนพันธมิตรต้องออกมาช่วยอธิบายว่าการแบนจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

มารีน เลอ เพน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสของ เอ็มมานูเอล มาครง กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับนโยบายที่เธอเสนอว่าจะห้ามผู้หญิงมุสลิมสวมใส่ผ้าคลุมศีรษะที่เรียกว่าฮิญาบในที่สาธารณะ หากใครฝ่าฝืนจะมีโทษปรับเงิน ซึ่งนโยบายนี้ถูกมองว่าเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพในเรื่องการแต่งกายและเรื่องความเชื่อทางศาสนา ล่าสุด นักการเมืองที่เป็นพันธมิตรกับ เลอ เพน หลายคนต้องออกมาช่วยแก้ต่างเรื่องนี้ให้ โดยอธิบายว่าเรื่องนี้ต้องผ่านการเห็นชอบจาก สส. ในสภา และการเปลี่ยนแปลงก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป

เลอ เพน ถูกวิจารณ์หนักเรื่องนโยบายห้ามผู้หญิงมุสลิมสวมฮิญาบ

หลุยส์ เอเลียต นายกเทศมนตรีเมืองแปร์ปีญอง ซึ่งเป็นพันธมิตรคนสำคัญของ เลอ เพน ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ เฟรนช์ อินเตอร์ ว่าการห้ามสวมฮิญาบเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเมืองเพื่อต่อสู้กับลัทธิอิสลาม แต่ว่าการเปลี่ยนแปลงจะต้องเกิดขึ้นตามขั้นตอน โดยจะเริ่มต้นจากการห้ามสวมฮิญาบในสถานที่ราชการก่อน แล้วก็ค่อยๆ ขยายไปยังสถานที่อื่นๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเรื่องนี้จะต้องถูกนำไปถกเถียงกันในรัฐสภาก่อนที่จะมีการลงคะแนนเสียงเพื่อตัดสินใจ

 

พันธมิตรของ เลอ เพน อีกคนหนึ่ง เดวิด ราไคลน์ นายกเทศมนตรีเมืองเฟรจัส ก็ออกมาอธิบายเพื่อช่วยให้นโยบายห้ามสวมฮิญาบฟังดูอ่อนลง โดยเขาบอกว่านโยบายนี้ไม่ได้มุ่งเป้าโจมตีคนมุสลิม เพราะไม่ใช่ว่าคนสวมฮิญาบทุกคนจะเป็นคนหัวรุนแรง อย่างไรก็ตาม เลอ เพน เคยแสดงจุดยืนต่อต้านการสวมฮิญาบในที่สาธารณะอย่างชัดเจนว่าการสวมฮิญาบไม่ได้เป็นการแสดงออกถึงความเชื่อทางศาสนา แต่เป็นเครื่องแบบของกลุ่มหัวรุนแรง ที่ต้องถูกห้ามใส่ในที่สาธารณะในฝรั่งเศส

นโยบายต่อชาวมุสลิมนับว่าเป็นประเด็นที่อ่อนไหวและถกเถียงกันมาตลอดในฝรั่งเศส ด้านหนึ่งการห้ามสวมฮิญาบถูกมองว่าเป็นการแบ่งแยกและเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงชาวมุสลิมซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศส แต่อีกด้านหนึ่ง ชาวฝรั่งจำนวนหนึ่งรู้สึกถึงภัยคุกคามที่มาจากผู้อพยพชาวมุสลิม และเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นหลายครั้งในฝรั่งเศส ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงสนับสนุนนักการเมืองที่มีนโยบายแข็งกร้าวต่อผู้อพยพหรือชาวมุสลิมอย่าง เลอ เพน ซึ่งแม้ เลอ เพน จะมีการปรับภาพลักษณ์ของเธอให้ดูเป็นมิตรกับทุกฝ่ายมากขึ้น รวมทั้งลดท่าทีที่แข็งกร้าวลง แต่ว่านโยบายแนวชาตินิยมขวาจัดก็ยังคงเป็นจุดขายที่เธอยังรักษาไว้ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้

logoline