svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นทำ "เครื่องโอ๋ลูก" เอาใจพ่อแม่มือใหม่

16 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นยังคงนำหน้าด้านเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในครัวเรือน ล่าสุดผลิตอุปกรณ์ช่วยคุณพ่อคุณแม่มือใหม่รับมือกับอารมณ์ของลูกน้อย ที่เรียกว่า "เครื่องโอ๋ลูก"

นับเป็นข่าวดีสำหรับคุณพ่อ-คุณแม่มือใหม่ในญี่ปุ่น ที่มี "เครื่องโอ๋ลูก" Ainenne ซึ่งที่จริงก็คือเครื่องแปลความหมายจากเสียงร้องของเด็กวัยทารกนั่นเอง โดยมันจะประมวลผลว่าทารกกำลังต้องการอะไร และที่จริงได้เปิดตัวไปตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ปรากฎว่ากำลังได้รับความนิยมจากพ่อแม่มือใหม่จำนวนมาก

 

ญี่ปุ่นทำ "เครื่องโอ๋ลูก" เอาใจพ่อแม่มือใหม่

 

ญี่ปุ่นทำ "เครื่องโอ๋ลูก" เอาใจพ่อแม่มือใหม่

เครื่อง Ainenne สามารถแยกประเภทอารมณ์ของทารกได้ถึง 5 ประเภท ได้แก่

🔴 หิว 
🔴 ง่วงนอน 
🔴 โกรธ 
🔴 หงุดหงิดไม่สบายตัว 
🔴 อยากให้เล่นด้วย

 

การประมวลผลของเครื่องนี้ ได้มาจากการเก็บรวบรวมผลจากเด็ก ๆ ​10 ล้านคน ใน​ 150 ประเทศ และสามารถจับเสียงทารกตั้งแต่ 0 ถึง 1​ ขวบ และมีความแม่นยำถึง 80% เช่น กรณีพ่อแม่มือใหม่ได้ยินเสียงร้องของลูก และอยากรู้ว่าลูกต้องการอะไรก็จะเปิดใช้งานเครื่อง เมื่อเครื่องประมวลผลจากเสียงร้องว่าเด็กอารมณ์ไม่ดี ก็จะทำการโอ๋หรือกล่อมลูก ลูกก็จะหยุดร้อง พ่อมือใหมีคนหนึ่งที่ได้ใช้งานเครื่องบอกว่า เครื่องนี้ช่วยบอกว่าลูกร้องเพราะต้องการอะไร เราสามารถตอบสนองได้ตรงจุด มันช่วยได้มาก ส่วนคุณแม่คนหนึ่งบอกว่า ลูกร้องทั้ง ๆ ที่เพิ่งกินนมเสร็จ เมื่อไปดูที่เครื่องก็เลยรู้ว่าลูกร้องเพราะหิว ก็เลยให้นมเพิ่ม ปรากฎว่าลูกหยุดร้องและหลับสนิท ทำให้รู้​ว่าเราให้นมไม่พอนั่นเอง

 

ญี่ปุ่นทำ "เครื่องโอ๋ลูก" เอาใจพ่อแม่มือใหม่

ตอนนี้เครื่องนี้วางจำหน่ายในญี่ปุ่นในราคาเครื่องละ 43,780 เยน (11,600 บาท) แต่มีบริการให้เช่าเดือนละ 1980 เยน (528 บาท) แต่ไม่ได้บอกว่าจะวางจำหน่ายในต่างประเทศเมื่อใด 

logoline